R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,963
Thanks: 30,502
Thanked 21,198 Times in 9,732 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 820 Post(s)
Rep Power: 85
|
Nguyễn Đ́nh Cống: B́nh luận một số ư trong bài báo của TBT Nguyễn Phú Trọng (Kỳ 3)
4. Giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 (100 năm ngày thành lâp đảng)
Ở đọan đầu của phần ba, ông Trọng viết trong bài: “Chúng ta tự hào, tin tưởng tiến lên dưới lá cờ vẻ vang của Đảng … Để hoàn thành được mục tiêu phát triển kinh tế - xă hội do Đại hội XIII của Đảng đề ra th́ tốc độ tăng trưởng b́nh quân 6 năm 2024 - 2030 phải đạt khoảng 8%... đây là mức rất cao, đ̣i hỏi chúng ta phải có sự quyết tâm cao và nỗ lực rất lớn mới có thể đạt được”.
Đề ra mục tiêu, chỉ tiêu của phát triển kinh tế không phải thuộc kinh tế thị trường mà là do cái đuôi định hướng XHCN, tàn dư của nền kinh tế kế hoạch, mang nặng chất duy ư chí. Tăng trưởng 8% đối với Việt Nam vào cuối thế kỷ 20, (lúc GDP c̣n qua thấp) là chỉ tiêu dễ đạt được, nhưng khi GDP đă thuộc mức trung b́nh th́ việc tăng thêm 1% đă là khó khăn.
Mục tiêu, chỉ tiêu do đại hội Đảng biểu quyết thông qua, nhưng khi biểu quyết ít có đại biểu hiểu được phải làm sao để thực hiện. Hơn nữa khi kinh tế đang kiệt quệ, việc tạm gác lại các vấn đề liên quan đến môi trường, giáo dục, văn hóa và đạo đức, để ưu tiên phát triển kinh tế là cần, nhưng khi môi trường, giáo dục, văn hóa và đạo đức đang suy thoái mà vẫn ưu tiên phát triển kinh tế th́ chưa phải đă là cách lựa chọn đúng nhất v́ nó tạo ra một xă hội quá quan tâm đến đồng tiền, và khi quá quan tâm đến phát triển kinh tế th́ dễ bị lơ là những lĩnh vực thuộc tinh thần.
Khi đặt ra chỉ tiêu quá cao để đến nỗi rất khó đạt th́ dễ phạm lỗi làm cho qua chuyện để báo cáo, tạo ra lăng phí lớn cho xă hội v́ sản xuất ra những sản phẩm vật chất kém chất lượng, chưa dùng đă hỏng, hay tạo ra thói lập thành tích dỏm, khuyến khích sự dối trá.
Ngoài tầm nh́n đến năm 2030, người ta c̣n vạch ra tầm nh́n đến năm 2045 (một trăm năm thành lập chế độ). Cách tạo ra tầm nh́n là một đặc điểm của xă hội Việt Nam trong những năm gần đây. Đó cũng là một loại duy ư chí, đặc biệt trong một thế giới đầy biến động.
Tiếp đến, bài báo vạch ra những tiêu cực, bất cập trong nhiều lĩnh vực như: “T́nh h́nh trên đây đ̣i hỏi chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, tự măn, quá say sưa với những kết quả, thành tích đă đạt được, và cũng không quá bi quan, dao động”. Thực ra, những tiêu cực, những bất cập của xă hội mà bài báo chỉ mới kể loa qua, (c̣n thực tế th́ trầm trọng hơn), Đảng lănh đạo toàn diện phải chịu trách nhiệm về đường lối, như thế th́ “chúng ta” làm sao c̣n đủ tự hào và tin tưởng tiến lên dưới lá cờ của Đảng.
Tiếp theo, bài báo nêu ra những bài học kinh nghiệm chép lại từ nghị quyết. Đọc qua thấy hay, nhưng xem kỹ mới biết rằng, phần lớn các kinh nghiệm được rút ra từ lư luận, được viết theo mẫu, chứ không phải từ hoạt động thực tế.
Cuối phần ba, bài báo dẫn ra vài câu thơ của Tố Hữu ca ngợi Đảng như: “Niềm tự hào, niềm tin đó của Nhân dân ta đối với Đảng từng bước được vun đắp, nâng cao, ngày càng bền chặt hơn qua suốt chặng đường cách mạng vẻ vang của Đảng… Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và Dân tộc Việt Nam anh hùng; tin tưởng vào sự lănh đạo sáng suốt của Đảng … toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng theo định hướng xă hội chủ nghĩa”.
