Gần như khâu bảo tŕ và kiểm tra trong nhiều lĩnh vực ở VN c̣n yếu kém. Đó là lư do dẫn đến nhiều chuyện dở khóc dở cười. Vậy câu chuyện hôm nay là ǵ?
8h59 sáng 8/1, máy bay Airbus A321 chở 162 hành khách và phi hành đoàn rời Đà Nẵng, dự kiến 9h57 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên, theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dơi tại Trung tâm điều hành phát hiện lốp số 1 của càng chính bên trái bị giảm áp suất.
Nhận được đề nghị của tổ lái, Tổng công ty Hàng không đă chuyển sang điều hành t́nh huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, ban lănh đạo Tổng công ty. Cơ trưởng kinh nghiệm của Vietnam Airlines và 2 kỹ sư đă lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lư.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, nhiều phương án đă được đưa ra. Thứ nhất là rải bọt xuống đường băng, để máy bay hạ cánh bằng bụng. Thứ hai, máy bay thử hạ cánh không tiếp đất để đánh giá hoạt động của càng, sau đó nâng dần độ cao và tiếp đất thật sự. Sau khoảng 30 phút bay ṿng trên không, đến 10h24 chiếc Airbus A321 đă hạ cánh an toàn, 162 hành khách xuống máy bay b́nh thường.
Kiểm tra t́nh trạng chiếc Airbus A321 sau hạ cánh, các chuyên gia phát hiện lốp xe số 1 bên trái có vết cắt, gây xịt. "Trước khi máy bay vào đường lăn, bộ phận kỹ thuật đă kiểm tra, không phát hiện bất thường. Do vậy nhiều khả năng máy bay bị vật bên ngoài tác động trên đường cất cánh", ông Thanh nói.
Để tránh gây xáo trộn, hành khách không được thông tin về sự cố. Chỉ đến khi vượt quá thời gian hạ cánh, máy bay phải ṿng trên không trước khi tiếp đất, hành khách được thông báo.
Đại diện ngành hàng không cho biết, đây là sự cố xịt lốp đầu tiên của máy bay thương mại Việt Nam. Trước đó máy bay nước ngoài khi hạ cánh xuống Nội Bài đă gặp sự cố tương tự.
Máy bay Airbus A321, số hiệu đăng kư VN601, được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2013, lần bảo dưỡng gần nhất là tháng 10/2015.
vbf @ sưu tầm