Nhà mạng Mỹ trước đó tuyên bố một cách tự tin bảo mật cực tốt, không thể bị hack. Ngờ đâu vừa tuyên bố xong th́ bị hack mất 2 triệu tài khoản khách hàng. CEO của nhà mạng cũng đă lên tiếng về sự việc này.

Đây là loạt thư và trả lời thư khách hàng thân thiết mà T-Mobile đă thực hiện trên Twitter:
"Cảm ơn v́ đă trả lời Andrea ạ! Lưu trữ mật khẩu dưới dạng text trong cơ sở dữ liệu quả là cách thực hiện kém hay. Làm sao để đội ngũ phát triển sửa được cái đó nhỉ?".
"Chào chị @c_pellegrino, thực sự tôi không hiểu làm vậy th́ có vấn đề ǵ. Khách hàng có rất nhiều mật khẩu trên rất nhiều ứng dụng, cho rất nhiều tài khoản e-mail và c̣n nhiều hơn nữa. Chúng tôi bảo mật dữ liệu rất cẩn thận, v́ vậy không cần lo lắng đâu.
^Käthe".
"Ơ thế nếu cơ sở hạ tầng của chị bị hacker đục thủng rồi mật khẩu mọi khách hàng bị tung ra ngoài dưới dạng text đơn thuần th́ sao?".
"@Korni22 Ơ thế nếu bảo mật của chúng tôi tốt tới mức tuyệt vời th́ sao?
^Käthe".
Vào ngày 24 tháng Tám, T-Mobile công bố ḿnh vừa bị hack, hơn 2 triệu thông tin cá nhân khách hàng đă rơi vào tay hacker. Trong tuyên bố hôm thứ Năm, họ nói rằng "một vài" thông tin khách hàng như tên, địa chỉ email, số tài khoản và một vài thông tin thanh toán khác đă bị đánh cắp. Tin tốt: hacker không có được số thẻ tín dụng, số an sinh xă hội. Một trong những phát ngôn viên của T-Mobile nói với phóng viên Motherboard rằng vụ hack này ảnh hưởng tới "khoảng" hoặc "ít hơn" 3% trong tổng số 77 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của họ.
T-Mobile cũng nói thêm rằng "hacker không lấy được mật khẩu nào". Dường như họ chỉ nói thế cho người dùng yên tâm, bởi lẽ sau khi Motherboard đăng tải thông tin về vụ hack, phát ngôn viên của T-Mobile liên lạc lại, nói rằng trong số dữ liệu bị đánh cắp có "mật khẩu đă được mă hóa". Phóng viên Motherboard hỏi lại tại sao không nói vậy ngay từ đầu, th́ T-Mobile bảo rằng "có chút tổn hại về mật khẩu nào đâu, v́ chúng đă được mă hóa hết rồi".
Họ chỉ nói vậy, từ chối đưa ra thông tin thêm về cách thức mă hóa và những thuật toán được sử dụng. Có thể hiểu từ chối đưa ra những thông tin trên là để đảm bảo an ninh, nhưng có vẻ đây lại là một hành động trấn an dư luận khác. Lư do như sau:
Nhà nghiên cứu bảo mật Nicholas Ceraolo đă có được chút dữ liệu đă bị hack (từ một mối làm ăn quen biết). Hai nhà nghiên cứu bảo mật khác xem xét nó, kết luận lại rằng đây là thuật toán mă hóa nổi tiếng yếu đuối có tên mà MD5, có thể bị hack bằng phương thức brute force – thử loại liên tục cho tới khi t́m ra.
Jeremi M. Gosney, một chuyên gia mật khẩu nổi tiếng và CEO của công ty phá mật khẩu Terahash nói rằng tuy đoạn mă không rơ ràng lắm, nhưng từ nó có thể lần ngược dấu về cơ sở dữ liệu lớn hơn. Khách hàng T-Mobile nên cẩn trọng, hăy cho rằng mật khẩu của ḿnh đă có thể rơi vào tay kẻ xấu, v́ thế hăy lập tức thay mật khẩu đi. Gosney đưa ra lời khuyên trong một đoạn chat với Motherboard.
CEO của T-Mobile cũng có đôi lời về việc này trên Twitter, rằng: "hăy luôn cẩn thận bằng cách thay đổi mật khẩu của ḿnh thường xuyên". Sau vụ việc hack dữ liệu, khách hàng T-Mobile chắc chắn sẽ dè chừng hơn trong tương lai và bản thân nhà mạng cũng đă học được những bài học đau đớn, và phải tự xem xét lại ḿnh.