Khánh Ly trong bất kỳ hoàn cảnh nào bà vẫn vực lên và cười. C̣n đằng sau hào quang đó bà thong thả kể chuyện. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Không mượn chữ nghĩa để tôn về ḿnh, Khánh Ly kể chuyện trong "Đằng sau những nụ cười" khá thong thả. Lạnh nhưng có t́nh và bất ngờ...

1. Tháng 6, báo chí loan tin ca sĩ Khánh Ly về nước nhân cuốn tự truyện Đằng sau những nụ cười của bà liên kết với Công ty Phương Nam, do Nhà xuất bản Văn Học phát hành. Khánh Ly viết văn? Chắc sẽ có không ít độc giả ngạc nhiên. Nhiều người biết chuyện c̣n nói có thể bà đă kể lại cho chồng là nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan viết chứ theo họ th́ “xướng ca vô loài” mà viết ǵ!
Thật bất ngờ khi đọc những tự sự do chính Khánh Ly thú nhận về chuyện viết lách của ḿnh, “chua và cay” hơn hết thảy những ǵ bạn có thể đặt điều hay lư sự về chuyện chữ nghĩa của nữ danh ca: “Tôi vốn hèn mọn như cỏ dại, chữ nghĩa không đầy một cái lá. Nhưng bia đá c̣n đau th́ nói ǵ là cỏ dại?”… “Viết, với tôi nghĩa là ghi lại những sự việc mắt thấy tai nghe. Vui, buồn, sướng, khổ, giàu, nghèo… Chỉ là những chuyện lẩm cẩm, nhỏ nhặt của một người đàn bà b́nh thường… Khả năng của một người ít học như tôi chỉ cho phép tôi làm được đến thế mà thôi…”. “Tôi có hơn ǵ ai đâu? Đôi khi c̣n tệ hơn người khác nữa ấy chứ. Thế nên, tôi chỉ thích ghi nhận lên trên giấy những điều tôi biết rất rơ về tôi, nghĩa là những cái xấu nhất của ḿnh. Để… may ra nó bớt xấu đi chăng?” (Thay lời tựa).
Và cũng từ những tự bạch rất thật thà ấy khó nói là có ai đó viết thay cho Khánh Ly. C̣n tôi, cách đây độ 25 năm đă được đọc bài Bỗng nhiên gặp lại nơi này trích đăng trên tờ Tuần tin Thanh Niên. Bài viết của bà thuật lại chuyện gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Montreal, Canada sau biến cố 1975. Khi bối cảnh lúc bấy giờ nhiều người yêu âm nhạc e dè hỏi đến số phận của Khánh Ly c̣n sống hay đă chết? Và trôi dạt về đâu tiếng hát ma mị, hoang hoải của “nữ hoàng chân đất” một thời? Báo Thanh Niên được rất nhiều bạn đọc yêu mến v́ đă mạnh dạn đăng những bài có nhiều thông tin đến bạn yêu nghệ thuật như thế! Bởi vậy, xuyên suốt 55 bài viết, rải rác từ nhiều giai đoạn, nhiều thập niên để làm nên một tập Tự truyện khá dày dặn Đằng sau những nụ cười là những nỗ lực rất lớn của Khánh Ly v́ như chính bà tự nhận “ḷng tôi như chiếc bánh đă bóc ra cho mọi người thấy hết rồi, không có ǵ phải che đậy, giấu giếm”.
Tưởng thế nhưng nào phải thế! Khi hấp lực của chữ nghĩa Khánh Ly lại nằm ở chỗ mâu thuẫn, ngắc ngứ, ngỡ bóc hết nhưng vẫn giữ lại cầm bằng “của tin” đâu đó: “Tất cả những điều cần nói, chính là những điều không bao giờ nói ra bằng lời” (Bỗng nhiên gặp lại nơi này).
2. Nghe Khánh Ly hát từ khi c̣n rất nhỏ. Qua những cuốn băng cát xét mở đi mở lại đến nhăo nhẹt từ các quán cà phê mậu dịch quốc doanh những năm 1985 - 1989. Đặc biệt, trong lớp nhạc và guitar của nhạc sĩ Cao Minh Trí trên đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng tôi theo học lúc 13 tuổi. Nhiều buổi chiều, giữa tiếng chuông nhà thờ, chúng tôi được nghe những ca khúc của Trịnh Công Sơn như Diễm xưa, Con mắt c̣n lại, Nắng thủy tinh… đặc biệt là Hạ trắng.
