View Single Post
Old 06-23-2024   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 34,990
Thanks: 29,886
Thanked 20,351 Times in 9,320 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 84
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Dạo này Hà Nội ô nhiễm, ông Minh không dám đi tập thể dục, ra khỏi cửa là ông lại đến quán ông Thái để uống trà. Ông Thái hỏi ông Minh:
- Sao cái anh Vượng Vin giàu thế? Thôi cái chuyện giàu từ bất động sản th́ tôi không hỏi. Tôi đọc trên báo, rất khâm phục anh này. Thực sự khâm phục v́ anh ấy đang chứng minh Vin sẽ giàu lên từ các sản phẩm công nghệ,kỹ thuật cao như ô tô, điện thoại đi động...tôi không nhớ hết.
Nếu như thế mới bền vững, mở mày mở mặt, rạng danh đất nước. Chứ c̣n từ đất không bàn, có thật thế không nói cho tôi biết.
Ông Minh cười:
- Ông lúc nào cũng tỏ ra không hiểu biết, mà hỏi toàn câu khó. Tôi hỏi ông, Trung Quốc, Nga có giàu, mạnh, giỏi hơn ta không?
Ông Thái đáp:
- Ta c̣n đi vay, đi xin Liên Xô, Trung Quốc. Trung Quốc là nền kinh tế thứ 2 thế giới, chơi ngang ngửa với Mỹ. Ta không thể bằng được.
Ông Minh giơ ngón tay cái đồng t́nh, hỏi tiếp:
- Trung Quốc có hăng ô tô nào mang thương hiệu đẳng cấp quốc tế sánh ngang các nước chưa?
Ông Thái cau có:
- Tôi chỉ đủ tiền mua cái xe máy tàng tàng, đâu biết ô tô. Nhưng ngồi ở ngă ba này mấy chục năm tôi khẳng định không.
Ông Minh tiếp lời:
- Trung Quốc nó có hơn tỷ dân, đă bỏ xe máy lâu rồi. Bên Trung Quốc toàn đi ô tô, có hơn 100 triệu chiếc lưu hành, hầu hết xe Nhật, Đức, Mỹ, Hàn.
Người Trung Quốc mất hàng ngh́n tỷ đô la cho các hăng ô tô nước ngoài. Họ đau lắm, một miếng to khổng lồ bị mất ngay trên sân nhà mà cũng chưa làm được.
Nga th́ sao? Dân Nga cũng phải nhập khẩu, hoặc lắp ráp xe của các thương hiệu nước ngoài. Thương hiệu nước ngoài cũng phải chiếm đến 70- 80 % thị phần xe ô tô ở Nga.
Những chiếc xe Nga hiệu Vonga, Lada ... vang bóng một thời trong chế độ Xô viết nay chỉ c̣n là câu chuyện trong quá khứ.
Nước Nga- Xô viết một siêu cường trong chiến tranh lạnh, nay đă chuyển sang kinh tế thị trường vẫn chưa có một thương hiệu xe ô tô để thỏa măn như cầu nội địa, và xuất khẩu, liệu có phải là "quả đắng" của nền công nghiệp chế tạo ô tô của Nga.
Xem ra để chế tạo một chiếc ô tô thương mại có tính cạnh tranh toàn cầu, là một công việc không hề đơn giản, dù họ đă lên mặt trăng, có tàu ngầm nguyên tử... và một đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu thế giới.
Nói đến đây ông Minh lại hỏi ông Thái:
- Ông biết vụ Asanzo chứ?
Ông Thái gật đầu:
Asanzo bị cáo buộc là mua đồ Tàu về lắp, lấy thương hiệu Made in Vietnam, lùng tùng măi chưa xử được chỉ v́ chưa định nghĩa được thế nào là Made in Vietnam.
Ông Minh ngắt lời:
- Chính xác rồi đó. Ta cứ đề Made in Vietnam là quyền của ta. Bán trong nước dân thấy rẻ, thấy tốt là mua.
Pháp luật chưa có quy định chặt chẽ, cáo buộc họ cũng khó. Sơ hở th́ dân chịu thiệt, biết kêu ai.
Nhưng khó nhất, muốn cạnh tranh với các hăng nước ngoài, muốn xuất khẩu th́ đừng có đùa.
Ta quy định nhưng họ có chấp nhận không là chuyện khác. Ta quy định phù hợp với nước này nhưng không phù hợp nước khác, nên không thể "tự sướng" được.
Phải đàm phán với từng đối tác, quốc gia để thống nhất, cho từng mặt hàng nếu muốn xuất khẩu phải theo quy định của họ. Cho nên Asenzo đang bị các doanh nghiệp nước ngoài kiện mới đau đầu.
Cái ô tô Vinfast tôi nghĩ nó tốt đấy. Nó cũng được đánh giá là Made in Vietnam, thậm trí là niềm tự hào mang thương hiệu Quốc gia.
Cũng như Asenzo nó có cái ǵ không ổn, cho nên đến bây giờ mới có chứng chỉ chất lượng của hiệp hội ô tô Asean NCAP.
