
Chính quyền Hà Nội muốn dân chuyển sang dùng xe điện nên mới cấm dân đi xe xăng. Nhưng xem chừng dân không chịu, nên dùng chiêu “quà khuyến măi” để dụ dân.
Ông Chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Sỹ Thanh dự tính mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Nhưng điều kiện nhận hỗ trợ ngoài “nghèo”, th́ chỉ tại các vùng phát thải thấp, và cái xe phải có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.
Như vậy, một người thuộc hộ “nghèo”, nhận 5 triệu để mua cái xe 15 triệu (mức tối thiểu), th́ phải ôm nợ 10 triệu. Trong khi đó, mức lương tối thiểu theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP chỉ từ 4 - 5 triệu, cộng các khoản khác th́ lên tầm 9 – 10 triệu,mức thu nhập này th́ trả nợ trong bao lâu, c̣n tiền ăn, tiền nhà, tiền nước,…
tính sao? Dân sống ở “vùng phát thải thấp” gần như là nông thôn, xa khu công nghiệp, ở đó th́ kiếm được bao nhiêu một tháng mà gánh món nợ hơn chục triệu của ông Thanh ?
Thực dân đế quốc cũng không ác đến cỡ này, qua một đêm mà vài trăm ngàn người bỗng thành “con nợ”, c̣n tiền th́ vào tay doanh nghiệp. Thế mới thấy, lúc trước nghe Đảng đuổi cọp cửa trước, th́ nay lại rước beo vào nhà, khốn nạn hơn xưa!
Văn Ba