Công ty Textron (Mỹ) đang tính tới khả năng sẽ kư hợp đồng với 10-12 khách hàng nước ngoài về việc xuất khẩu ḍng máy bay lưỡng thể V-22 Osprey bắt đầu từ năm 2016. Mặc dù khả năng xuất khẩu V-22 tới tận năm 2016 mới thành hiện thực, nhưng Textron đă có các cuộc đàm phán sơ bộ về việc xuất khẩu sản phẩm kỹ thuật quân sự có một không hai này từ năm 2009.
Hăng tin Flight International dẫn nguồn tin từ giám đốc Textron Scott Donnell cho biết, công ty này trong 6 tháng gần đây đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng của V-22 và khả năng kư hợp chính thức là rất khả quan.
Máy bay lưỡng thể V-22 Osprey. Ảnh: hightech-edge.com
Một trong những khách hàng đầu tiên quan tâm tới V-22 hiện là Israel. Trong tháng 3/2011, đoàn đại biểu không quân Israel đă có chuyến viếng thăm tới căn cứ không quân New River, bang North Carolina, nơi đóng quân của các đơn vị V-22 Osprey thuộc không quân Mỹ. Ngoài Israel, các khách hàng quan tâm tới ḍng máy bay lưỡng thể này chưa được tiết lộ.
Theo kế hoạch, quá tŕnh sản xuất các phiên bản khác nhau của V-22 theo đơn đặt hàng của thủy quân lục chiến và không quân Mỹ sẽ kéo dài tới năm 2016. Như vậy, chỉ sau thời điểm này, liên doanh giữa hăng Boeing và Bell mới bắt đầu thực hiện các đơn hàng cung cấp V-22 cho khách hàng nước ngoài.
Hiện tại, liên doanh Boeing và Bell đang đàm với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ về điều kiện của hợp đồng dài hạn cung cấp hàng trăm V-22 mới cho lực lượng này. Điều này có ư nghĩa đáng kể trong việc giảm giá thành V-22 và các công ty sản xuất sẽ chủ động hơn trong việc chuẩn bị trước các thành phần cấu tạo nên máy bay.
Tính tới thời điểm hiện tại, V-22 đă hoạt động trong biên chế thủy quân lục chiến Mỹ được 5 năm và một số phiên bản mới của ḍng máy bay lưỡng thể này đă được chuyển giao cho Bộ chỉ huy các lượng lượng đặc biệt Mỹ.
Với khả năng chở theo tới 24 binh sĩ cũng đầy đủ trang bị trên khoang, máy bay lưỡng thể V-22 Osprey có thể hoạt động trên hạm, trên mặt đất và các nhiệm vụ t́m kiếm-cứu nạn. Nhờ trang bị 2 động cơ АЕ1107С Liberty có tổng công suất 6.150 mă lực, V-22 có khả năng đạt tốc độ bay tối đa tới 510 km/giờ ở chế độ máy bay và 184 km/giờ ở chế độ trực thăng và có thể bay lên tới độ cao 7 km. Việc chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang máy bay của V-22 mất khoảng 16 giây.
(theo QĐND)