R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
5* Phi cơ tàng hình
5.1* Phi cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc
Trên đường đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Gates tuyên bố "Hoa Kỳ sẽ tăng cường khả năng của chính mình để phản ứng với việc TQ tăng cường sức mạnh quân sự. Họ rõ ràng là đã có khả năng đặt một số khó khăn cho chúng ta, nên chúng ta phải quan tâm đến điều đó". Ông Gates cũng cho biết "Quân sự Mỹ vẫn duy trì lợi thế. Hoa Kỳ đang phát triển thế hệ phi cơ ném bom nguyên tử tầm xa mới, phát triển Radar và cả hệ thống gây nhiễu điện tử và công nghệ phóng vệ tinh mới. Hoa Kỳ cần phải biết về khả năng quân sự của Trung Quốc, nhưng không có lý do nào để TQ thành kẻ thù cả".
Ông Gates ca ngợi và hoan nghênh nổ lực của TQ đã làm giảm bớt sự căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Ngày thứ ba 11-1-2011, chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Gates hội kiến với Hồ Cẩm Đào thì chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ 5, J-20 đã bay thử 15 phút trên bầu trời phi trường Thành Đô của TQ. Hồ Cẩm Đào nói là "TQ không cố tình thử nghiệm phi cơ tàng hình trong khi Ông Gates viếng thăm Bắc Kinh".
Ông Andrei Chang, chủ bút phiên bản Hồng Kông của tạp chí quân sự Canada, Kanwa Defense Weekly cho biết, chuyến bay dự liệu thực hiện hồi tuần trước, nhiều quan chức đã đên phi trường Thành Đô để chứng kiến "sự kiện lịch sử" nầy, nhưng đột nhiên, việc bay thử bị bãi bỏ.
Do thông tin bị rò rỉ trước, cho nên hàng trăm người kéo đến sân bay. Tiếng reo hò vang lên bên trong và bên ngoài địa điểm thử nghiệm kéo dài 15 phút đó.
Nhật báo Ashi Shimbun của Nhật loan tin, là TQ có kế hoạch triển khai loại phi cơ tàng hình thế hệ thứ 5 nầy vào những năm từ 2017 và 2019.
Các nhà phân tích cho rằng TQ đã vượt nhanh hơn dự kiến trong việc sản xuất vũ khí đối trọng với phi cơ chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Hoa Kỳ.
Đô đốc David Dorsett, Giám đốc Cục Tình Báo HQ/HK cho biết, việc triển khai J-20 phải mất ít nhất là 20 năm nữa.
Trang Web Global Times của tờ báo TQ, People's Daily đăng một tin ngắn, tựa đề "Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 thành công".
Phát ngôn viên Bộ QP/HK, Đại tá David Lapan nói rằng HK đã có bằng chứng về việc TQ thử nghiệm và sản xuất loại phi cơ tàng hình nầy, nhưng dường như không thuận lợi.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời của Đại tá D. Lapan, cho rằng TQ đã lệ thuộc vào thế hệ thứ 4 của Nga, cho thấy họ bị rắc rối trong việc sản xuất loại phi cơ nầy.
Ông Andrei Chang nhận xét rằng, TQ thử nghiệm phi cơ trong lúc Bộ trưởng Gates ở Bắc Kinh là họ muốn cho biết sức mạnh quân sự, nhằm chiếm thế mạnh, hoặc che đậy thế yếu trong những đàm phán về vũ khí chiến lược sắp tới giữa HK và TQ.
Nhà nghiên cứu của Viện American Enterprise Institute, ông Dan Blumenthal viết trên tờ Washington Post "Chúng ta bị buộc vào một giai đoạn mà các nhà quan sát gọi là cuộc chạy đua về an ninh giữa HK và TQ.
4* Láng giềng lo ngại
Sự phát triển vũ khí của TQ làm cho các quốc gia trong vùng lo ngại, nhất là Nhật Bản và Nam Hàn.
Trong năm 2010, TQ đã nhiều lần đưa tàu HQ và phi cơ quân sự đến gần vùng lãnh thổ tranh chấp với Nhật ở đảo Điếu Ngư. Hồi tháng 4 năm 2010, các tàu hải quân TQ có mặt ở hải phận quốc tế gần đảo Okinawa. Trực thăng TQ bay cách tàu HQ Nhật 90 mét khi tàu nầy theo dõi cuộc tập trận của TQ. Và căng thẳng nhất là vụ bắt giữ tàu cá và thuyền trưởng TQ hồi năm qua.
TQ cũng đã tuyên bố chủ quyền một phần lớn trên vùng biển Đông, bao gồm cà Hoàng Sa và Trường Sa.
Các nhà quan sát cho biết TQ rất quan ngại về việc HK liên minh với các quốc gia Trung Á, tạo thành một vòng đai bao vây TQ, như Nhật, Nam Hàn, Đài Loan và cả Ấn Độ nữa.
