Hăng xe Pháp Renault có thể sẽ phải chi tới 1,3 tỷ USD nếu muốn quay trở lại thị trường Nga, nơi họ đă rút lui vào năm 2022.
Đây là một con số đáng kể, phản ánh những thay đổi lớn trong môi trường kinh doanh tại quốc gia này kể từ khi các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt.
Trước khi rời khỏi Nga, Renault từng nắm giữ 68% cổ phần của AvtoVAZ – nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, sở hữu thương hiệu Lada nổi tiếng. Tuy nhiên, vào năm 2022, Renault đă buộc phải bán lại toàn bộ cổ phần này cho chính phủ Nga với giá tượng trưng 1 rúp (1 cent hay 0,01 USD), kèm theo điều kiện có quyền mua lại trong ṿng 6 năm. Nhưng giờ đây, nếu Renault muốn tái gia nhập thị trường này, họ có thể phải đối mặt với những rào cản tài chính không nhỏ.
Theo các nguồn tin từ Nga, nếu Renault muốn quay lại hăng phải chi trả khoảng 1,3 tỷ USD để mua lại cổ phần trong AvtoVAZ. Đây là một con số khổng lồ, đặc biệt khi xét đến việc Renault từng nắm quyền kiểm soát thương hiệu này trên danh nghĩa.
Renault có thể sẽ phải chi tới 1,3 tỷ USD nếu muốn quay trở lại thị trường Nga
Sau khi Renault rút lui, AvtoVAZ tiếp tục sản xuất xe dưới sự kiểm soát của chính phủ Nga, với nhiều mẫu xe như Lada Granta và Lada Niva. Tuy nhiên, việc mất đi sự hỗ trợ của Renault đă khiến chất lượng sản phẩm và công nghệ sản xuất của hăng bị ảnh hưởng. Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây cũng khiến Nga gặp khó khăn trong việc tiếp cận linh kiện và công nghệ hiện đại.
Trong thời gian qua, Nga đă có những bước đi để củng cố ngành công nghiệp ô tô nội địa. Các thương hiệu Trung Quốc như Chery, Haval, và Geely đă nhanh chóng mở rộng thị phần tại Nga, lấp đầy khoảng trống mà Renault và các hăng xe phương Tây để lại. Nếu Renault quay trở lại, họ không chỉ đối mặt với thách thức tài chính mà c̣n phải cạnh tranh với những đối thủ đă có chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Câu hỏi lớn đặt ra là liệu Renault có sẵn sàng trả khoản phí khổng lồ để quay lại Nga hay không. Hiện tại, hăng xe Pháp đang tập trung vào việc phát triển xe điện và mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như Ấn Độ và Nam Mỹ. Một số chuyên gia nhận định rằng Renault có thể sẽ cân nhắc việc hợp tác với các đối tác địa phương thay v́ tái mua lại AvtoVAZ.
Nga đă mua nhà máy của Renault với giá 1 xu
Hiện Renault vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về khả năng quay trở lại Nga. Tuy nhiên, với sức hút của một thị trường lớn như Nga, Renault chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội nếu t́m được giải pháp phù hợp về mặt tài chính và chính trị.
Dù thế nào, một điều chắc chắn là con đường trở lại Nga của Renault sẽ không dễ dàng. Nếu quyết định tái gia nhập, hăng xe Pháp sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức về tài chính, cạnh tranh và các vấn đề địa chính trị.