View Single Post
Old 05-25-2025   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,440
Thanks: 30,838
Thanked 21,637 Times in 9,904 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 825 Post(s)
Rep Power: 86
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Năm xưa vào thời Tam Quốc, lúc nhà Hán lụn bại, khi đàm luận về thời thế với Tào Tháo, Lưu Bị từng nói rằng: “Gốc rễ của đại loạn trong thiên hạ, đầu tiên là do ḷng người đại loạn”. Lịch sử nhân loại mấy ngàn năm qua cũng đă nhiều lần chứng tỏ ḷng người là cội nguồn cho sự hưng suy của một nền văn minh.
Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự suy vong và sụp đổ của các nền văn minh nhân loại đều bắt nguồn từ sự trượt dốc và suy đồi về văn hoá và các chuẩn mực đạo đức trong xă hội. Khi con người ở các tầng lớp trong xă hội, từ người làm quan cho đến dân thường không c̣n bị ước thúc bởi các giá trị đạo đức, th́ tất yếu sẽ dẫn đến sự sa đoạ của các thành phần trong xă hội, các loại tệ nạn và các loại tội phạm sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.
Con người dù ở trong xă hội nào, khi họ bị xa rời các giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức th́ họ sẽ không phân biệt được tốt xấu, đúng sai, hay thiện ác… Do vậy họ có thể tự cho phép ḿnh hành động theo bản năng và dục vọng cá nhân mà không cần suy xét ảnh hưởng tới các thành viên khác hay tới toàn xă hội.
Luật pháp sẽ không thể nào giải quyết tận gốc cho một xă hội đang trượt dốc về văn hóa và đạo đức. Điều mà pháp luật trừng phạt là hành vi phạm tội của con người chứ không phải là tư tưởng. Nếu chính quyền của một nước tiếp tục bổ sung thêm các đạo luật mới để giải quyết ở phần ngọn của vấn đề, th́ những loại tội phạm mới hơn, tinh vi hơn rồi sẽ lại xuất hiện. Người dân lúc đó sẽ phải đối mặt với ngày càng nhiều vấn đề hơn…
Ngày nay, người ta đánh giá sự thành đạt của một cá nhân chủ yếu nh́n vào vị trí công việc, mức thu nhập hay số tài sản mà người đó đang có hơn là tính cách, lối sống và đạo đức của họ.
Một xă hội quá đề cao sự thành công về mặt vật chất sẽ làm tăng thêm tính vị kỷ và ḷng tham của con người. Có những người sẽ chỉ v́ một chút lợi ích mà không việc xấu nào không dám làm.
Năm xưa vào thời Tam Quốc, lúc nhà Hán lụn bại, khi đàm luận về thời thế với Tào Tháo, Lưu Bị từng nói rằng: “Gốc rễ của đại loạn trong thiên hạ, đầu tiên là do ḷng người đại loạn. V́ vậy, muốn yên được thiên hạ th́ phải có được ḷng người. Mà gốc rễ của ḷng người chính là ở nơi đạo trời ban nhân nghĩa giữ trung hiếu.”
Nếu gốc rễ của vấn đề là “ḷng người”, th́ hơn bao giờ hết tất cả các thành viên trong xă hội từ quan đến dân đều cần phải quay lại đề cao và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và các chuẩn mực đạo đức.
Điều này cũng không nằm ngoài triết lư “tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ”. Mỗi người dù họ là ai, thuộc tầng lớp nào trong xă hội, là quan chức hay dân thường, đều cần bắt đầu từ việc tu dưỡng đạo đức, hoàn thiện bản thân, làm tốt vai tṛ trong gia đ́nh, rồi mới đến xă hội.
“Tu thân” ấy là gốc rễ – Ta là gốc rễ của mọi điều ta làm, mọi sự ta có. Triết lư ấy không hề lỗi thời mà thực sự bao hàm tính nhân văn rất cao, không chỉ là từ việc nhỏ đến việc lớn, mà c̣n từ gốc rễ đến ngọn cành.
