Cuộc Tổng khởi nghĩa, hay c̣n được gọi là “Cướp chính quyền” diễn ra thuận lợi gần như không đổ máu trong ṿng 10 ngày và Việt Minh cộng sản của Hồ Chí Minh tuyên bố ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa về mặt quốc tế hầu như không được các quốc gia nào trên thế giới đếm xỉa, người Nhật làm ngơ, quân đội Nhật đóng ở Việt Nam đợi ngày bị giải giáp, họ chỉ bảo vệ kho bạc, các binh lính đồn trú án binh bất động để cho Việt Minh và dân chúng tha hồ hành động.
Việc giành được chính quyền với khí thế của quần chúng ào ào ủng hộ Việt Minh và h́nh ảnh Hồ Chí Minh đă bắt đầu trở nên như một thần tượng đă tạo ra cho những người lănh đạo cộng sản một ảo tưởng về một cuộc cách mạng giống như Cách mạng tháng 10 ở nước Nga Xô viết, họ tin tưởng vào học thuyết Mác – Lenin là một hiện thực, cẩm nang đường lối, tư tưởng dẫn dắt h́nh thành một nước Việt Nam Xă hội chủ nghĩa, họ tin tưởng tuyệt đối chỉ những người cộng sản mới đủ tài đức, trí tuệ lănh đạo dân tộc.
Những người Cộng sản họ cũng đề cao vấn đề dân tộc, họ cũng cho vấn đề dân tộc là trung tâm, cốt lơi trong đường lối xuyên suất của cái gọi là Cách mạng Việt Nam. Nhưng vấn đề dân tộc họ lại đặt ra một nguyên tắc bất di bất dịch là không chia sẻ quyền lực và họ là đảng phái duy nhất có quyền lănh đạo dẫn dắt dân tộc. Đối với họ yêu nước phải gắn với yêu Chủ nghĩa xă hội, và yêu bác Hồ.
Trong 80 năm người Pháp đô hộ, người Việt yêu nước đă liên tục đấu tranh để thoát khỏi ách đô hộ đó, những cuộc khởi nghĩa chống Pháp nổ ra liên miên trên khắp đất nước bị Pháp đàn áp rất tàn khốc và thất bại.
Thất bại chủ yếu là không liên kết được với nhau, trang bị vũ khí lạc hậu, không có chủ thuyết mạch lạc… Đây là hậu quả tất yếu của một dân tộc theo chiều dài lịch sử luôn thỏa hiệp và đánh rơi cơ hội, một dân tộc mà những người nắm quyền cai trị đất nước tận dụng triệt để xương máu của người dân trong đấu tranh dành độc lập nhưng sau đó lại phản bội lại lợi ích của nhân dân chỉ biết lo sự tồn tại của vương triều lấy chính sách ngu dân để trị… và sẵn sàng đàn áp không thương tiếc…
Một dân tộc như thế nhất định và có lẽ không bao giờ định h́nh được một tư tưởng trong dân chúng về vấn đề dân tộc mà chỉ là tập hợp những con người đói th́ kêu ăn, khổ th́ gào thét, đau đớn th́ quằn lên, hờn căm th́ phá phách giết chóc, và bị lạm dụng trong cuộc tranh giành quyền lực của các nhóm lợi ích và điều này được lặp đi lặp lại từ vương triều này đến vương khác, từ chế độ này đến chế độ khác…
Một dân tộc được cho là sản sinh ra rất nhiều anh hùng, các chí sỹ yêu nước qua các thời đại nhưng đó chỉ là giọt nước mắt cá sấu của những trang sử do bọn bồi bút nặn ra. Những người được nêu gương như thế được dựng lên khi xương thịt của họ ḥa vào ḷng đất chỉ để chăm bón cho cái cây chế độ là tấm gương cho sự trung thành với chế độ, với vương triều…
Một dân tộc lấy sự trung thành, sự ngu trung ra làm quốc giáo cho giáo dục từ thế hệ này đến thế hệ khác sẽ măi chỉ là dân tộc nô lệ- Nhà cầm quyền th́ nô lệ cho ngoại bang, dân chúng làm nô lệ cho kẻ cầm quyền… Và khi các xung đột lợi ích theo một chu kỳ suy thịnh diễn ra lại lâm vào cảnh đầu rơi máu chảy.
Một dân tộc không t́m ra triết lư của riêng ḿnh cho lợi ích cộng đồng, không có tư tưởng được đúc kết trả lời cho câu hỏi tại sao nhân dân rất anh hùng, lại là nạn nhân cho các chế độ cầm quyền? Một dân tộc luôn vùng lên chống áp bức và nô lệ nhưng không thoát khỏi áp bức và nô lệ? Một dân tộc hướng ngoại nhưng không biết chọn lọc tinh hoa tư tưởng, cũng như triết lư tinh hoa của thế giới, toàn đi chọn những thứ chủ nghĩa đồi bại mang về để nhằm mục đích ǵ?
Một dân tộc mất niềm tin vào mọi thứ, mất niềm tin vào chính “Đồng bào, đồng chí” sẽ dẫn dẫn đến nghi kỵ lẫn nhau và đấy chính là là gót chân “Asin” bị các thế lực nước ngoài, và nhà cầm quyền dùng biện pháp “Chia để trị” một cách có hiệu quả.
Thời kỳ 1945- 1946 của lịch sử Việt Nam là một đỉnh điểm tái hiện lại quá khứ của một dân tộc Việt Nam đă từng như thế.
Bắt đầu từ phần này chúng ta sẽ lần theo các sự kiện diễn ra trong thời kỳ 1945-1946 khi đi t́m hiểu về các đảng phái chính trị ở Việt Nam để thấy rơ các luận điểm có tính khái quát ở phần viết bên trên/
(C̣n tiếp)
__________________
|