Đúng như vậy thịt ḅ Kobe ngay cả bên Nhật cũng rất khó có thể kinh doanh, v́ lư do phải đảm bảo đúng chất lượng. Không chỉ vậy mà c̣n rất khó có thể có được loại thịt này cho khách hàng v́ khan hiếm, lấy đâu ra ở VN lại có nhiều thế. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Tờ Forbes cho biết hiện nay nhiều thị trường trên thế giới đang sử dụng nhăn hiệu ḅ Kobe để đánh lừa người tiêu dùng trong khi thực tế, loại ḅ này chỉ được xuất khẩu chưa đến 10% ra ngoài Nhật Bản.
Thật ra, các công ty này đă "đánh lận con đen". Họ nhập về giống ḅ Wagyu - ḅ Ḥa ngưu hay ḅ Nhật Bản, chăn nuôi theo phương pháp của người Nhật và tự nhận đó là ḅ Kobe. Thực tế là ḅ Wagyu được nuôi ở nhiều nơi khác nhau trên Nhật Bản, nhưng không bao giờ được gọi là ḅ Kobe.
Điều này cũng tương tự như t́nh trạng nước mắm Phú Quốc tại Việt Nam, khi nhiều công ty ở nơi khác, thậm chí nước khác làm nước mắm theo tiêu chuẩn của người dân Phú Quốc và tự nhận đó là nước mắm Phú Quốc.
Thịt ḅ Kobe với những miếng thịt trải đều mỡ, một đặc điểm nổi bật của loại đặc sản này
Giống ḅ Wagyu của Nhật bản bao gồm rất nhiều loại, như Kobe, Mishima, Matsusaka, Omi hay Sanda. Trong đó nổi tiếng nhất là loại ḅ Kobe của thành phố Kobe, vùng Kinki Nhật Bản.
Tuy vậy, để được công nhận là một miếng thịt ḅ Kobe, quy tŕnh chăn nuôi, sản xuất giống ḅ này rất khắt khe và cầu kỳ. Có khoảng 7 tiêu chuẩn cơ bản nếu một miếng thịt ḅ được công nhận là thịt ḅ Kobe tại Nhật Bản.

Một nhà hàng Nhật Bản cần có rất nhiều giấy tờ và chứng minh để có thể bán thịt ḅ Kobe
Đầu tiên, những con ḅ phải được sinh ra tại tỉnh Hyogo, vùng Kinki Nhật Bản và được nuôi dưỡng tại đây.
Quy tŕnh tiếp theo, các con ḅ phải được đem đi thiến để đảm bảo độ tinh khiết của miếng thịt và mỗi con ḅ không được nặng quá 1.034 pounds (khoảng 500 kg). Sau đó, quá tŕnh làm thịt phải được diễn ra tại Kobe, Sanda, Kakogawa, Himeji hay Nishinomiya với những kỹ thuật và quy tŕnh truyền thống.
Tỷ lệ thịt mỡ sau quá tŕnh làm thịt, hay c̣n gọi là chỉ số BMS phải trên mức 6. Chất lượng thịt sau khi chế biến phải đạt 4-5 sao theo tiêu chuẩn. Đặc biệt, tổng trọng lượng thịt chế biến từ một con ḅ không thể vượt quá 470 kg, nếu nhiều hơn số này th́ chất lượng thịt không đạt tiêu chuẩn để mang tên thịt ḅ Kobe.
Thịt ḅ tại xưởng giết mổ. Dấu A5 cho thấy chất lượng của thịt ḅ. Dấu sao màu xanh da trời xác nhận đây là ḅ Kobe
Chưa cần bàn tới tính khắt khe của chất lượng thịt, chỉ riêng việc quá tŕnh làm thịt phải diễn ra ở một số địa phương nhất định của Nhật Bản (Kobe, Sanda, Kakogawa, Himeji Nishinomiya) là đủ hiểu không bao giờ có chuyện ḅ Kobe được đưa về Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới để chăn nuôi và làm thịt; v́ như vậy sẽ không được gọi là thịt ḅ Kobe nữa rồi.
Hiện có khoảng 260 trang tại tại vùng Kinki Nhật Bản là đạt tiêu chuẩn để chăn nuôi ḅ Kobe và với những quy tŕnh và tiêu chuẩn nghiêm ngặt như vậy, số lượng thịt ḅ Kobe chính hăng được xuất xưởng không nhiều.
Mỗi ngày chỉ có thịt của vài con ḅ là đạt tiêu chuẩn và xuất xưởng. Điều này khiến chính người dân Nhật Bản cũng chỉ có thể thưởng thức loại đặc sản này vài tháng một lần.
Tờ Forbes nhận định, những loại thịt ḅ được quảng cáo là Kobe trên thị trường ngoài Nhật Bản hiện nay đều là giả mạo. Những loại thịt ḅ này chỉ nên được gọi là thịt ḅ Nhật Bản, hay Wagyu hoặc thịt ḅ Kobe nuôi ở Mỹ.
Tuy nhiên, một cái tên liên quan đến Kobe chắc chắn sẽ ăn khách và đắt giá hơn là ḅ Nhật Bản. Sự nổi tiếng và độ thơm ngon của thịt ḅ Kobe khiến mặt hàng này trở thành món ăn ưa chuộng của nhiều người, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu.
Điều này khiến giá bán thịt ḅ Kobe tăng cao và trở thành mục tiêu cho nhiều nhà hàng nhập nhằng tên gọi thịt ḅ Kobe để đánh lừa khách hàng và nâng giá. Một số nơi c̣n gọi là ḅ Kobe Mỹ đễ đánh lừa người tiêu dùng.
Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái này, chính quyền Tokyo đă đề nghị nhiều nước, trong đó có Mỹ, xem xét thắt chặt quy định quản lư thương hiệu ḅ Kobe. Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng Nhật Bản cần có quy định này trước khi chính quyền Washington có thể ban hành theo đó.
Đây là một trong những lư do chính khiến Nhật Bản xem xét thông qua luật bảo hộ thương hiệu ḅ Kobe thời gian gần đây.
Theo đó, một loạt các thương hiệu đặc sản chỉ được mang tên khi sản xuất tại địa phương sẽ được nghị viện chính thức xem xét vào tháng 6/2016 tới đây, trong đó có ḅ Kobe.
Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