5* Phi cơ tàng hình thế hệ thứ 5
Phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, J-20 của TQ là đối trọng với phi cơ F-22 Raptor của HK, vậy để hiểu rõ hơn về phi cơ J-20, cần thiết phải biết về kỹ thuật tàng hình và về thế hệ 5, mà F-22 Raptor là một điển hình.
5.1. Kỹ thuật tàng hình (Stealth=giấu giếm)
Nguyên tắc chung.
Mắt thường của con người nhìn thấy sự vật là do sự phản hồi ánh sáng từ vật đó đưa vào mắt. Khi không có ánh sáng, như đêm 30 hoặc trong phòng tối của tiệm chụp hình, thì không có sự phản hồi của ánh sáng, cho nên mắt không trông thấy gì cả.
Radar là con mắt "thiên lý nhản" dùng để nhìn sự di động của vật thể từ xa, hàng chục hoặc hàng trăm Km.
Radar viết tắt từ chữ RAdio Detection And Ranging, là dò tìm và xác định vị trí bằng sóng vô tuyến.
Hệ thống Radar gồm máy phát sóng và máy thu sóng nhờ phương tiện của Anten, cũng tương tự như sóng điện của đài phát thanh và truyền hình và máy thu thanh (radio) và máy Tivi vậy.
Máy Radar phát ra làn sóng điện ở bình diện rất rộng, sóng điện đó chạm vào các vật thể như phi cơ chẳng hạn, thì nó dội ngược lại, sự phản hồi của sóng điện nầy, được thu nhận và nhìn thấy trên màn hình của Radar.
Cốt lõi của Radar là sự phản hồi của sóng điện. Vì thế, muốn tàng hình, thì phải tiêu diệt sự phản hồi hay sự dội ngược của sóng điện radar.
Có hai cách thủ tiêu sự phản hồi của sóng điện Radar.
Một là dùng hoá chất để hấp thụ (Absorb) và "tiêu hoá" sóng Radar. Những hoá chất hấp thụ sóng Radar như là bột than (Carbon Powder), than chì (Graphite) hay than sợi (Carbon Fiber). Những chất nầy trộn trong nước sơn (Polymer/Plastic) hoặc trong cao su để sơn lên thân hình của phi cơ và tàu chiến.
Hai là, dùng những góc cạnh trên thân phi cơ để đánh tạt làn sóng điện đi hướng khác. Thân phi cơ bao gồm những mặt phẳng nghiêng cho nên hình dạng phi cơ tàng hình khác hẳn với các loại thông thường. Sóng Radar phản hồi mạnh ở điểm tiếp xúc có góc vuông 90 độ.
Khi mà độ hấp thụ sóng Radar đạt được 100%, nghĩa là không còn sóng phản hồi, thì thân xác cụ thể và sự hiện hữu của phi cơ không hiện ra trên màn ảnh Radar nữa. Tần số của sóng Radar luôn luôn được tuyệt đối giữ bí mật.
5.2. Thế hệ 5 của phi cơ
Để biết thêm về thế hệ của phi cơ J-20 của TQ, cũng cần xét tổng quát về các thế hệ phi cơ được quốc tế thừa nhận.
Do sự cải tiến liên tục không ngừng, để khắc phục những khuyết điểm và cạnh tranh, để chiếm ưu thế hơn phi cơ của đối phương, người ta căn cứ vào thời gian tổng quát, để xác định tình trạng kỹ thuật của mỗi loại phi cơ. Đó là những thế hệ.
Hiện tại, đa số phi cơ chiến đấu hiện đại trên thế giới, thuộc thế hệ 4.5
Phi cơ duy nhất của thế hệ 5 là F-22 Raptor của Hoa Kỳ đang xử dụng với tổng số trên 250 chiếc. Và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã ra lịnh ngừng hoạt động tất cả các F-22 Raptor vì lý do thiếu không khí để phi công thở.
Thế hệ thứ 1 (1944-1953)
MiG-15, MiG-17 của Liên Xô. F-86 Sabre của Hoa Kỳ
Thế hệ thứ 2 (1953-1960)
- Liên Xô: SU-7 (Công ty Sukhoi), MiG-19, MiG-21, SU-9
- Hoa Kỳ: F-100 Super Sabre, F-8 Crusader, F-11 Tiger, F-102 Delta Dagger, F-104 Starfighter, F-105 Thunderchief, F-106 Delta Dart.
Thế hệ 3 (1960-1970)
- Liên Xô: MiG-21, MiG-23, MiG-25, SU-7 "Fitter", SU-15 Flagon, Tu-28.
- Hoa Kỳ: F-4 Phantom, F-5 (QLVN/CH xử dụng)
- Trung Quốc: J-8
- Pháp: Mirage III
- Anh quốc: Harrier
Thế hệ 4 (1970-1990)
- Liên Xô: MiG-29, MiG-31, SU-27 và Yak-38
- Hoa Kỳ: F-14 Tomcat, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon, F/A-18 Hornet, F-20 TigerShark.
- Trung Quốc: JH-7 Flying Leopard, Shengyang J-8 II
Thế hệ 4.5 (1990-2000)
- Nga: MiG-35, SU-30/35/37 (Flanker:Tên do NATO đặt), SU-32/34.
