View Single Post
Old 5 Days Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,105
Thanks: 29,903
Thanked 20,376 Times in 9,336 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default


Giữa lúc hạ tầng giao thông công cộng c̣n đầy ngổn ngang, chính quyền thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch cấm toàn bộ xe gắn máy chạy bằng xăng, dầu tại khu vực “vành đai một” từ ngày 1 Tháng Bảy, 2026. Quyết định được giới chức mô tả là bước đi cần thiết để “phát triển đô thị văn minh,” nhưng lại vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng xă hội.
Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu đầy quyết đoán: “Nếu không quyết tâm cấm xe gắn máy chạy bằng xăng th́ không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp như các nước trên thế giới.” Vâng ạ, cấm xe là sạch, c̣n ngập lụt, ổ gà, bụi mịn, rác thối, kẹt xe th́ vẫn để... giữ bản sắc? Đây là phát ngôn cho “đă miệng” nhưng thiếu suy nghĩ. Ngoài ra c̣n một nguy cơ mà ǵới lănh đạo Hà Nộ u mê không nghĩ đến là Thủ đô Hà Nội là một thành phố vốn thường xảy ta tệ nạn ngập lụt. Nếu chỉ đi xe máy bằng điện th́ xe điện sẽ dễ chết máy chưa tính người dùng xe máy điện sẽ bị điện giật đưa đến tử vong.
Đây là một chủ trương th́ “sáng”, nhưng thực tế th́… tắt điện. Việc chuyển sang phương tiện xanh, giảm ô nhiễm là điều nên làm. Nhưng vấn đề là hạ tầng giao thông công cộng ở Hà Nội c̣n quá yếu kém, xe buưt chưa phủ kín, tàu điện th́ như tṛ đùa với vài ba tuyến lẻ loi, c̣n hệ thống đường sá th́ vẫn "ổ voi" chồng "ổ gà". Nói cách khác, muốn cấm cá đi dưới nước, th́ phải làm xong cái… cầu trước đă. Xe máy chạy bằng điện liệu có “ăn nên làm ra” không. Nhiều người lo ngại việc xe điện dễ hỏng khi ngập nước, trong khi Hà Nội cứ mưa là thành… sông. Chưa kể, nếu hạ tầng điện không ổn định, chuyện sạc xe, cháy nổ, hay nguy cơ điện giật khi di chuyển qua vùng ngập lụt là không hề viển vông.
Việc cấm xe xăng nghe th́ văn minh, nhưng nếu lấy cái “bánh vẽ” đô thị xanh mà bắt người dân chịu thiệt, th́ chính quyền chẳng khác nào "dọn nhà bằng cách… đập luôn cái nhà cũ khi chưa có nhà mới". Nếu thực sự lănh đạo muốn làm việc tử tế, Hà Nội phải đầu tư giao thông công cộng đủ mạnh. Đảm bảo an toàn xe điện trong điều kiện đô thị thực tế hiện tại và lắng nghe người dân, thay v́ phát biểu cho… đă miệng.
Lăo Thất
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04766 seconds with 9 queries