Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đă ảnh hưởng đến thị trường thực phẩm khi mà món thịt ḅ Mỹ biến mất khỏi thực đơn của các nhà hàng tại Bắc Kinh.
Cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đă và đang để lại dấu ấn rơ nét trong nhiều ngành, bao gồm cả thực phẩm và nhà hàng.
Một ví dụ điển h́nh là việc nhiều nhà hàng phong cách Mỹ tại Bắc Kinh, vốn nổi tiếng với các món thịt nướng và bít tết sử dụng thịt ḅ Mỹ, buộc phải thay đổi thực đơn khi thịt ḅ Mỹ trở thành một mặt hàng xa xỉ do các mức thuế trả đũa cao ngất ngưởng.
Sự "biến mất" của thịt ḅ Mỹ khỏi thực đơn
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại Washington - Bắc Kinh hiến thịt ḅ Mỹ, từng là nguyên liệu chủ đạo, sẽ không c̣n xuất hiện trên bàn ăn nữa.
Thịt ḅ của nhà hàng Home Plate BBQ, từng được nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ, giờ đây chủ yếu đến từ Australia. Mỗi tháng, nhà hàng này tiêu thụ khoảng 7-8 tấn thịt, và khi nguồn thịt ḅ Mỹ trong kho đông lạnh cạn kiệt trong vài tuần tới, nhà hàng BBQ này sẽ chỉ phục vụ thịt ḅ từ Australia.
"Việc tiếp tục sử dụng thịt ḅ Mỹ trở nên rất khó khăn. Chúng tôi sẽ chuyển hoàn toàn sang thịt ḅ M5 của Australia sau khi dùng hết kho dự trữ... Nó có hương vị, chất lượng và mùi vị tương tự, nhưng chúng tôi buộc phải chuyển đổi do áp lực thị trường và thuế quan" , ông Charles de Pellette, Gám đốc điều hành Home Plate, cho biết.
Sườn heo cũng sẽ thay đổi, giờ đây, chúng sẽ được nhập từ Canada, ông cho biết thêm.
Australia đang nỗ lực lấp đầy khoảng trống này, bao gồm cả việc cung cấp thịt ức ḅ với giá rẻ hơn 40%. Tại Home Plate, họ đă thành công. Đến tháng 5, thực khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món sườn ḅ, ức ḅ và xúc xích ḅ Australia được hun khói lâu và chậm theo phong cách Texas và miền Nam nước Mỹ.
"Chúng tôi đă thử nghiệm trong vài tháng và nhận thấy thực sự nó không khác ǵ so với thịt ḅ Mỹ. Khách hàng của chúng tôi khá hài ḷng với sản phẩm này" , ông de Pellette nói.
Tuy nhiên, vị giám đốc này từ chối tiết lộ số tiền nhà hàng Home Plate phải chi trả cho thịt ḅ Australia.
Theo chia sẻ của nhà cung cấp thịt ḅ giấu tên có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh, một số nhà hàng khác ở khu vực này cũng đang gặp t́nh trạng tương tự.
" Họ phải chuyển sang thịt ḅ Australia, ngay cả các nhà hàng bít tết kiểu Mỹ ", người này nói.
Thịt ḅ Mỹ là một trong hàng ngh́n mặt hàng "hy sinh" trong cuộc chiến thương mại giữa hai đối tác lớn nhất thế giới.
Tác động dây chuyền
Việc thịt ḅ Mỹ bị loại khỏi chuỗi cung ứng nhà hàng ở Trung Quốc là biểu hiện rơ ràng của tác động từ các chính sách thuế quan. Người tiêu dùng Trung Quốc giờ đây phải lựa chọn giữa giá cao hoặc chất lượng thay đổi – một sự đánh đổi không mong muốn.
Thực tế, trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu, giá thịt ḅ Mỹ đă trở nên đắt đỏ một phần do t́nh trạng thiếu hụt sau những năm hạn hán kéo dài khiến số lượng đàn ḅ giảm xuống mức thấp nhất kể từ thập niên 1950. Tiếp đó, các mức thuế trả đũa 125% của Bắc Kinh, cộng với thuế suất 22% đă có từ trước, khiến giá của loại thực phẩm này càng trở nên khó chi trả hơn.
Giá thịt ḅ Mỹ đă tăng gần 50% từ tháng 5/2024 đến tháng 3 năm nay, trước khi tăng vọt sau các lệnh thuế quan, khiến nguồn cung cạn kiệt và chi phí gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều nhà hàng bít tết cao cấp, từng sử dụng thịt ḅ Mỹ như một yếu tố làm nên thương hiệu, cũng phải t́m đến các nguồn cung cấp khác như Úc, Argentina hoặc thậm chí nội địa Trung Quốc. Điều này không chỉ làm thay đổi thị trường tiêu thụ mà c̣n ảnh hưởng tới h́nh ảnh sản phẩm Mỹ tại thị trường nước ngoài.
Mặc dù xuất khẩu thịt ḅ Mỹ sang Trung Quốc trị giá 125 triệu USD/tháng chỉ là một phần nhỏ trong thương mại hàng hóa khổng lồ, nhưng sự biến mất của thực phẩm này khỏi thực đơn tại các nhà hàng ở Bắc Kinh là một dấu hiệu về số phận sắp tới của hàng ngh́n mặt hàng khác ở cả hai bên bờ Thái B́nh Dương.
Ở chiều ngược lại, các nhà chăn nuôi ḅ Mỹ cũng đang hứng chịu thiệt hại đáng kể. Trung Quốc từng là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho thịt ḅ Mỹ – đặc biệt sau khi các rào cản kỹ thuật được dỡ bỏ vào năm 2017. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại kéo dài đă khiến xuất khẩu thịt ḅ Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh.
Các nhà sản xuất giờ đây phải t́m kiếm thị trường thay thế hoặc chấp nhận bán với giá thấp hơn tại thị trường nội địa, từ đó làm ảnh hưởng đến lợi nhuận và đầu tư phát triển.
Một điểm đáng chú ư chính là sự thay đổi trong khẩu vị và thói quen tiêu dùng tại Trung Quốc. Sự vắng mặt của thịt ḅ Mỹ không làm sụp đổ thị trường nhà hàng kiểu Mỹ – thay vào đó, nó mở ra một làn sóng “nội địa hóa” và chấp nhận đa dạng nguồn cung.
Điều này có thể gây ra những hậu quả lâu dài cho xuất khẩu nông sản Mỹ, nếu người tiêu dùng quen với các sản phẩm thay thế và không quay lại với hàng Mỹ kể cả sau khi chiến tranh thương mại kết thúc.
VietBF@ Sưu tập