
Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Chỉ thị cấm xe xăng, Hà Nội không chần chừ một phút nào. Sở Xây dựng đã lập tức phát động chiến dịch gửi văn bản xuống tận 126 xã, phường yêu cầu rà soát, thống kê số lượng xe chạy xăng dầu và xe điện.
Ngày xưa ta có “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng F0”. Nay nâng cấp thành “ rà từng chiếc xe xăng”. Chống dịch xong giờ chống phương tiện.
Hà Nội hiện quản lý 8 triệu phương tiện, trong đó có 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Và toàn bộ đang nằm trong tầm ngắm. Một cuộc “điều tra dân số xe xăng” quy mô lớn chưa từng có sắp bắt đầu, chuẩn bị một đợt cưỡng chế tập thể.
Xe xăng là tài sản hợp pháp, mồ hôi nước mắt của người dân bỗng chốc bị biến thành tội đồ môi trường. Lấy danh nghĩa chuyển đổi năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị xanh. Nhưng sự thật thì dân ai cũng thấy đây là một màn bức tử xe xăng để cứu lỗ cho VinFast.
Khi chính quyền biến mỗi chiếc xe thành một hộ khẩu để quản lý, thì dân chỉ còn biết cười ra nước mắt, sống ở Hà Nội không chỉ có hộ khẩu, hộ nghèo, hộ cận nghèo mà còn thêm hộ… xe xăng.
Cô Ba