HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cách FB khiến người dùng càng ngày càng "nghiện" MXH
Facebook 'gây nghiện' với người dùng bằng nút 'like'. Cộng đồng bị kích thích bởi sự mới mẻ trong nút like. Thuật toán của Facebook luôn thay đổi để xây dựng cộng đồng.

Leah Pearlman từng hứng thú với việc vẽ truyện tranh và đăng tải trên Facebook. Cô thường nhận nhiều phản hồi tốt từ những người trong "danh sách bạn bè" của ḿnh.

Nhưng rồi đột ngột, Facebook thay đổi thuật toán, cách nó chọn nội dung ưu tiên hiển thị với người dùng không c̣n như trước. Lúc đó, mạng xă hội đă thành một phần to lớn của đời sống, và một thuật toán khác đi đồng nghĩa một cú sốc. Sản phẩm Leah làm hiện ra với ít người hơn, truyện của cô giảm "like" mạnh.

"Tôi cảm thấy như thiếu oxy", cô chia sẻ với Vice.com. "Tôi dốc hết trái tim và tâm hồn vào bản vẽ, và nó đáng 20 like".


Giống nhiều người, Leah Pearlman sử dụng mạng xă hội để chia sẻ công việc.

Sự ghi nhận xă hội là thứ dễ gây nghiện, một like của Facebook được xem như ghi nhận đó cô đọng thành một nút bấm và dưới dạng thuần túy nhất.

Giới nghiên cứu ngày nay thậm chí liên hệ smartphone với máy đánh bạc. Chúng cùng bật mở giải thưởng kích thích hormone hạnh phúc trong trí năo con người, nhờ đó giữ họ dán mắt vào màn h́nh. Like mới, thông báo mới, hay một email tạo sự háo hức buộc người dùng tóm lấy điện thoại, mở khóa, không khác quyết định gạt cần chiếc máy tự chơi trong casino. Đây là logic tâm lư các công ty chuyên về mạng xă hội thường nắm bắt.

Khi bắt đầu thiệt hại like, Leah xấu hổ thú nhận rằng ḿnh đă chạy quảng cáo Facebook "chỉ để gây chú ư trở lại". Điều trớ trêu là trước lúc trở thành nghệ sĩ vẽ truyện tranh, cô là một lập tŕnh viên Facebook. Tháng 7/2007, chính đội của Leah phát minh ra nút Like cho mạng xă hội.

"Like" tiện lợi bởi một cú thả ngày nay là cách giản đơn nhất để người với người tương tác, dễ hơn nhiều việc gơ một đoạn commnet. Mô tuưp này v́ thế được đưa vào không chỉ Facebook, mà nhiều nền tảng web khác nhau, từ Twitter đến YouTube.

Ban đầu, những người khởi xướng Like mất một khoảng thời gian thuyết phục nhà sáng lập Mark Zuckerberg. Leah Pearlman cho biết các thắc mắc gồm: có nên đặt tên nút là "Awesome" (Tuyệt), biểu tượng giơ ngón cái liệu phù hợp?... Cử chỉ mang nghĩa tán đồng trong đa số nền văn hoá, nhưng có thể thô lỗ ở nơi khác.

Nhưng sau tất cả, tháng 2/2009, Like ra mắt. "Các chỉ số tăng vùn vụt. 50 comment biến thành 150 like, gần như tức th́", Leah kể. "Mọi người bắt đầu chăm chỉ viết status hơn, v́ thế lượng nội dung tăng theo. Tất cả diễn ra hợp lư".


Like đă phát triển thành 6 trạng thái cảm xúc khác nhau.

Trong lúc đó, tại ĐH Cambridge, Michal Kosinski đang nỗ lực lấy bằng Tiến sĩ Trắc nghiệm Tâm lư. David Stillwell, nghiên cứu sinh trẻ khác và cộng sự của anh, đă viết một ứng dụng chạy nền tảng Facebook để test 5 tính cách: cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và bất ổn tâm lư của con người. Bài test được họ tung lên Facebook, với người tham gia đồng ư chia sẻ hồ sơ cá nhân có tên, giới tính, xu hướng tính dục.... Test của Stillwell lan truyền chóng mặt. Nó tiếp cận hàng triệu người, và hai nghiên cứu sinh xem được những người này đă "like" ǵ trước giờ, kèm theo thông tin công khai về bạn bè họ.

