R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,365
Thanks: 30,796
Thanked 21,616 Times in 9,892 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 824 Post(s)
Rep Power: 86
|
Phần 6: Văn hóa – Giáo dục – Truyền thông: Khi tư tưởng bị kiểm soát, sự thật trở nên xa xỉ
6.1. Ư nghĩa của tự do giáo dục, truyền thông và văn hóa trong dân chủ
• Giáo dục trung thực giúp công dân hiểu rơ lịch sử, quyền – nghĩa vụ, biết phản biện, pḥng chống tẩy năo, cực đoan hóa.
• Truyền thông độc lập là “quyền lực thứ tư”, giám sát chính quyền, vạch trần sai phạm, bảo vệ quyền lợi cộng đồng.
• Văn hóa đa nguyên thúc đẩy sáng tạo, khoan dung, bảo vệ đa dạng sắc tộc, tôn giáo, ư kiến.
6.2. Các biểu hiện kiểm soát tư tưởng, bóp méo sự thật ở Mỹ hiện nay
a) Cấm sách, kiểm duyệt giáo dục, thao túng lịch sử
• Ở Florida, Texas và nhiều bang, hàng trăm đầu sách về chủ đề chủng tộc, LGBTQ+, nữ quyền, thậm chí về nô lệ và diệt chủng bị cấm khỏi thư viện/trường học.
• Giáo viên bị đe dọa sa thải, kiện tụng nếu dạy các chủ đề “nhạy cảm” về kỳ thị, dân quyền, sự thật lịch sử (Ví dụ: “Florida ban hành chương tŕnh học nêu ‘nô lệ được học kỹ năng có lợi’.”).
• Các chương tŕnh về biến đổi khí hậu, quyền LGBTQ+, giáo dục giới tính bị loại khỏi giáo tŕnh, thay bằng “giá trị truyền thống” do nhà nước áp đặt.
b) Tấn công truyền thông độc lập, lan truyền tin giả
• Trump và nhiều lănh đạo MAGA gọi báo chí là “kẻ thù của nhân dân”, kích động tẩy chay, đe dọa nhà báo, phóng viên điều tra.
• Fox News, OANN và nhiều kênh truyền thông cực hữu phối hợp, phát tán thuyết âm mưu, tin giả, tin sai lệch về bầu cử, đại dịch, đối lập.
• Nhiều nhà báo bị đe dọa, quấy rối, thậm chí bị kiện, doxxing hoặc tấn công thể xác.
c) Chính trị hóa và cực đoan hóa văn hóa đại chúng
• Các phong trào bài trừ “woke”, chống lại sự đa dạng và bao dung, bị đẩy mạnh, tạo môi trường “tự kiểm duyệt” trong trường học, nghệ thuật, thể thao.
• Sách, phim, nghệ thuật có yếu tố phê phán xă hội hoặc cổ vũ đa dạng bị chỉ trích, đe dọa hoặc tẩy chay.
d) Phân cực xă hội qua mạng xă hội và truyền thông đại chúng
• Nhiều thuật toán mạng xă hội “ưu tiên” các nội dung cực đoan, giả mạo, gây phẫn nộ, chia rẽ để kiếm tương tác – vô h́nh trung thúc đẩy văn hóa thù hận.
• Sự thật trở nên lẫn lộn: “Mỗi phe một hệ sinh thái tin tức”, người dân sống trong “buồng dội âm”, khó tiếp nhận ư kiến trái chiều.
6.3. Hệ quả lâu dài
• Công dân mất năng lực phán đoán, bị thao túng ư thức: Tin vào âm mưu, dối trá, sợ sự thật. Người trẻ lớn lên với tư duy đóng kín, thiếu khả năng đối thoại.
• Nền giáo dục mất khả năng tạo ra công dân tự chủ: Học sinh không được học về sai lầm lịch sử, không nhận diện được bất công, dẫn tới cam chịu, dễ bị cực đoan hóa.
• Truyền thông độc lập bị “giết chết” dần: Khi xă hội mất niềm tin vào báo chí, mọi sự kiện đều có thể bị bóp méo, người cầm quyền muốn làm ǵ cũng được.
• Nội chiến văn hóa âm ỉ: Chia rẽ sắc tộc, vùng miền, tôn giáo, khuếch đại hận thù, chuẩn bị cho xung đột xă hội trong tương lai.
6.4. So sánh lịch sử & quốc tế
• Đức quốc xă và Liên Xô: Cấm sách, kiểm duyệt giáo dục, kiểm soát mọi phương tiện truyền thông — giúp chế độ duy tŕ quyền lực, đàn áp đối lập, bạo hành dân chúng.
• Hungary, Nga, Trung Quốc: Nhà nước kiểm soát nội dung học đường, truy bắt nhà báo, bắt nghệ sĩ/ cây bút phản kháng; xă hội suy thoái, bất công lan rộng.
6.5. Ví dụ thực tế tại Mỹ
• Hàng trăm giáo viên ở Florida, Texas phải nghỉ việc v́ bị kiện, đe dọa do giảng dạy các chủ đề sự thật lịch sử.
• Phóng viên điều tra bị quấy rối, nhận hàng trăm tin nhắn dọa giết mỗi tuần chỉ v́ đưa tin trung thực.
• Sách về Martin Luther King, Rosa Parks, Harvey Milk, quyền phụ nữ… bị loại khỏi thư viện.
• Một số học sinh không được học về nạn diệt chủng người da đỏ, nô lệ, các cuộc đấu tranh dân quyền.
6.6. Kết luận phần 6
Khi tư tưởng bị kiểm soát, khi sự thật không c̣n chỗ đứng, dân chủ trở thành h́nh thức. Một xă hội không c̣n tranh luận, không c̣n khả năng phản biện, sẽ bị dẫn dắt dễ dàng vào cực đoan hoặc độc tài.
__________________
|