Khánh Ly là một thương hiệu gắn liền với cuộc đời nhạc sĩ Trinh Công Sơn. Phải nói bà đă làm cho nhạc Trịnh đẹp mà chưa ai có thể làm được. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Nữ danh ca Khánh Ly đă có một đêm nhạc thành công, bằng giọng hát của ḿnh, bà mang đến sự ấm áp giữa tiết trời thủ đô se lạnh...
Đêm qua (10/1), liveshow "Cúi xuống thật gần" của nữ danh ca Khánh Ly đă trở thành sự kiện nổi bật nhất tại Thủ đô. Cùng với sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi như Lệ Quyên, Kim Anh, Quang Thành và hàng trăm fan hâm mộ đến từ mọi lứa tuổi, đêm diễn đă trở nên ấm áp hơn bao giờ hết.
Khánh Ly có mặt từ rất sớm trong cánh gà để chuẩn bị cho chương tŕnh. Bà chọn một chiếc áo dài lụa tím sang trọng kết hợp với chuỗi hạt và ṿng đá cùng kiểu tóc vấn cổ điển của người con gái Hà Nội xưa.
“Cúi xuống thật gần” là một bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đă gắn bó với Khánh Ly từ lâu. Nhưng, đây đồng thời là tâm thế của nữ danh ca trong chuyến trở về thủ đô lần này, khi bà quyết định dành một phần kinh phí thu được từ đêm nhạc cho công việc thiện nguyện.
Chia sẻ với những phận người neo đơn trong những ngày đầu năm cũng là một cách “Cúi xuống thật gần” của Khánh Ly. Bà tâm sự, trở về Việt Nam để hát, để cúi xuống với nhiều cuộc đời khốn khó hơn ḿnh, dang tay kêu gọi mọi người cùng yêu thương và chia sẻ, đó cũng là lư do những chuyến trở về của Khánh Ly ngày một nhiều ư nghĩa hơn.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong nhạc phẩm “Lại gần với nhau” đă viết: “Lại gần, gần lại với nhau/Ngồi gần nhau hơn/Ngồi kề bên nhau…”, đó cũng là tâm trạng của Khánh Ly nói riêng và của tất cả những khán giả có mặt trong khán pḥng đêm qua nói chung.
Lư giải về sân khấu tối giản trong đêm nhạc với các gam màu chủ đạo ở Chương I: Đen - Trắng, chương II là màu Đỏ, đó là 3 màu mạnh gây xúc cảm thị giác tức thời tới khán giả, đạo diễn Nguyễn Việt Thanh cho hay: "Tôi chỉ muốn làm sân khấu này dành tặng khán giả, họ chính là cha tôi, bạn bè của cha tôi, lớp cha chú đi trước. Họ ám ảnh về chiến tranh, về đau khổ và mất mát, ám ảnh thân phận, kiếp người. Khi dựng sân khấu này, tôi đă lắng nghe và đặt ḿnh vào tâm thế của khán giả.
Nếu như sân khấu đầu tiên lấy màu sắc chủ đạo là đen trắng, tượng trưng cho 2 mặt xấu - tốt, mà ở đây, cái tốt vẫn cứ bơ vơ, lẻ loi, c̣n cái xấu lại bao trùm, th́ ở sân khấu thứ 2, sân khấu được ngập tràn bởi một màu đỏ. Màu đỏ tượng trưng cho những chiến đấu dành lại lẽ phải, cho sự đoàn kết, chung ḷng.
Đi qua 2 chương với những nhạc phẩm "Hướng về Hà Nội", "Một sớm mai về", "Nỗi ḷng người đi"...nói về t́nh yêu thương của Khánh Ly dành cho quê hương, đất nước, và "Người già và em bé", "Ta thấy ǵ trong đêm nay", "Xin cho tôi"...để tưởng nhớ về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người ta thấy Khánh Ly vẫn nóng, sức nóng của bà dường như chưa bao giờ hạ nhiệt.
Đáp lại những tiếng vỗ tay không ngớt, những ánh mắt rưng rưng dơi theo từ khán giả là tiếng hát chạm đến từng tầng xúc cảm của mỗi người. Bởi thế khi kết thúc đêm diễn, không khó để bắt gặp những người vẫn ngồi lại, họ nghe đâu đó những dư âm của giọng ca Khánh Ly c̣n đọng lại trong tâm trí.
Khánh Ly ḥa chung giọng hát với Kim Anh và Quang Thành.
Nữ ca sĩ Lệ Quyên
Có thể nói, Khánh Ly đă có một đêm nhạc đáng nhớ, một sân khấu dành riêng cho chính ḿnh mang đầy màu sắc tự sự và ám ảnh người xem. Bà mang đến cho công chúng cảm xúc, dáng dấp của quá khứ, là hơi thở lịch sử và tính triết lư làm con người yêu đời hơn chứ không phải là lăng quên sự sống, Và vẫn giọng ca ấy, tiếng hát ấy là những thương yêu nồng ấm, sự cảm thông chia sẻ với thế hệ sau bằng nghĩ của đẹp với mảnh đất mẹ.
Giống như chính bà từng tâm sự: "Năm mới, ai cũng cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất để mở đầu năm, “Cúi xuống thật gần” là cái duyên mở đầu năm mới bằng một điều hết sức tốt đẹp. Trong ngày đó, ước muốn của tôi được nh́n thấy người Hà Nội, đến với người Hà Nội trong buổi hát đầy ư nghĩa “Ṿng tay nhân ái".

Nữ danh ca vui vẻ trong ṿng tay người hâm mộ.
Nhật Dạ