
Một gia đ́nh tại xă Vĩnh An, tỉnh Phú Thọ đi vắng không ở nhà 20 ngày trời, chỉ cắm duy nhất một cái tủ lạnh để đó, nhưng cuối tháng vẫn sốc khi nhận hóa đơn tiền điện 1,1 triệu đồng. Trong t́nh trạng tương tự, nhiều hộ dân ở đây cũng phản ánh hoá đơn tháng 6/2025 tăng bất thường, cao gấp 2-3 lần, theo báo Thanh Niên đưa tin.
EVN Phú Thọ cũng như điện lực nhiều tỉnh khác th́ luôn có một lư do giải thích duy nhất là do nắng nóng, người dân sử dụng nhiều thiết bị điện. Trong khi đó, nhiều người dân đă chia sẻ trên mạng xă hội nhiều chiêu tṛ, mánh khóe của nhiều EVN các tỉnh như sau:
Một là nhân viên cố t́nh ghi thấp số điện của người dân các tháng trước, đợi đến tháng nắng nóng, tháng tăng giá điện th́ mới ghi đúng hoặc ghi tăng số điện thực tế lên. Hai là EVN số t́nh chốt số điện một tháng dài ngày hơn lịch chốt số điện hàng tháng. V́ điện tính theo giá bậc thang, nên người dân phải đóng tiền điện cao bất thường như vậy. EVN vẫn hợp lư hoá số điện tổng trên giấy tờ, sổ sách, c̣n tiền điện th́ người dân phải chịu. Số tiền chênh lệch ăn cướp của người dân giữa ban ngày kia th́ cán bộ và nhân viên EVN chia chác với nhau. Năm nào cũng làm một phi vụ như vậy là EVN các tỉnh thành kiếm bẫm.
Tất cả cũng do sự độc quyền kinh doanh điện của EVN mà ra. Ai, công an hay cơ quan chức năng nào vào cuộc để kiểm tra sai phạm của EVN bây giờ, hay là đều có sự chia chác, ăn dơ với nhau hết cả rồi. Ra công văn kiểm tra qua loa một chút cho có rồi lại đâu vào đấy.
Khi tiền điện của người dân bị tăng bất thường nhiều nơi như vậy, th́ chắc chắn là có vấn đề. Yêu cầu EVN Việt Nam cần trả lời cho người dân biết lư do, cũng như phải bồi thường cho những người dân phải trả tiền điện oan.
Vơ Tuấn