Hăng xe điện Trung Quốc BYD sắp vượt mặt Tesla: Được Warren Buffett hậu thuẫn, từng bị Elon Musk cười nhạo không xứng là đối thủ.
Hơn một thập kỷ trước, Elon Musk đă cười nhạo ư tưởng cho rằng công ty xe điện BYD của Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Tesla. Nhưng hiện giờ, sự kiêu ngạo đó đă giảm sút.
Giờ đây, BYD do Warren Buffett hậu thuẫn đang chuẩn bị đánh bại đối thủ gần nhất của ḿnh ở Trung Quốc, chính là Tesla. Tuần trước, một giám đốc điều hành BYD nói rằng công ty của ông đang "chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla trong thời gian sớm nhất". Thỏa thuận tiềm năng sẽ đưa BYD trở thành một trong những nhà sản xuất pin và xe điện nổi bật nhất và lớn nhất thế giới.
Đó là một bước đi thông minh. BYD đă xây dựng cuộc chơi của riêng ḿnh trong hai năm qua với một loạt các ḍng xe điện và pin lithium công nghệ cao hơn, cho phép họ chiếm thị phần toàn cầu. Công ty có kế hoạch bán 1,5 triệu chiếc xe trong năm nay, giúp công ty tiến gần lên mức chiếm 1/3 thị trường xe điện Trung Quốc vào cuối năm 2022.
Vào tháng 4, BYD được xếp hạng là 1 trong số các nhà sản xuất xe điện hàng đầu xét theo doanh số và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba theo giá trị thị trường trên thế giới. Cùng tháng, họ đă bán được hơn 46.000 chiếc xe điện - so với mức 1.728 của Tesla - và tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng. Vào tháng 5, ngay cả khi Thượng Hải bị phong toả, doanh số bán xe điện của họ cũng đă tăng 250% so với một năm trước đó.
Linh cẩu ác chiến giành sự sống với sư tử và cái kết đầy bất ngờ
Thỏa thuận của BYD với Tesla vẫn chưa được vạch ra rơ ràng, nhưng công ty Trung Quốc có khả năng cung cấp cho Teslas pin Blade - một sản phẩm cải tiến dựa trên công thức lithium-iron-phosphate đă có từ nhiều thập kỷ.
BYD đang làm những ǵ Tesla muốn làm: Sản xuất pin và đảm bảo tài nguyên cho chuỗi cung ứng. Họ cũng đă đạt được mục tiêu của đối thủ là trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Công ty của Musk đă phải trải qua một thời gian khó khăn để có thể đưa ḍng pin 4680 nội bộ của ḿnh vào hoạt động và vẫn đang t́m kiếm các địa điểm trên khắp thế giới. Mặc dù điều đó đă được dự đoán trước, nhưng BYD đă đi trước 1 bước. Chắc chắn, những chiếc xe của hăng có thể chưa hợp thời trang bằng xe của Tesla, nhưng chúng vẫn đang bán chạy. Giờ đây, pin của họ cũng đă được sử dụng trên xe Tesla.
Đối với Tesla, đó là việc đảm bảo những chiếc ô tô của ḿnh được cung cấp năng lượng và tránh bị vướng vào những rắc rối trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Việc đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp rất có ư nghĩa, ngay cả khi một trong những đối tác hiện tại của họ là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, Contemporary Amperex Technology Co., hoặc CATL.
Giữa năng lực sản xuất ô tô và pin, BYD được thiết lập để chiếm lĩnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Hiện tại, thứ duy nhất cản đường họ là CATL. BYD có thể tụt lại phía sau nếu CATL và các nhà sản xuất Hàn Quốc cố gắng thúc đẩy việc áp dụng các loại pin có mật độ năng lượng cao hơn. Công ty Trung Quốc tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng của ḿnh, cung cấp cho BMW AG các ḍng pin h́nh trụ - giống như loại được Tesla sử dụng - loại bỏ các ḍng pin h́nh vuông mà công ty thường tập trung vào.
Ngay cả khi CATL không thành công, BYD vẫn được hưởng lợi từ một chiến lược có tầm nh́n xa và được thực thi tốt. Đó là điều sẽ giúp họ vượt lên dẫn trước Tesla.
VietBF©sưu tập