Ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đă kư ban hành Chỉ thị 20 yêu cầu Hà Nội triển khai bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không c̣n mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng, dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1, tức là c̣n chưa đầy 12 tháng nữa.
Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng th́ tới 2030 mới cơ bản hoàn thiện theo lời hứa hẹn của lănh đạo.
Người lao động thu nhập thấp, tiểu thương, sinh viên th́ đào đâu ra tiền để mua xe điện mới đây? Những người sống nhờ vào xe xăng như shipper, xe ôm công nghệ, sửa xe truyền thống, buôn bán xe cũ… sẽ ra sao? Ai chịu trách nhiệm khi dân không kịp thích nghi?
Đường chưa làm xong, phương tiện cộng cộng chưa đủ đă cấm dân đi xe máy xăng,ép dân đi xe điện. Ai được lợi trong phi vụ này người dân cũng đă hiểu, nhưng họ lại không có quyền phản đối.
Lệnh này đưa ra cũng khó xử. V́ thành phố quá nhiều xe với lượng khói độc xả ra từ các xe gắn máy, lượng khí thải ra rất độc nên việc cấm xe gắn máy có vẻ đúng đắn, nhưng nó lại trùng hợp với thằng Vượng ḿ gói. Nó làm cho mọi người nhao nhao lên phản đối là làm lợi cho thằng Vượng ḿ gói này. Dân chúng sẽ bị bắt buộc mua xe đạp mà đi trong thành phố, để khỏi mang tiếng là làm lợi cho thằng Vượng. Đó là điều nên làm.
|