- Hoa Kỳ: F-15 E Strike Eagle, F-16 C/D, F/A 18 Super Hornet
- Trung Quốc: Chengdu J-10, Shenyang J-11 B
*(Chengdu=Thành Đô. Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên*Shenyang=Thẩm Dương, tên công ty sản xuất phi cơ* Tên công ty sản xuất thường đặt trước tên phi cơ. Ví dụ như Boeing F/A-18E/F Super Hornet, Lockheed Martin F-22 Raptor, MiG-29… MiG=Mikoyan Gurevich. Sukhoi=SU-30MK…Mitsubishi F-2 (Nhật). Những hảng sản xuất phi cơ lớn của HK là: Boeing, Lockheed Martin, Grumman, Northrop, McDonnell Douglas, General Dynamics.
Thế hệ 5.(2000 đến hiện tại)
* Đang hoạt động: F-22 Raptor của Hoa Kỳ.
* Lịch trình sẽ đưa vào hoạt động:
- Nga: Sukhoi T-50. Thử nghiệm năm 2009, sẽ đưa vào hoạt động năm 2012.
- Hoa Kỳ: F-35 Lightning II/JCA
- Trung Quốc: J-20. Thử nghiệm bay 15 phút ngày 11-1-2011. Tàng hình
5.3. Phi cơ F-22 Raptor của Hoa Kỳ
F-22 Raptor (Chim ăn thịt) là loại phi cơ đa năng, dùng kỹ thuật tàng hình, có khả năng chiến đấu trên không, tấn công dưới mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.
F-22 chính thức phục vụ Không Lực HK vào tháng 12 năm 2005.
Công ty Lockheed Martin là nhà thầu chính, chịu trách nhiệm về khung, các hệ thống vũ khí và lắp ráp hoàn thành chiếc phi cơ. Công ty Boeing cung cấp cánh, khung đuôi và hệ thống điện tử.
Xử dụng
Chiếc F-22 đầu tiên được chuyển giao cho căn cứ KQ Neillis, Nevada ngày 14-1-2003. Cuối năm 2004, 51 chiếc Raptor được đưa vào xử dụng và 22 chiếc được đặt hàng. Tổng số 183 chiếc F-22 được giao nhiều đợt và chấm dứt trong năm 2011. Tổng số loại F-22 lên tới trên 250 chiếc. Giá tiền mỗi chiếc là 120 triệu USD (2007)
Nhật Bản, Nam Hàn, Úc rất muốn mua loại F-22 nầy. Đặc biệt là Do Thái chịu trả 200 triệu mỗi chiếc. Nhưng Quốc Hội HK cấm bán ra ngoại quốc. Sau một thời gian bị Bộ QP/HK cấm bay F-22 vì khuyết điểm gây ra thiếu không khí cho phi công thở, nhưng nay đã cho phép bay trở lại, mà không biết rõ số lượng cho phép là bao nhiêu.
Đặc tính kỹ thuật của F-22 Raptor
Đội bay: 1 phi công
Chiều dài : 62 ft 1 in (18.90 mét)
Sải cánh: 44 ft 6 in (13.60 m)
Chiều cao: 16 ft 8 in (5.08 m)
Tốc độ tối đa: 1,600 miles/giờ (2,600 Km/giờ) [Mach 2.42]
Số động cơ: 2 máy phản lực
Trọng lượng rỗng: 14,366 Kg
Trọng lượng toàn tãi: 25,107 Kg
Tầm hoạt động: 2,000 miles (3,200 Km)
Vũ khí.
1 súng quay M6 A2, 20 mm bên cánh phải (chỉ có 480 viên đạn bắn liền trong 5 giây)
Vũ khí chiến đấu trên không.
6 AIM-120 (Hỏa tiển)
2 AIM-9 (Hoả tiển)
Vũ khí oanh kích mặt đất.
2 AIM-120 (Hỏa tiển)
2 AIM-9 (Hỏa tiển)
2 trái bom 1,000 pounds hoặc 8 trái bom 250 lbs.
Khoang chứa bom hoặc hoả tiển bên trong 2,000 lbs.
So sánh J-20 và F-22.
J-20
- 2 đông cơ
- Dài 23 mét (F-22 dài 18.90 m)
- Sải cánh
J-20 14 m (Sải cánh F-22 là 13.60 m)
J-20 kích cở lớn hơn F-22, cho nên có thể trang bị vũ khí lớn hơn.
5.4. Những thuận lợi và bất lợi của phi cơ tàng hình
a. Thuận lợi
1. Nhờ vào tàng hình làm yếu tố bất ngờ, để đánh phủ đầu hoặc tiêu diệt mục tiêu quan trọng, như đầu não, làm tê liệt đối phương.
2. Việc sản xuất và xử dụng loại phi cơ nhiều tốn kém nầy, có thể buộc đối phương vào một cuộc chạy đua, đưa đến kiệt quệ kinh tế. Ví dụ như Hoa Kỳ đã hạ Liên Xô trong cuộc chạy đua "Chiến tranh giữa các vì sao" trước kia.
|