T́nh h́nh căng đến mức Bắc Kinh phải ra tay can thiệp khẩn cấp.
⚡️ Người dẫn đầu cuộc chiến này không ai khác là BYD – thương hiệu xe điện bán chạy số 1 ở Trung Quốc.
- BYD giảm giá sâu để ép đối thủ ra khỏi cuộc chơi, quyết giành vị thế độc quyền.
- Giá xe giảm mạnh khiến cổ phiếu nhiều hăng xe điện tụt dốc không phanh.
- Riêng BYD mất 21,5 tỷ USD giá trị chỉ trong vài tuần từ cuối tháng 5/2025.
🏭 Tại sao lại thế?
- Nguyên nhân chính do sản xuất thừa thăi.
- Công suất nhà máy chỉ chạy được 49,5%, tức là hơn nửa dây chuyền sản xuất đang đắp chiếu chờ khách.
- Giá giảm quá mạnh dẫn đến nguy cơ lớn về chất lượng và an toàn xe.
🧐 Khách hàng tuy vui v́ xe rẻ nhưng lại thấp thỏm.
- Ai cũng lo lắng hôm nay mua xe, tuần sau giá lại rẻ hơn.
- Các hăng xe th́ đau đầu v́ lỗ, không đủ tiền duy tŕ dịch vụ hậu măi và bảo tŕ.
- Chính phủ Trung Quốc đă yêu cầu các CEO hăng xe tự điều chỉnh, không được bán xe dưới giá vốn và giảm giá vô lư.
- Nhưng dường như chẳng hăng nào chịu nghe.
🌎 Xuất khẩu th́ cũng không dễ.
- Mỹ th́ đóng cửa, Nhật, Hàn sắp siết chặt, c̣n Nga – thị trường lớn nhất trước đây – cũng đang rất khó khăn.
- C̣n thị trường nước láng giềng của Trung Quốc đang là những miếng mồi béo bở c̣n lại, dự báo sẽ được tranh giành quyết liệt.
💰 Chưa kể BYD c̣n bị nghi ngờ đang che giấu nợ.
- Theo một số nguồn tin giấu tên giấu mặt, hăng này có thể đang ôm tới khoảng 45 tỷ USD nợ, cao hơn gấp nhiều lần số liệu công bố là 4 tỷ USD vào tháng 6/2024.
- Từ tháng 4/2025, đă có nhiều đại lư phải đóng cửa v́ bán xe BYD mà không có lăi.
🦉 Tóm lại:
- Ngành xe điện Trung Quốc đang vừa chạy vừa bắn.
- Ai yếu sẽ bị loại nhanh.
- BYD tuy lớn nhưng cũng chảy máu tiền, chính phủ th́ đau đầu v́ quản măi không được.
- Robot Taxi có thể là lời giải sắp tới cho dư thừa công suất ngành xe điện chăng?
Cú Thông Thái