Ford đang xây một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 3,5 tỷ đô Mỹ. Đây cũng là nơi có dây chuyền sản xuất pin với thành phần là lithium phosphate sắt (LFP) - thứ được hứa hẹn bền bỉ hơn, sạc nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn. Pin LFP cũng là công nghệ mà VinFast hợp tác cùng với Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) để sản xuất, hiện đă ứng dụng cho các ḍng xe máy điện của họ.
Trong khi đó, đối tác của Ford trong việc phát triển pịn LFP cũng là một cái tên đến từ Trung Quốc, đó là Công ty TNHH Công nghệ Amperex đương đại của Trung Quốc (CATL), thương hiệu không quá xa lạ trong việc sản xuất pin toàn cầu. Ford chịu trách nhiệm hoàn toàn khâu vận hành nhà máy, CATL chỉ cung cấp "kiến thức và dịch vụ". Thời gian lô pin đầu tiên xuất xưởng dự kiến vào năm 2026.
Ford tuyên bố họ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên cam kết phát triển đồng thời 2 loại hóa chất pin riêng biệt để trang bị cho xe điện: lithium phosphate sắt (LFP) và niken coban mangan (NCM). (Tesla cũng đang sản xuất xe sử dụng pin LFP). Hầu hết xe điện ngày nay sử dụng pin lithium-ion có cực âm sử dụng NCM. Nhưng NCM có rất nhiều vấn đề, chủ yếu là do coban, bởi quy tŕnh khai thác huỷ hoại môi trường và sử dụng lao động trẻ em.
Ngược lại, pin LFP rẻ hơn, bền hơn, quá tŕnh sản xuất ít phức tạp hơn nhưng mật độ năng lượng lại kém hơn. Dùng pin LFP, Ford có thể giảm giá của xe xuống, nhưng chưa rơ chênh lệch đó nhiều đến mức nào. Mustang Mach-E và F-150 Lightning phiên bản dùng pin LFP sẽ ra mắt lần lượt vào cuối năm nay và năm sau, lúc đó th́ thông tin về giá cả cũng như quăng đường đi được của xe sẽ được hé lộ. Pin LFP dự kiến cũng sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí cho Ford, điều mà hăng cũng như ngành công nghiệp ô tô phải thực hiện trước t́nh h́nh kinh doanh khó khăn.
Ford có 1 mục tiêu điện khí hoá cực kỳ tham vọng, với số tiền đầu tư ít nhất là 50 tỷ USD dành cho các kế hoạch khác nhau.
Dự kiến tới cuối năm nay, công ty sẽ đảm bảo đủ nguồn cung pin dành cho 600.000 xe điện, trong đó bao gồm 270.000 chiếc Mustang Mach-E; 150.000 xe tải giao hàng E-Transit; 150.000 chiếc bán tải F-150 Lightning; và 30.000 chiếc SUV hạng trung hoàn toàn mới mà họ sẽ ra mắt ở thị trường châu Âu trong tương lai. Theo mục tiêu th́ đến năm 2026, số xe điện Ford xuất xưởng sẽ lên tới con số 2 triệu chiếc.