Ô tô Malaysia lúc đầu làm tốt và đúng nghĩa xe thương hiệu quốc gia với xe Proton giá rẻ, chạy tốt, do Malaysia thiết kế, sản xuất 100 %.
Nhưng họ cũng đă dừng lại, dân Malaysia đă giàu, họ cần xe sang hơn, ngành ô tô Malaysia không thể theo kịp với các thương hiệu nổi tiếng khác, họ phải chấp nhận liên doanh, liên kết, chiếu dưới, mà không thể mơ màng thương hiệu quốc gia Made in Malaysia nữa.
Chính v́ thế chứng chỉ chất lượng của Asean NCAP cấp cho Vinfast cũng không làm cho các hăng khác quan tâm, người tiêu dùng để ư.
Nói như thế để chứng minh được chất lượng, đẳng cấp quốc tế, cũng như thương hiệu của một hăng xe, như Vinfast mong muốn là một chặng đường dài.
Cần có một sự phát triển tổng thể của các ngành khác như luyện kim, cơ khí chính xác, và tŕnh độ của người thiết kế, kỹ sư, công nhân lành nghề, các nhà sản xuất phụ trợ.... và quan trọng là được vào sân chơi của các ông lớn hay không?
Vinfast liệu có đủ năng lực làm được không? V́ người ta ví sản xuất được ô tô cũng như được đánh giá là một nước có nền công nghiệp hiện đại.
Các nước phát triển người ta nghĩ sản xuất ra cái ǵ để bán. Ở Việt Nam đang làm cái việc mua cái ǵ về lắp ráp, rồi bán. Asenzo là một ví dụ điển h́nh, nếu Asenzo bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hoá xuất khẩu, trốn thuế th́ người ta cũng đặt câu hỏi với nhiều thương hiệu khác của Việt Nam trong đó có Vinfast, v́ Vinfast cũng nhập gần như toàn bộ các chi tiết từ nước ngoài về Việt Nam lắp ráp để trở thành Made in Việt Nam.
Vừa rồi thép Việt Nam cũng bị Mỹ đánh thuế 460% v́ Mỹ cho rằng thép Việt Nam được h́nh thành trên 80% là của Đài Loan và Hàn Quốc.
Nếu Asenzo bị nhà nước VN cáo buộc bốn tội danh trên th́ số phận của Vinfast và nhiều thương hiệu khác như thế nào? Khi chỉ có Asenzo bị cáo buộc- Liệu có công bằng không? Nếu Asenzo không bị cáo buộc, th́ các thương hiệu khác cũng vậy.
Mọi thứ đều "Sập xí,Sập ngầu" về nguồn gốc xuất xứ. Cho nên vụ Asenzo cứ ĺnh x́nh mà không có hồi kết. Asenzo đang sống dở, chết dở. Các nhà làm luật, nhà quản lư tiến không được, lùi không xong, không cẩn thận rối loạn một nền kinh tế chứ không đùa, nhưng đấy là chuyện VN.
Các thương hiệu VN có vượt qua cửa ải để xuất khẩu ra nước ngoài, với luật chơi chẳng giống ai, cứ để t́nh trạng này tái diễn chúng ta lại “ Trâu ơi theo bầy ta về với đồng cỏ mênh mông”.
Trong thương mại quốc tế tính cạnh tranh và các luật lệ khá chặt chẽ, không thể khôn lỏi được. Việc nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ mục đích cũng là để tránh né hàng rào thuế quan từ các hiệp định kinh tế đa phương và song phương.
Ví dụ:
Nếu thuế quan của Mỹ đánh vào mặt hàng nào đó của Trung Quốc cao, Trung Quốc sẽ mở các nhà máy ở VN để lấy nguồn gốc xuất xứ VN, nơi mà mức thuế thấp hơn khi vào Mỹ.
Như vậy made in Vietnam quả là quan trọng, thực sự nó như thế nào, để Mỹ chấp nhận không phải giản đơn. Nếu gian lận sẽ bị trừng phạt ngay tức khắc.
Chúng ta nói hội nhập, nhưng rơ ràng chúng ta chưa đủ sức vào sân chơi của các ông lớn, và các thị trường tự do. Hăy tập đi các bước vững chăi, rồi đi nhanh và chạy.
Giấc mơ của một nông dân để trở thành một phú nông cũng chỉ là "thằng đi trước con trâu, và thằng đi sau con trâu" cũng phải mất vài trăm năm ông ạ.
Ông Thái ngẩn người:
- Tôi đă hiểu ra, chắc chắn giấc mơ ô tô Made in Vietnam c̣n xa vời, mặc dù nó vẫn tung tăng chạy trên đường. Tôi chỉ là anh thợ quèn, nhưng ngành luyện kim có cái gang thép Thái Nguyên cổ lỗ c̣n đắp chiếu, làm cái bu lông chưa xong đấy là sự thật.
Lỗi ấy tại ai? Có cái ǵ rất đáng sợ khi doanh nghiệp Việt lớn lên được một tí lại bị sờ gáy. Nền sản xuất hàng hoá của ta chết dần, hàng ngoại nhất là của Trung Quốc tràn ngập khiến ta dần lệ thuộc vào họ, đấy sẽ là tai họa cho quốc gia.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04651 seconds with 9 queries