Phải nói vào thời điểm c̣n nhiều rào cản, quan niệm về nhạc vàng, nhạc đỏ nhộn nhạo lúc ấy, các bài hát của Trịnh qua tiếng hát Khánh Ly như mở ra một thế giới khác của cái đẹp. Lăng đăng, phiêu hốt và âm u, tuyệt vọng đến khôn cùng! Một thời cái đẹp của tuyệt vọng là sự cấm cản! Lạ nhỉ? Tại sao? Nếu cuộc sống chỉ toàn khỏe mạnh, bất tử làm sao biết quư báu khi chứng kiến sự tan ră, hấp hối?
Trịnh Công Sơn viết: “Sông vẫn chảy đời sông. Suối vẫn trôi đời suối. Đời người cũng dễ sống và hăy thả trôi đi những niềm đau”. Khánh Ly dường như tiếp nối: “Tôi có thể biết v́ sao tôi khóc nhưng lại không thể hiểu được v́ sao tôi cười. Không có ǵ để cười mà lại phải cười th́ thật không có ǵ mỉa mai hơn…”. “Giỡn chơi với cái chết cũng là một điều thú vị”. “Tôi cũng từng lănh những cú tát trái, tát phải, những cú đấm ngh́n cân, những nắm bùn vứt vào mặt tôi ở đằng sau những nụ cười…”. “Tôi cứ khóc măi những giọt nước cay đắng mà không ai hay. Tôi cứ cười măi, những nụ cười vô nghĩa mà không ai ngờ…” (Chưa chắc đă buồn).
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nhạc Trịnh “phù thủy” ở ca từ, c̣n melody rất thường, tôi nghĩ điều đó chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, cái “rất thường” của Trịnh lại sắc ngọt vào tâm hồn và văn hóa Việt. Có thể đánh thức trong tiềm thức lạ một giác quan quen. Nhưng với nhạc Trịnh Công Sơn, chỉ có Khánh Ly hát mới dựng lên, mở ra những mông mênh thánh địa, những phiêu hốt bờ bến ấy!

Khánh Ly cùng tác phẩm Đằng sau những nụ cười
3. Qua giới thiệu của nhà báo Lê Công Sơn, chúng tôi đă có được một cuộc hẹn với nữ danh ca nhân dịp bà về ra mắt tác phẩm. Thật chất, nói đó là cuộc gặp với một thần tượng cũng không có ǵ quá đáng. Bởi bao người từng hát nhạc Trịnh. Nhưng h́nh như chỉ Khánh Ly là độc bản duy nhất của Trịnh. Những phiên bản khác về sau này như Hồng Nhung, Thanh Lam… đều có vẻ ồn ào rồi nhạt nḥa. Cho dù cố t́nh thể hiện Trịnh ở nhiều tầng nấc khác. Nói cách khác, Trịnh Công Sơn - Khánh Ly như h́nh với bóng. Điều này, bà đă khẳng định trong tập sách. Những cái bóng khác đều ảo. Cho dù bóng có thơm tho, sực nức mùi son phấn, diêm dúa. Mà h́nh như bản chất của bóng là một màu nhung tuyền, không cần son phấn!
Mặc dù rất bận rộn nhưng bà vẫn dành ít thời gian quư báu cho chúng tôi. Vừa nói chuyện, bà vừa tranh thủ trang điểm để thu lại một số ca khúc mới. H́nh như lúc nào bà cũng làm việc. Mặc dù những thị phi về bà cũng c̣n quanh quẩn chưa kịp lắng xuống. Đó là sự ra đi bất ngờ của nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan, chồng bà, sau chuyến cùng vợ lần đầu tiên trở về nước biểu diễn. 40 năm tiếng hát của Khánh Ly trở lại với quê hương. Để rồi xung quanh bủa vây những câu chuyện “cơm không lành canh không ngọt” về bản quyền. Chuyện này lôi thôi đến mức đă biến Phó Đức Phương, nhạc sĩ Chảy đi sông ơi thoáng chốc bỗng trở thành một anh đ̣i nợ. Và tiếng hát Khánh Ly vẫn cất lên.
Khi gặp chúng tôi, trong câu chuyện cởi mở, bà gần như không quan tâm ǵ đến chuyện đó. Với bà, lúc này làm sao giữ được sự b́nh yên tâm hồn để hát. Như bà viết “H́nh như cái ǵ vào lúc sắp hết cũng mạnh mẽ thêm…”.
