Ngay cả những người ủng hộ Tesla lâu năm trên Phố Wall cũng đang cho rằng thời gian để Musk hành động đang cạn dần.
Trong phiên giao dịch vào thứ 5 tuần này, cổ phiếu Tesla đă giảm 9% sau khi công ty một lần nữa công bố báo cáo tài chính không được khả quan.
Doanh thu và lợi nhuận của Tesla đều giảm ở mức hai chữ số, sau khi công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong lịch sử hoạt động. Hăng xe điện này cũng đang đối mặt với hàng loạt khó khăn tài chính, bao gồm việc mất khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện tại Mỹ bắt đầu từ tháng 10, và thị trường bán tín chỉ môi trường gần như biến mất – mảng mà Tesla đă thu về tới 11 tỷ USD kể từ năm 2019.
Tuy nhiên, CEO Tesla – Elon Musk – hầu như không đề cập đến những vấn đề này trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hôm thứ tư, mặc dù ông cũng thừa nhận rằng “có thể công ty sẽ trải qua vài quư khó khăn”.
Thay vào đó, ông tiếp tục chia sẻ về tầm nh́n lớn lao cho tương lai, bao gồm dịch vụ taxi không người lái đă được hứa hẹn từ lâu của Tesla, cũng như robot h́nh người Optimus – hiện vẫn đang trong quá tŕnh phát triển.
Việc thiếu thông tin chi tiết về kế hoạch giải quyết các vấn đề trước mắt đă khiến một số nhà đầu tư và chuyên gia phân tích thất vọng.
“Các nhà đầu tư đă rất khoan dung với Tesla trong nhiều quư gần đây, bất chấp những khó khăn rơ ràng trong hoạt động kinh doanh”, Garrett Nelson – chuyên gia phân tích tại CFRA Research – chia sẻ với CNN hôm thứ năm. “Nhưng tôi nghĩ giờ đây họ đang có cái nh́n thực tế hơn. Một phần tài năng của Musk là khiến nhà đầu tư tập trung vào tầm nh́n dài hạn và bỏ qua các vấn đề ngắn hạn hay trung hạn. Nhưng hiện tại, những khó khăn đó đă trở nên quá rơ ràng đến mức khó có thể làm ngơ”.
Nelson đă hạ xếp hạng cổ phiếu Tesla xuống mức trung lập vào tháng 4. Tuy nhiên, ngay cả những người ủng hộ Tesla lâu năm trên Phố Wall cũng đang cho rằng thời gian để Musk hành động đang cạn dần.
“Phố Wall đang bắt đầu mất kiên nhẫn”, Dan Ives – chuyên gia phân tích công nghệ tại Wedbush Securities nói với CNN, mặc dù ông vẫn tin vào tầm nh́n về xe tự hành và trí tuệ nhân tạo mà Musk và Tesla theo đuổi.
Những lời hứa quá tham vọng?
Musk đă đưa ra nhiều tuyên bố táo bạo về dịch vụ robotaxi của Tesla, bao gồm cả việc hứa hẹn dịch vụ sẽ được triển khai trong ṿng một năm, bắt đầu từ năm 2019.
Robotaxi của Tesla cuối cùng cũng được giới thiệu vào tháng 6 năm nay, nhưng chỉ ở phạm vi rất hạn chế tại Austin, Texas – dành cho bạn bè và người hâm mộ công ty, và có một nhân viên ngồi bên cạnh ghế lái trống. Tuy nhiên, việc ra mắt hạn chế này không ngăn được Musk đưa ra những tuyên bố phi thường vào hôm thứ tư, rằng dịch vụ sẽ sẵn sàng phục vụ một nửa dân số nước Mỹ vào cuối năm nay. Để đạt được điều đó, Tesla sẽ cần được cấp phép hoạt động ở hai bang mỗi tuần từ nay đến cuối năm – bao gồm cả New York, nơi hiện vẫn cấm xe tự hành lưu thông.
Seth Goldstein – chuyên gia phân tích tại Morningstar cho biết ông tin rằng Tesla cuối cùng sẽ thành công với robotaxi, "nhưng phần mềm cần được kiểm thử thêm nữa" và ông không kỳ vọng sản phẩm robotaxi hoàn chỉnh sẽ ra mắt trước năm 2028.
Nhưng Musk vốn có lịch sử đưa ra các lời hứa lớn lao mà không thành hiện thực.
Chẳng hạn như Cybertruck – mẫu xe mới duy nhất mà Tesla ra mắt trong sáu năm qua. Musk từng nói Tesla sẽ sản xuất 250.000 chiếc mỗi năm vào thời điểm này. Nhưng doanh số cả năm của Cybertruck cùng hai mẫu xe đắt tiền khác của Tesla chưa đến 80.000 chiếc. Doanh số của ba mẫu xe này đă lao dốc 52% trong quư gần đây nhất.
Tesla cũng đă khởi đầu năm 2025 với kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh số sau khi ghi nhận năm đầu tiên sụt giảm trong lịch sử vào năm 2024. Nhưng sau hai quư liên tiếp doanh số lao dốc kỷ lục, hầu hết các nhà đầu tư hiện nay đều cho rằng mục tiêu đó sẽ không thể đạt được.
Và khi chính Elon Musk gần như không nhắc đến doanh số xe trong suốt cuộc họp kéo dài một giờ, có vẻ như điều đó cũng không c̣n đủ để làm hài ḷng các cổ đông nữa.
“Chúng tôi có đánh giá lẫn lộn về khả năng Tesla đáp ứng được các mốc thời gian, mục tiêu chi phí và khả năng mở rộng của robotaxi”, Ben Kallo – chuyên gia phân tích tại Baird – viết trong một ghi chú gửi khách hàng tối thứ tư.
“Cho đến nay Tesla vẫn được bỏ qua v́ mức độ táo bạo và đột phá của các sản phẩm này, nhưng nếu mảng ô tô tiếp tục tŕ trệ, nhà đầu tư sẽ quay trở lại chú ư nhiều hơn đến các vấn đề ngắn hạn”.
VietBF@ sưu tập