Boeing đánh giá cao tiềm năng, tốc độ phát triển rất nhanh của thị trường Việt Nam và nhu cầu máy bay tăng cao ở quốc gia Đông Nam Á này.
Trong buổi họp báo về triển vọng thị trường hàng không thương mại do Boeing tổ chức, ông Dave Schulte – Giám đốc Marketing của Boeing – cho biết, năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam.
Mối quan hệ này bắt đầu từ năm 1995, khi Vietnam Airlines thuê ba máy bay Boeing 767-300ER (loại máy bay có tầm bay mở rộng).
Theo ông Schulte, khu vực Đông Nam Á (ASEAN) hiện là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với nhu cầu dự kiến lên tới gần 5.000 máy bay vào năm 2043.
Trong số này, 80% là máy bay thân hẹp (3.765 chiếc), 19% là máy bay thân rộng (920 chiếc), và dưới 1% là máy bay phản lực khu vực (20 chiếc) và máy bay chở hàng (15 chiếc).
Đáng nói, Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu bằng đường hàng không lớn thứ ba của Đông Á sang Hoa Kỳ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,9% kể từ năm 2004. Chỉ tính năm 2024, Việt Nam chiếm 10% tổng tải trọng hàng hóa hàng không từ Đông Á sang Hoa Kỳ.
Báo cáo Triển vọng thị trường hàng không thương mại (CMO) tháng 4/2025 được Boeing công bố ngày 24/4 cũng khẳng định, Việt Nam là một trong 10 quốc gia hàng đầu ở châu Á Thái B́nh Dương có các hăng hàng không tăng cường tải trọng (số ghế cung ứng) nhiều nhất kể từ năm 2010.
“Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của ngành hàng không Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua”, ông Dave Schulte, Giám đốc Marketing Tập đoàn Boeing nhấn mạnh.
Báo cáo của Boeing dự báo, lưu lượng hành khách của Việt Nam sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2025-2030 với tốc độ tăng dự kiến khoảng 8,1%/năm. Trong đó, lưu lượng hành khách nội địa được kỳ vọng tăng nhanh hơn so với quốc tế.
Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh, lượng hành khách đi đến, đi từ và trong nội bộ Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ṿng thập kỷ tới, với hơn 75 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn 2026-2035.
Trong đó, các thị trường quốc tế hàng đầu kết nối với Việt Nam bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Campuchia và Hoa Kỳ.
Trong bối cảnh đó, nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm. Tại Việt Nam hiện tại có khoảng 100.000 lao động đang làm việc trực tiếp trong ngành hàng không.
Dự kiến, khoảng 20 năm tới ngành hàng không cần thêm hơn 230.000 lao động ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.