Để đáp ứng đề nghị từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng chi tiêu quốc pḥng, các nước NATO được cho sẽ có những cách sáng tạo để thực hiện yêu cầu này.NATO thông báo vào cuối tháng 6 rằng các quốc gia thành viên đă đồng ư cam kết chi 5% GDP cho ngân sách quốc pḥng sau khi Tổng thống Trump nhiều lần cho rằng các thành viên châu Âu chưa phân bổ đủ cho an ninh của liên minh xuyên Đại Tây Dương.
Đây là mức tăng mạnh so với cam kết 2% được thống nhất vào năm 2014.
Tổng thống Donald Trump đă thành công trong việc thuyết phục các quốc gia thành viên NATO tăng chi tiêu quốc pḥng. Theo các chuyên gia, một điểm ngoại lệ quan trọng cho phép các đồng minh chi một phần ngân sách này vào những dự án “liên quan đến quốc pḥng” đă mở đường cho các sáng kiến của các nước thành viên.
Cụ thể, con số 5% này được chia thành hai phần: 3,5% dành cho “nhu cầu quốc pḥng cốt lơi và đáp ứng các mục tiêu năng lực của NATO” và 1,5% dành để “bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu, pḥng thủ mạng lưới, đảm bảo khả năng chuẩn bị dân sự và khả năng chống chịu, đổi mới, và củng cố nền tảng công nghiệp quốc pḥng".
Elie Perot, trợ lư giáo sư tại Trường Quản trị Brussels (Đại học Tự do Brussels, Bỉ), dự đoán làn sóng dự án hạ tầng sẽ bùng nổ, đặc biệt ở các nước Tây và Nam Âu sau diễn biến trên.
Một ví dụ nổi bật nhất chính là dự án xây cầu bắc qua eo biển Messina của Italy trị giá 15,5 tỷ USD. Dự án này đang được xem xét đưa vào chi tiêu quốc pḥng của Italy, với lập luận rằng nó đủ tiêu chuẩn là “cơ sở hạ tầng tăng cường an ninh” ở sườn phía nam Địa Trung Hải của liên minh.
Các dự án được tính vào ngân sách NATO không chỉ giới hạn ở hạ tầng. Một số nước c̣n t́m cách nâng số liệu về ngân sách quốc pḥng bằng các hạng mục khác.
Vào năm 2016, Anh tính cả lương hưu quân đội và hoạt động t́nh báo vào cam kết 2% GDP cho NATO. Tây Ban Nha muốn tính cả chi phí kiểm soát biên giới, giám sát bờ biển, và đóng góp cho các nhiệm vụ an ninh của EU vào khoản ngân sách này.
Ông Perot cho biết, “một số nước NATO lập luận rằng nỗ lực chống biến đổi khí hậu cũng nên được tính, v́ sẽ giảm tác động của thiên tai tương lai, qua đó đóng góp vào an ninh chung của liên minh”.
Theo các chuyên gia, bằng cách này, một số nước NATO có thể sẽ t́m cách để hợp lư hóa các dự án vào ngân sách quốc pḥng. Lư do được đưa ra là NATO tới nay chưa đưa ra hướng dẫn rơ ràng và công khai về những ǵ được coi là chi tiêu quốc pḥng.
Điều này dẫn đến việc mỗi nước sẽ có cách diễn giải riêng về chi phí quốc pḥng, miễn là nó hợp lư với từng quốc gia. Ngoài ra, NATO cũng chỉ công bố con số tổng quát và vài tỷ lệ phần trăm cơ bản nhưng không chi tiết từng khoản mà các nước thành viên đă chi cho quốc pḥng.
Theo chuyên gia Todd Harrison thuộc Viện Di sản Mỹ, NATO nên thay đổi cách đánh giá của liên minh, tập trung vào năng lực và mức độ sẵn sàng chiến đấu thay v́ chỉ bằng phần trăm GDP đầu tư cho quốc pḥng.
|