Kosinski, hiện là giáo sư Hành vi tổ chức tại ĐH Stanford, nhận ra đó là kho tàng để hiểu hành vi con người. Chẳng hạn, họ biết nhiều nam giới đồng tính thích nhăn mỹ phẩm MAC hơn nam dị tính. Nhưng một like ít ỏi vẫn chưa đủ giúp Kosinski đoán chủ tài khoản là "gay" hay "thẳng".

Dù thế, càng nhiều like thu thập, múc độ đoán chính xác xu hướng tính dục, niềm tin tôn giáo, quan điểm chính trị và hơn thế của một người càng cao. Kosinski kết luận với 70 like đọc được, anh biết rơ bạn hơn người bạn thân. 300 like, Kosinski thấu hiểu hơn người yêu.

Nghiên cứu trên nhằm cảnh báo khả năng đoán biết tính cách, tâm lư con người dựa vào hoạt động trên Facebook, và chứng minh nguy cơ nếu dữ liệu Facebook vào tay người sử dụng với mục đích xấu.


Michal Kosinski cần biết 70 like Facebook bạn đă thực hiện để hiểu bạn hơn người bạn thân.

Facebook làm ǵ khi biết bạn 'like' ǵ?

Nó sàng lọc bảng tin sao cho phù hợp sở thích để bạn dành nhiều thời gian lướt nó hơn. Việc này gây ra phân tách ngày càng sâu rộng giữa những con người với quan điểm, quan tâm khác biệt.

Đồng thời, dữ liệu like nói nhiều điều về cá nhân giúp các đơn vị quảng cáo Facebook bán hàng đúng người. Facebook luôn bảo vệ việc kết nối dữ liệu người dùng đến quảng cáo "có tính liên quan". Nhưng họ dùng vào mục đích khác hay không không rơ.

Kết quả của hệ sinh thái trên sẽ gồm quảng cáo cho thuê nhà nhưng không hiển thị với người Mỹ da màu, theo điều tra năm 2017 của ProPublica. Facebook trả lời rằng sự cố phân biệt chủng tộc bấy giờ do "lỗi kỹ thuật".

Scandal nổi tiếng nhất của Facebook là vụ Cambridge Analytica, nổ ra tháng 3/2018. Một hăng tư vấn chính trị Anh tiết lộ rằng, dữ liệu hàng chục triệu người dùng Facebook Mỹ lọt vào tay họ, thông qua đường mua bán Facebook không hay biết. Nhờ biết tính cách người bầu cử 2016, họ khẳng định giúp Donald Trump vào Nhà Trắng. Việc hiểu con người qua nút Like của Michal Kosinski được áp dụng, nhưng đi xa hơn, vào chính trị.


Nhân vật số 2 Facebook Sheryl Sandberg.

Bên cạnh đó là các báo cáo việc Facebook để các nhà quảng cáo thao túng cảm xúc thiếu niên để bán hàng, kể cả lúc teen dễ tổn thương, và việc Facebook từng thí nghiệm chọn tin vui hay buồn hiện ra tùy tâm trạng người dùng, điều bị chỉ trích là thao túng họ.

Tháng 12/2018, giám đốc vận hành Sheryl Sandberg cuối cùng có lời xin lỗi. "Trước năm 2016, chúng tôi đă không lưu tâm pḥng chống các tác động xấu như đă nên làm", bà nói. "Và chúng tôi thiếu sót khi chưa lường trước nền tảng bị sử dụng sai lệch". Công ty thừa nhận mất dần niềm tin từ người dùng, nhưng quả quyết sẽ lắng nghe và thay đổi.

Thực tế, dù "target" khách hàng đến đâu, báo cáo phân tích gần đây chỉ ra rằng về mặt quảng cáo, Facebook đạt tỷ lệ nhấp chuột trung b́nh ít hơn 1%. Điều cần quan tâm hơn là cách Facebook giữ người dùng ở lâu trước màn h́nh, kéo xuống vô tận bảng tin của nó.

Đó chính là thuật toán sự ghi nhận của xă hội. Nếu nó được ví như oxy, đă đến lúc người dùng Facebook học cách tự thở.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-28-2019
Reputation: 25082


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 78,319
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	43.png
Views:	0
Size:	291.3 KB
ID:	1408652   Click image for larger version

Name:	44.png
Views:	0
Size:	182.0 KB
ID:	1408653   Click image for larger version

Name:	45.png
Views:	0
Size:	291.5 KB
ID:	1408654  

Click image for larger version

Name:	46.png
Views:	0
Size:	168.3 KB
ID:	1408655  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,997 Times in 3,519 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 90 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08051 seconds with 14 queries