View Single Post
Old 6 Days Ago   #139
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 34,976
Thanks: 29,870
Thanked 20,327 Times in 9,307 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 84
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Trong các bộ của Chính phủ, có 2 vị tró do Ủy viên Bộ Chính trị đứng đầu. Đó là Bộ Công an và Bộ Quốc pḥng. Thực tế, Thủ tướng không mấy có quyền trên 2 bộ này.



Trên danh nghĩa là thuộc chính phủ, nhưng về mặt Đảng, Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng và Bộ trưởng Bộ Công an và Thủ tướng gần như ngang vai ngang vế với nhau. Họ muốn là một ông trùm một cơi, không muốn là thuộc hạ của Thủ tướng. Từ năm 2021 đến giữa năm 2024, mặc dù Tô Lâm là Bộ trưởng nhưng chẳng xem Phủ tướng ra ǵ. Có thể nói, Bộ Công an và Bộ Quốc pḥng như là con ngựa bất kham, Thủ tướng không có quyền ǵ đáng kể trong 2 bộ này.

Sáng 3/7, Văn pḥng Chủ tịch nước họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về các luật, pháp lệnh vừa được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, trong đó có Luật Thanh tra sửa đổi. Theo đó, Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại vụ việc có kết luận của Thanh tra Bộ Quốc pḥng, Công an. Nếu Luật pháp được thượng tôn th́ Chính phủ trên quyền Bộ Công an và Bộ Quốc pḥng. Tuy nhiên, ở đất nước này, những văn bản dưới luật lại vô hiệu hóa luật pháp. Những nghị định và thông tư của bộ có khi c̣n giá trị hơn luật.

Thực tế, Bộ Công an hiện này không dễ ǵ bị Thủ tướng điều khiển. Thời Tô Lâm làm Bộ trưởng th́ Bộ Công an là công cụ của Nguyễn Phú Trọng, giờ đây Bộ Công an là công cụ của Tô Lâm không phải là là công cụ của Phạm Minh Chính. C̣n Bộ Quốc Pḥng th́ lại càng “khó bảo”. Phan Văn Giang đang muốn một ḿnh một tụ không muốn làm việc cho ai. Ngay cả Tô Lâm là Bí thư quân ủy Trung ương cũng rất khó khăn trong việc điều khiển được Bộ Quốc pḥng.

Hồi năm 2016, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ – khi nói công tác pḥng chống tham nhũng tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Pḥng chống tham nhũng (Hội nghị chống tham nhũng) do Bộ Tư pháp tổ chức. Ông buộc miệng thốt ra rằng “Chống lại có khi chúng tôi chết trước!”

Đấy là thực tế, v́ có một số cơ quan về mặt nhà nước họ thuộc Chính phủ nhưng về mặt đảng hoặc sâu xa hơn là về mặt quyền lực ngầm, họ c̣n mạnh hơn cơ quan thanh tra Chính phủ. Với Bộ Công an và Bộ Quốc pḥng, Thanh tra Chính phủ có thể thanh tra họ, nhưng thực tế, nếu làm căng với những hang ổ lớn này có khi đại diện của chính phủ “chết trước”.

Khi Tô Lâm, đối thủ Chính trị lâu đời của Phạm Minh Chính đă leo lên được chức Tổng bí thư th́ xem như quyền lực của Bộ trưởng Bộ Công an không thể dưới quyền Thủ tướng, mặc dù về mặt nhà nước là như thế. V́ thế, dù Phạm Minh Chính có nỗ lực luật hóa quyền thanh tra lại của Thanh Tra Chính phủ đối với thanh tra của 2 bộ lớn th́ cũng chẳng ai dám làm khó thanh tra 2 bộ này được. Có nhà quan sát nhận xét, dù được luật hóa quyền thanh tra lại nhưng thanh tra Chính phủ vẫn không dám phủ định lại thanh tra cấp bộ của 2 bộ lớn.

Có vẻ như Phạm Minh Chính muốn g̣ Lương Tam Quang và Phan Văn Goang vào rọ luật pháp, tuy nhiên, sẽ không có ǵ khác. Thanh tra Chính Phủ cũng sẽ không dám động đến những 2 lănh địa này.

Ở Việt Nam, ngoài luật pháp c̣n có luật Đảng. Ngoài luật Đảng c̣n có luật ngầm. Luật ngầm nó chi phối những trận chiến quyền lực. Luật Đảng th́ lại xếp trên luật pháp mà trong Luật pháp thứ tự lại đảo lộn. Văn dưới luật lại quyền lực hơn luật pháp, luật pháp lại có quyền lực hơn cả hiến pháp. Ví dụ như quyền biểu t́nh được ghi trong Hiến Pháp nhưng luật biểu t́nh bị treo th́ Hiến Pháp cũng bất lực. Cho nên, việc luật hóa quyền thanh tra lại của Thanh Tra Chính phủ cũng chẳng thay đổi được ǵ. Nơi mà luật Đảng và luật ngầm chi phối th́ luật pháp cũng vô dụng.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04654 seconds with 9 queries