Trong bối cảnh bị hàng loạt tàu sân bay cùng tàu chiến hạng nặng nước ngoài bao vây, Bắc Kinh buộc phải phát triển loại chiến hạm này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc tuyên bố.
Theo những chuyên gia này, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc không có một tàu sân bay có thể hoạt động trong trường hợp khẩn cấp.
“Mỹ có 11 tàu sân bay và triển khai 6 cụm tác chiến đến Thái B́nh Dương”, ông Yin Zhuo, Chủ tịch Ủy ban cố vấn cho hải quân Trung Quốc khẳng định.
Theo ông này, các nước láng giềng của Trung Quốc như Ấn Độ và Nga cũng đều có tàu sân bay và c̣n không ngừng đẩy mạnh phát triển chiến hạm này. Chưa hết, Nhật Bản và Hàn Quốc c̣n sở hữu những tàu chiến hạng nặng có thể sử dụng như tàu sân bay.
Trong khi đó, ông Li Jie, chuyên gia tại Viện nghiên cứu hải quân Trung Quốc cũng lớn tiếng cho rằng: “Các quốc gia khác không cần thiết phải tỏ ra quá ngạc nhiên trước việc Bắc Kinh tân trang tàu sân bay nhằm mục đích huấn luyện”.
Theo ông, Ấn Độ là một ví dụ điển h́nh. Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Á sở hữu một chiếc tàu sân bay sau chiến tranh thế giới thứ 2. New Delhi mua HMS Hercules của Anh hồi năm 1957 và đặt lại tên là Vikrant. Đến năm 1986, Ấn Độ mua một chiếc tàu sân bay khác của Anh HMS Hermes và tân trang nó thành chiếc INS Viraat như hiện nay.
Năm 2004, Ấn Độ tiếp tục mua hàng không mẫu hạm Admiral Gorshkov của Nga. Một năm sau đó, quốc gia này lại bắt đầu công cuộc chế tạo một chiếc tàu sân bay nội địa và dự kiến đi vào hoạt động năm 2014.
Không dừng lại ở đó, chuyên gia này nhấn mạnh, USS George Washington có lẽ là hàng không mẫu hạm ở gần Trung Quốc nhất khi đỗ tại căn cứ Yokosuka của Nhật Bản.
Trung Quốc biện minh cho nỗ lực phát triển tàu sân bay.
Tiếp tục câu chuyện “than nghèo kể khổ” của ḿnh, ông Li cho rằng, Trung Quốc c̣n đang phải đối mặt với mối đe dọa từ nhiều tàu chiến hạng nặng có thể năng tác chiến rất cao và tính năng tương ứng với tàu sân bay hạng nhẹ.
Ông Li viện dẫn cho nhận định của ḿnh rằng, hải quân Nhật Bản mới đây mua hai tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga có sàn bay dài 197m, tải 18.000 tấn.
V́ vậy, hai chuyên gia trên cùng khẳng định, tiềm lực quốc pḥng của hải quân Trung Quốc hiện vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế.
“Những thiết bị quân sự mà hải quân Trung Quốc có vẫn chưa thể phối hợp tốt tại những vùng lănh hải quan trọng”, ông Yin nhấn mạnh.
Chuyên gia này nhấn mạnh thêm, nỗ lực phát triển tàu sân bay của Bắc Kinh không đe dọa bất cứ quốc gia nào và các nước phương Tây nên chấp nhận thực tế này.
Du Wenlong, chuyên gia tại Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc c̣n khẳng định, việc tân trang tàu sân bay của Bắc Kinh đơn thuần chỉ như lập dàn ư cho một bài văn.
“Dàn ư này hoàn toàn có thể không được sử dụng vào bài văn, song nó có giá trị tham khảo bởi có thể giúp Trung Quốc xây dựng một cụm tác chiến tàu sân bay trong tương lai”, ông Du nhận định.
Không chỉ giới học giả Trung Quốc mà cả Bộ Quốc pḥng nước này cũng đưa ra tuyên bố chính thức biện minh cho hành động của ḿnh. “Việc phát triển tàu sân bay hoàn toàn phù hợp với nỗ lực tăng cường sức mạnh hải quân và trỗi dậy trong ḥa b́nh của Bắc Kinh.
Trà My (theo Xinhua, China Daily)