04-29-2011
|
#2
|
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
|
Việt Nam Airline và chiến lược người đan rổ
Vụ việc sẽ căi nhau đến đỉnh điểm khi Cục Hàng không ra quyết định cuối cùng, dù thế nào cũng sẽ có một lời xin lỗi từ một phía nào đó, một lời xin lỗi đáng lẽ ra là cửa miệng của bất cứ ai, cho dù là con trẻ.
Khủng hoảng Quan hệ Công chúng, nó giống như một đám cháy, nếu dập ngay từ khi lửa mới được nhen lên th́ dễ và nhanh hơn nhiều khi nó đă lan ra. Vietnam Airlines (VNA) đă v́ rất nhiều lư do không đáng có mà làm cho đám cháy ngày một to ra, rồi lại chính VNA phải nỗ lực mà dập nó.
Câu chuyện của VNA và huấn luyện viên Lê Minh Khương mang tính chất bản năng của một con người, và bỏ xa tất cả các nguyên tắc của một nhà quản trị thương hiệu.
Tầm nh́n?
Một ca sỹ Quang Hà có thể sắp ra Album và cần sự nổi tiếng. Quang Cường cũng vậy.
Trần Lực có hăng phim Đông A.
HLV Khương th́ sẽ bảo vệ danh dự, và cũng có mất ǵ đâu?
Hàng trăm hàng ngh́n khách hàng khác đang bức xúc v́ nhiều chuyện của VNA.
Đối thủ của VNA nhân cơ hội này mà gây khó dễ trên báo.
Giới nhà báo cũng chỉ chờ đợi cơ hội này mà mổ xẻ phân tích.
Trong khi đó, VNA chỉ có một bà giám đốc công ty Du lich kia, sẵn sàng bảo vệ VNA để có quan hệ làm ăn, phát biểu xúc phạm Quang Hà, vô t́nh làm mất tính khách quan của người làm chứng.
Vụ việc sẽ căi nhau đến đỉnh điểm khi Cục hàng không ra quyết định cuối cùng, dù thế nào cũng sẽ có một lời xin lỗi từ một phía nào đó, một lời xin lỗi đáng lẽ ra là cửa miệng của bất cứ ai, cho dù là con trẻ.
Bài học lớn về quản trị Công ty:
Nếu như VNA tiếp tục phản ứng tương tự như vụ huấn luyện viên Khương, khi chưa rơ đâu là ngô và đâu là khoai đă tuyên bố cấm bay, khi có cạnh tranh thực sự, sẽ không thể nào chống cự nổi với hàng loạt các sự cố có thể là vô t́nh và có thể là cố ư gây ra. Cạnh tranh thật sự, các đối thủ sẽ tung ra nhiều chiêu, và nếu cứ xử lư non như vụ vừa qua, có lẽ, Vietnam Airlines trở thành hăng hàng không hàng dầu thế giới chuyên xử lư scandal.
Trong khi giải pháp của mớ ḅng bong này thực sự đơn giản: Nếu như ngay sau đó, người có thẩm quyền của VNA gọi điện cho vị HLV kia, xin lỗi anh ta v́ đă có chuyện xảy ra như vậy, dù ǵ th́ anh ta cũng là khách hàng, và hứa với khách hàng khi VNA điều tra kỹ lưỡng sẽ làm việc cụ thể. Mắc sai lầm là chuyện b́nh thường, không b́nh thường chính là chỗ VNA xử lư sai lầm kia.
Âu cũng là chuyện của những nhà độc quyền chuyên chế.
Quang Vinh
(Bài viết của CEO một doanh nghiệp chuyên về truyền thông viết riêng cho Phụ nữ today)
|
|
|