Câu chuyện cảnh giác về AI: AI chăm sóc khách hàng qua "ảo giác", bịa chuyện để trấn an người dùng - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu chuyện cảnh giác về AI: AI chăm sóc khách hàng qua "ảo giác", bịa chuyện để trấn an người dùng
Khi kỹ thuật AI được cho áp dụng ngày một rộng răi, tỷ lệ sai sót cũng sẽ tăng theo.

Câu chuyện mới xảy ra tuần trước tại startup AI Anysphere sẽ là một bài học cảnh tỉnh, nhắc nhở các công ty cần hết sức thận trọng hơn trong quá tŕnh đưa ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh.

Startup AI Anysphere đă có hai tháng thăng tiến nhờ sự bùng nổ của phụ tá AI hỗ trợ lập tŕnh có tên Cursor. Từng được OpenAI cân nhắc để mua lại và đang đàm phán gọi vốn với mức định giá gần 10 tỷ USD, công ty đă đạt số doanh thu hàng năm lên 100 triệu USD kể từ khi Cursor được cho ra mắt vào năm 2023. Thế nhưng, sẽ không có viên ngọc nào là hoàn hảo cả.

Cuối tuần vừa qua, Fortune có đưa tin về việc hệ thống hỗ trợ khách hàng bằng AI đă "nổi loạn" lên, gây ra làn sóng hủy bỏ đăng kư và trở thành bài học cảnh cáo cho các startup khác đang đặt ván cược lớn vào việc tự động hóa.

(Minh họa)

Vụ này đă bắt đầu khi một người sử dụng Cursor cho đăng tải trên [B]Hacker News[/B]Reddit rằng, họ liên tục bị "đá ra" khỏi tài khoản khi cho chuyển đổi giữa các thiết bị. Khi liên lạc với bộ phận hỗ trợ, họ đă nhận được email từ một nhân vật tên "Sam", đưa ra lời giải thích nói rằng, đây là "hành vi b́nh thường" theo chính sách đăng nhập mới.

Thực tế, chính sách đó không hề tồn tại. Email tự động kia do chatbot gửi đi, và nội dung về chính sách mới đă do "ảo giác AI" cố t́nh tạo ra. Nói một cách khác, AI đă bịa chuyện ra để trấn an người dùng.

Thông tin này nhanh chóng lan rộng trong cộng đồng các lập tŕnh viên, khiến cho nhiều người thấy bức xúc v́ công ty thiếu hẳn sự minh bạch, đồng thời họ hủy bỏ đăng kư dịch vụ. Đồng sáng lập ông Michael Truell buộc phải cho đăng bài viết trên Reddit để thừa nhận về "phản hồi sai từ chatbot AI" này và cho biết công ty đang cho điều tra lỗi trong việc đăng xuất ra này. "Chúng tôi xin cáo lỗi v́ sự nhầm lẫn này", ông Truell viết. Tuy nhiên, người dùng không chấp nhận lời xin lỗi bị coi là quá muộn màng này.

Các chuyên gia kỹ thuật trên LinkedIn đă nhanh chóng cảnh cáo các startup khác. "Cursor vừa vướng vào mớ ḅng bong v́ đă không thông báo cho người dùng rằng nhân viên hỗ trợ tên Sam thực chất là một chatbot AI đang 'ảo giác'", Cassie Kozyrko, một cựu chuyên gia từng công tác tại Google, viết trên LinkedIn.

"T́nh huống này hoàn toàn có thể tránh khỏi được nếu các vị đứng đầu hiểu rằng: (1) AI có thể sai, (2) AI không thể tự chịu trách nhiệm, và (3) người dùng rất ghét bị bị lừa lọc từ một cỗ máy đóng giả con người".

(Ảnh: SoftBan Robotics)

Dù việc chăm sóc khách hàng là một trong những ứng dụng hàng đầu của AI kể từ khi ChatGPT cho ra mắt vào 2022, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Sanketh Balakrishna, phụ trách kỹ thuật tại Datadog chia sẻ với Fortune: "Tôi sẽ rất thận trọng nếu chỉ phụ thuộc vào chatbot AI để giải quyết vấn đề của người sử dụng đến".
"Nếu tôi biết rằng chỉ có AI hỗ trợ và biết rơ, nó đôi khi sẽ bị mắc lỗi, điều đó sẽ làm suy giảm niềm tin và ảnh hưởng đến hiệu năng giải quyết vấn đề", ông nói.

Amiran Shachar, CEO của công ty bảo mật Upwind, nhấn mạnh rằng đây không phải lần đầu AI "ảo giác" gây rắc rối. Chatbot của Air Canada từng đưa ra chính sách hoàn trả tiền không có thật, trong khi Klarna buộc phải rút lại kế hoạch thay thế hoàn toàn đội ngũ chăm sóc khách hàng bằng AI sau nhiều phản ánh tiêu cực.

"Về bản chất, AI không thể hiểu được hết người dùng hoặc cách thức mà con người cho vận hành", ông này nói. "Nếu không được kiểm soát đúng cách, AI sẽ tự tin để 'lấp vào chỗ trống' với thông tin không có thật". Đối với những khách hàng là người lập tŕnh viên như người sử dụng Cursor, th́ "không sẽ có chỗ cho những lời giải thích cẩu thả".

Dù hiện tượng "ảo giác" mới chỉ xảy ra ở chatbot, các chuyên gia cảnh cáo: khi các công ty kinh doanh bắt đầu cho triển khai AI tự động, hậu quả có thể sẽ c̣n nghiêm trọng hơn nhiều, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như y tế, tài chính hay pháp lư.

Không chỉ trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng, AI tạo sinh (Gen AI) hiện đang được cho áp dụng trong việc lên kế hoạch marketing, đóng vai nhân viên bán hàng hoặc viết ra nội dung. Những công việc này đều tiềm ẩn nguy cơ từ "ảo giác" AI: những thông tin do trí tuệ nhân tạo tạo ra tuy có thể nghe rất hợp lư nhưng lại hoàn toàn vô giá trị, thậm chí những thông tin sai lệch c̣n có thể gây ra những hậu quả khôn lường trước được.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Release: 5 Days Ago
Reputation: 329516


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 10,499
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bbe0271-how-will-artificial-intelligence-powered-customer-service-help-customer-support-agent-7c.jpg
Views:	0
Size:	57.9 KB
ID:	2516454
trungthuc is_online_now
Thanks: 402
Thanked 5,577 Times in 3,350 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 373 Post(s)
Rep Power: 31 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07523 seconds with 14 queries