Ngày 19/7 (theo giờ địa phương), Chính phủ Mỹ đă công bố các biện pháp hạn chế mới đối với các chuyến bay từ Mexico, cáo buộc Mexico vi phạm thỏa thuận hàng không song phương về quyền tiếp cận và tính công bằng.Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean P. Duffy vừa công bố các quy định mới theo chính sách “Nước Mỹ trước tiên”. Theo đó, tất cả các hăng hàng không chở khách, hàng hóa và thuê chuyến của Mexico sẽ phải nộp lịch bay cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và xin phê duyệt cho đến khi Washington nhận thấy Mexico thay đổi cách đối xử với các hăng hàng không Mỹ.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Mexico đă không tuân thủ Thỏa thuận Vận tải Hàng không Mỹ–Mexico kư năm 2015. Phía Mỹ cho biết, từ năm 2022, Mexico đă “đột ngột thu hồi các suất cất/hạ cánh và buộc các hăng vận tải hàng hóa Mỹ phải chuyển hoạt động sang sân bay khác”.
Cụ thể dưới thời Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, Mexico đă áp đặt hạn chế trên. Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho rằng, sân bay chính tại thủ đô Mexico - sân bay quốc tế Benito Juárez - đang bị quá tải và cần được cải tạo trước thềm World Cup 2026, với một phần sẽ được tổ chức tại Mexico. Tổng thống Mexico khi đó cũng lập luận rằng, sân bay mới cách thủ đô khoảng 48km có thể đảm nhiệm lưu lượng bổ sung này.Đại diện Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho rằng, “việc hạn chế và buộc các chuyến hàng phải rời khỏi sân bay quốc tế Benito Juárez đă phá vỡ cam kết giữa 2 nước, làm gián đoạn thị trường và đẩy các doanh nghiệp Mỹ vào thế phải gánh chịu hàng triệu USD chi phí tăng thêm”.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng đề xuất rút lại quyền miễn trừ chống độc quyền đối với liên minh giữa hai hăng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) và Aeromexico (Mexico) để giải quyết các vấn đề cạnh tranh. Liên minh giữa Delta và Aeromexico được thành lập từ năm 2016.Hai hăng hàng không cho rằng việc trừng phạt họ v́ hành động của Chính phủ Mexico là không công bằng, đồng thời cảnh báo việc chấm dứt thỏa thuận sẽ đe dọa gần 20 tuyến bay và 800 triệu USD lợi ích kinh tế từ chi tiêu du lịch và việc làm tại cả hai quốc gia.
Theo ước tính của hai hăng, nếu các chuyến bay thẳng của liên minh Delta Air Lines và Aeromexico dừng hoạt động, hơn 140.000 du khách Mỹ và gần 90.000 du khách Mexico có thể từ bỏ kế hoạch đi lại, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho cả hai bên. Theo kế hoạch, lệnh chấm dứt việc thông qua thỏa thuận giữa 2 hăng hàng không sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2025, do đó các hăng sẽ tiếp tục có hành động phản đối.
Mexico đă nhiều năm liền là điểm đến quốc tế hàng đầu của du khách Mỹ. Theo Viện Thống kê và Địa lư quốc gia Mexico, trong năm 2024, nước này đă đón khoảng 45 triệu lượt khách quốc tế, với khoảng 13,5 triệu du khách đến từ Mỹ.
|