TQ lấy danh ‘giúp VN’ để tự giúp ḿnh…
TQ đúng là không thể chơi nổi!
Ư đồ của TQ từ sự giúp đỡ này là ǵ?
Những toan tính của Trung Quốc khi hỗ trợ nghiên cứu dự án
PV: - Mới đây, Trung Quốc đă tuyên bố sẽ xem xét tài trợ vốn nếu ngành giao thông Việt Nam có chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội. Trước đó, VN cũng đă đồng ư tiếp nhận 10 triệu nhân dân tệ do Trung Quốc tài trợ để nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Một dự án khác, Trung Quốc cũng đă từng đưa ra đề xuất muốn được xây dựng đó là tuyến đường sắt Sài G̣n - Lộc Ninh.
Ông nh́n nhận và đánh giá ra sao về việc Trung Quốc muốn hỗ trợ Việt Nam xây dựng hàng loạt các tuyến đường sắt? Đây có phải là một cơ hội tốt cho Việt Nam hay không khi ngành đường sắt đang được đánh giá có tốc độ phát triển chậm và lạc hậu?

Những toan tính của Trung Quốc khi hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường sắt
TS Trần Văn Ngăi:-*Theo tôi được biết,*ở mỗi tuyến*đường sắt Trung Quốc*đều thay*đổi h́nh thức*đầu tư. Nếu như*ở*tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, phía Trung Quốc hứa sẽ thu xếp vốn giúp Việt Nam nếu chúng ta có nhu cầu,*th́ tuyến*Hà Nội*- Lào Cai th́ họ*đă hỗ trợ 10 triệu Nhân dân tệ*để chúng ta nghiên cứu*đề*án xây dựng.*Việt Nam cũng*đă tiếp nhận.*Riêng tuyến Sài G̣n - Lộc Ninh th́ họ muốn*đầu tư xây dựng.
V́ sao lại như vậy? Đây chỉ là những cách khác nhau để tiếp cận, c̣n mục đích cuối cùng vẫn là được đầu tư và nắm quyền chi phối việc xây dựng các tuyến đường sắt của Việt Nam.
Trong những năm qua, Trung Quốc cũng đă tăng cường sự chi phối của ḿnh vào hệ thống đường sắt của nhiều nước từ châu Phi cho đến các nước châu Á, đặc biệt, Campuchia là nước được nhận*đầu tư xây dựng khá nhiều.
Nhưng theo tôi, việc xây dựng các tuyến đường sắt như Sài G̣n - Lộc Ninh, hay Hà Nội - Lạng Sơn, đều là những tuyến đường quan trọng, nên lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng một cách cẩn trọng.
Bản thân tôi th́ thấy, Nhật Bản là một nước có kinh nghiệm, công nghệ cao trong việc xây dựng đường sắt hiện đại. Nếu có cơ hội hăy chọn Nhật Bản,*dù rằng tiền đầu tư sẽ cao, nhưng đảm bảo an toàn, lâu bền. Trung Quốc có thể giá thành sẽ rẻ hơn, thậm chí ở mức 1 nửa, nhưng mà tŕnh độ chuyên môn không bằng Nhật Bản.
Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Trung Quốc hỗ trợ 10 triệu nhân dân tệ*để*chúng ta nghiên cứu dự*án,*điều*đó có cần thiết*hay không.*Bởi*v́, sau khi nghiên cứu xong, chúng ta sẽ dễ bị gài tiếp vào bước tiếp theo là để cho họ xây dựng, v́ với sự hỗ trợ nghiên cứu thiết kế th́ khi chuyển cho*nhà thầu khác*cũng khó làm, thậm chí không thể phù hợp. Cho nên, phải cẩn thận xem xét không sẽ mắc bẫy.
Bởi v́, chúng ta ai cũng biết rằng, Trung Quốc rất khôn khéo, họ tính từng bước trong việc hỗ trợ*đầu tư*và khi chúng ta sa vào th́ không thể nào rút chân ra được, như các cụ vẫn nói "sai một ly, đi một dặm".
Nếu như họ viện trợ không hoàn lại, để xây dựng từ*đầu*đến cuối*th́ làm. Nếu chỉ hỗ trợ nghiên cứu, thiết kế, sau này lại xây dựng, chúng ta không có vốn th́ lại đi vay, mà tiền*đầu tư cho một tuyến*đường sắt*đâu có nhỏ. Lúc*đó nợ công tiếp tục tăng cao,*đời con cháu sẽ lại thêm*gánh nặng,*trong khi chưa rơ hiệu quả ra sao, v́*đây xét cho cùng*mới là*đề xuất*từ phía Trung Quốc.
Tóm lại tôi cho rằng, đây hoàn toàn không phải là cơ hội phải nắm bắt xây dựng ngay của Việt Nam.
Mặc dù, hệ thống đường sắt Việt Nam*cũng đang trở nên quá lạc hậu và chậm phát triển, đường bộ hiện nay vẫn được coi là loại h́nh được lựa chọn chủ yếu. Như hiện nay, chúng ta rầm rộ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM, tôi vô cùng lo lắng, khi không tuyến nào không chậm tiến độ, đội vốn.
V́ thế, trước mắt vẫn phải ưu tiên phát triển đường bộ, để giải quyết bài toán vận tải hàng hóa và hành khách trước, sau đó, tính đến việc cân đối nguồn vốn, nguồn ngân sách, không được gây ra sự nguy hiểm cho ngân sách và nợ công.