4. Đọc Đằng sau những nụ cười để biết Khánh Ly có lúc “gớm” thế nào. Bà nói văn của ḿnh chỉ là chuyện “đàn bà con gái” nhưng không phải vậy! Ṣng phẳng ngay từ đầu là không có ư làm văn chương.
Cách viết của Khánh Ly tạm gọi là những ghi xuống, đổ xuống v́ đă từng chất ngất những bẽ bàng, ê chề, cay đắng và cả muốn chết. Và tất cả sự đọa đày rất người, rất “tại tôi mọi đàng” ấy đă thành nỗi ám ảnh. Tất cả những dữ kiện từ nỗi cô đơn, đi hát, bán băng đĩa, đau ốm, thèm khát, thèm chết, thèm yêu… Đằng sau những nụ cười mới thấy, mới thấm thân phận đàn bà. Và ngạc nhiên khi phát hiện ra điều ngỡ b́nh dị đến vô lư: Đôi khi đàn bà nổi tiếng cũng chẳng ra ǵ, thậm chí c̣n thua cả phận đàn bà b́nh thường! Ấy, Khánh Ly hay, mạnh mẽ và lạ lùng đến thế!
Tôi thích cách viết xuyên suốt tạm gọi 55 Đoản khúc thành một Tự truyện của Khánh Ly. Tạm gọi đó là “Viết - Ảnh”. Tại sao? Bởi chữ nghĩa của bà đầy h́nh ảnh. Hay tất cả dữ liệu “quay tạm” gửi vào buồng tối tâm hồn trước tiên là những cảnh động, những sinh hoạt đời thường sau đó qua kết tinh mặt ngọc năm tháng mà cô thành những đoạn phim đời. Và chữ như cách thế khác của h́nh ảnh gọi từng câu, từng từ mà sống dậy! Nói chung, hồn vía của chữ như những nét khắc tạc ám mạnh vào tâm trí.
Cái khác của Khánh Ly viết văn là bà không mượn chữ nghĩa để tôn vẽ ḿnh. Khánh Ly kể chuyện thong thả. Lạnh nhưng có t́nh và bất ngờ. Ngay như chuyện ăn uống của Trịnh Công Sơn. Tự truyện của bà hiện lên Trịnh ăn rất ít. Uống nhiều. Gắp vài hạt cơm hay cọng rau. Đặt đũa xuống và nâng ly lên uống. Rồi nói chuyện. Ông ăn một bữa chỉ khoảng lưng chén cơm. V́ ngồi với ông nên Khánh Ly phải giữ ư. Bà phải chế bớt rượu từ ly ông qua ly bà, cho thêm soda vào cho loăng nồng độ để Trịnh bớt say.
Và sau đó là ǵ? Buổi tối bà đói bụng quá phải ṃ xuống bếp lục cơm ăn. Bà gặp luôn cả vợ chồng Thuyết em gái Trịnh cũng ṃ mẫm trong bóng tối lục cơm ăn. Tất cả cùng cười! Chi tiết này làm tôi nhớ đến truyện ngắn Con đầm pích của Puskin có mô tả về vẻ đẹp của các tiểu thư. Ông tinh ư kể rằng, để có vẻ đẹp quư phái đoan trang, nhă nhặn và e lệ của các tiểu thư bên bàn ăn th́ các bà mẹ ngay từ chiều đă ép các nàng ngồi vào mâm ăn nhét đầy thức ăn vào bao tử! Hèn nào, bên mâm ăn thấy các nàng thư thả, điệu đàng quư phái sang trọng đến như thế! Ca sĩ hay người thường đói bụng th́ cũng phải ṃ t́m cơm nguội như vậy!
5. Gấp lại Đằng sau những nụ cười sau khi biết thêm nhiều chuyện về Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Lam Phương, Vũ Thành An, Anh Bằng… Những vui buồn thế giới nghệ sĩ, sau ánh đèn màu, một ḿnh đối diện nỗi cô đơn… Nghe lại tiếng hát Khánh Ly, tôi như thấy có ướp độ sang trọng và long lanh của những giọt nước mắt. Nước mắt đáng tin như tâm hồn người nghệ sĩ? “Có những điều rất nhỏ nhoi trong đời sống song đôi lúc, cái nhỏ nhoi đó làm ta đau đớn khôn cùng” (Khánh Ly). Và “sống trong đời cần có một tấm ḷng…” (Trịnh Công Sơn).
Nguyễn Hữu Hồng Minh/Duyên dáng Việt Nam