https://photos.app.goo.gl/Reov43bNYuprFsDh6
Ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đă kư ban hành Chỉ thị 20 yêu cầu Hà Nội triển khai bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không c̣n mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng, dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1, tức là c̣n chưa đầy 12 tháng nữa.
Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng th́ tới 2030 mới cơ bản hoàn thiện theo lời hứa hẹn của lănh đạo.
Người lao động thu nhập thấp, tiểu thương, sinh viên th́ đào đâu ra tiền để mua xe điện mới đây? Những người sống nhờ vào xe xăng như shipper, xe ôm công nghệ, sửa xe truyền thống, buôn bán xe cũ… sẽ ra sao? Ai chịu trách nhiệm khi dân không kịp thích nghi?
Đường chưa làm xong, phương tiện cộng cộng chưa đủ đă cấm dân đi xe máy xăng,ép dân đi xe điện. Ai được lợi trong phi vụ này người dân cũng đă hiểu, nhưng họ lại không có quyền phản đối.
Chưa kể hạ tầng trạm sạc, bảo dưỡng vẫn c̣n rất hạn chế, dân mang xe điện về chung cư, nhà riêng sạc th́ dễ cháy nổ. Đến lúc đó báo chí lại bảo vệ VinFast, không ai đứng ra chịu trách nhiệm.
12 tháng để đi đến lệnh cấm là một quyết sách được ban ra vội vàng, thiếu nền tảng hạ tầng, thiếu chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Liệu đây là Nghị định bảo vệ "môi trường" của người dân hay bảo vệ môi trường kinh doanh của VinFast?
Hết chủ tịch HN Trần Sỹ Thanh, nay đến Thủ tướng cũng ra mặt làm tay sai cho Vượng Vin, xem ra lời đồn Phạm Nhật Vượng mới chính là Tổng Bí thư của đất nước này cũng chẳng sai.
Cô Ba