Trên đây là trích dẫn đoạn văn tuyên truyền đầy chất giáo điều, trái với thực trạng. Sự độc quyền Đảng trị đă tạo ra nhiều cán bộ tham nhũng, thoái hóa về đạo đức, trong đó có cả một số ủy viên Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương, lại có cả những “cặp đôi hoàn hảo” gồm bí thư và chủ tịch tỉnh khoác tay nhau vào tù.
Cũng sự độc quyền ấy đă tạo ra nhiều vạn dân oan bị cướp đất, bị phá nhà như ở Vườn Rau Lộc Hưng, Thủ Thiêm, Dương Nội và nhiều nơi khác. Nông dân bị đàn áp, khủng bố như Đoàn Văn Vươn, Lê Đ́nh Ḱnh và dân thôn Hoành, Đồng Tâm, hay dân bị thủy điện xả lũ, cuốn trôi nhiều nhà cửa như ở miền Trung; bị ṭa án kết tội oan sai đến mức tử h́nh bằng những “bản án bỏ túi”, gây ra cảnh “Tiếng oan dậy đất, án ngờ ḷa mây”. Rồi giáo dục, văn hóa, đạo đức suy thoái, những vụ án kinh thiên động đia (Việt Á, Chuyến bay giải cứu, Vạn Thịnh Phát v.v…). Với t́nh h́nh xă hội như vậy th́ làm sao mà: “Tự hào về Đảng quang vinh, … tin tưởng vào sự lănh đạo sáng suốt của Đảng”? Đă từng có phát biểu của một số lănh đạo rằng “Niềm tin của dân vào Đảng ngày càng giảm sút”.
Về thể chế, liệu để xây dựng một đất nước thật sự dân chủ, mọi người được tự do, hạnh phúc, b́nh đẳng, thương yêu và tôn trọng nhau trong cuộc sống ḥa b́nh, hợp tác, có nền sản xuất tiên tiến, có nền văn hóa, nền giáo dục nhân bản, khai phóng th́ có nhất thiết phải xây dựng thể chế XHCN do đảng cộng sản theo chủ nghă Mác – Lê lănh đạo hay không? Câu trả lời dứt khoát là không!
Thực tế sinh động chứng tỏ rằng, Liên Xô và các nước Đông Âu đang xây dựng XHCN giữa chừng th́ bị sụp đổ, mà nguyên nhân cơ bản là không thể giải quyết những mâu thuẫn gay gắt nội tại, những mâu thuẫn đó hiện nay đảng Cộng sản Việt Nam đang mắc phải. Ở Việt Nam, ông Tổng bí thư Đảng công nhận là con đường xây dựng CNXH gặp quá nhiều khó khăn và đến cuối thế kỷ 21 chưa chắc đă làm được.
Một thực tế sinh động khác là tại các nước Bắc Âu. Ở đó người ta không xây dựng XHCN với sự lănh đạo của cộng sản theo Mác – Lê, người ta không gặp một khó khăn, trở ngại nào cả mà đă xây dựng được những đất nước thật sự dân chủ, tự do, hạnh phúc, b́nh đẳng cho tất cả mọi người.
Một tấm gương nữa là lư thuyết “mèo trắng, mèo đen” của Đặng Tiểu B́nh. Với lư thuyết đó Trung Quốc đă phát triển ngoạn mục, tiếc rằng v́ tư tưởng Đại Hán mà Tập Cận B́nh đă đi lệch phương hướng.
Thực ra ông Trọng chỉ mượn tiếng XHCN để che lấp ư đồ chính là xây dựng thể chế do đảng Cộng sản của ông điều hành, có như thế th́ tên của ông mới được hậu thế đặt ngang hoặc cao hơn Hồ Chí Minh. Thế rồi những nhà tuyên truyền cộng sản dựng lên câu chuyện, rằng chính Hồ Chí Minh và toàn dân VN chọn chế độ XHCN. Thực ra nhân dân không chọn ǵ cả, mà bị áp đặt.
Theo Milovan Djilas, thể chế toàn trị của cộng sản đă sinh ra một “Giai cấp mới” đầy quyền lực, tạo ra những áp bức độc ác, thô bạo, phản nhân tính so với áp bức của những thế lực thống trị trước đây (đặc biệt là đối với những người bất đồng chính kiến)
Ông Trọng đă thể hiện một người rất nặng giáo điều, cuồng tín vào lư thuyết cộng sản. Nhân dân Việt Nam chỉ c̣n một số ít, v́ cuồng tín mà tin vào ông c̣n đại đa số không c̣n hy vọng ǵ, họ tin chắc rằng không sớm th́ muộn, sẽ có ngày họ thoát được thể chế toàn trị của cộng sản để xây dựng chế độ thực sự dân chủ.
(C̣n tiếp)
__________________
|