Một cá nhân biết “tu thân” tốt th́ khi lập gia đ́nh người đó sẽ trở thành một người chồng tốt hay một người vợ tốt, và sẽ là tấm gương tốt về văn hoá và đạo đức cho chính con cháu của họ.
Chúng ta vẫn thường nói “gia đ́nh là nền tảng của xă hội”. Vậy càng có nhiều gia đ́nh được xây dựng trên nền tảng đạo đức và văn hoá tốt, chẳng phải sẽ càng góp phần tạo nên sự b́nh ổn, vững mạnh và hạnh phúc trong xă hội sao?
Một cá nhân biết “tu thân” tốt th́ khi bước ra ngoài xă hội, họ sẽ không làm việc xấu, và ở trong cương vị công tác nào họ đều biết coi trọng và trau dồi đạo đức nghề nghiệp của ḿnh.
Từ đó xă hội sẽ có nhiều hơn những nhà giáo có nhân văn, yêu nghề và yêu tṛ; có nhiều hơn những thầy thuốc có lương tâm, hết ḷng v́ bệnh nhân; có nhiều hơn những người cầm quyền không độc tài, gian xảo, tham nhũng, mua quan bán chức; những công chức và cán bộ có nhân tâm, nhân tính, nhân bản, làm việc công tâm và tận tuỵ v́ nước, v́ dân; có nhiều hơn những doanh nhân coi trọng chữ tín, không sản xuất hàng giả, hàng nhái và tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt phục vụ xă hội…
Khi các thành viên trong xă hội biết coi trọng các giá trị văn hoá và đạo đức th́ nhà cầm quyền đâu cần phải đề ra hàng ngàn luật lệ vô lư chồng chéo lên nhau;đâu cần lúc nào cũng phải khản cổ to miệng hô hào, căng đầy những biểu ngữ sáo rỗng, tối nghĩa, đầy lỗi chinh tả; đâu cần phải có nhiều cảnh sát, an ninh mà xă hội vẫn thái b́nh và quốc gia vẫn phát triển.
“Tu thân” chính là gốc rễ để giải quyết mọi vấn nạn. Nó là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai và hạnh phúc của một cá nhân, một gia đ́nh, một tổ chức hay một xă hội. Luôn luôn là như vậy!
*** Tu Thân, Tề Gia, Trị Quốc, B́nh Thiên Hạ
修身, 齐家, 治国, 平天下 Xiūshēn, qí jiā, zh́guó, píng tiānxià
Hẳn là nhiều người trong chúng ta đă từng nghe qua câu nói “Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ” (修身, 齐家, 治国, 平天下 Xiūshēn, qí jiā, zh́guó, píng tiānxià). Đây là một câu nói của Khổng Tử trong sách Đại Học (một trong bốn cuốn Tứ Thư ở Trung Quốc).
“Đại Học” (大学) nguyên là một chương trong Lễ Kư, được thành sách ước trong khoảng thời gian từ thời Chiến Quốc đến thời Tần Hán, được xem là một trong những kinh sách chủ yếu của Nho Gia. C̣n tác giả là ai, từ trước đến nay vẫn chưa xác định rơ tuy nhiên nhiều người tin rằng cuốn sách là do Tăng Tử (học tṛ của Khổng Tử) ghi chép lại các lời dạy của Khổng Tử
Xuất phát của “tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ” là 4 bước trong 8 bước (bát mục) để thực hiện ba cương lĩnh của Nho Giáo. Tám bước đó là:
- Cách vật: luôn tiếp xúc, nghiên cứu kỹ sự vật, sự việc để nhận rơ thực chất, phải trái.
- Trí tri: luôn ngẫm nghĩ để thấu hiểu điều ḿnh đă nhận thức được.
- Thành ư: luôn chân thật, không dối người và không dối ḿnh.
- Chính tâm: luôn suy nghĩ , hành động ngay thẳng, chính trực và làm chủ bản thân ḿnh.
- Tu thân: luôn nghiêm khắc với bản thân ḿnh, sửa chữa những thiếu sót, không bảo thủ để nhận rơ sai sót nhằm hoàn thiện bản thân.
- Tề gia: làm cho gia đ́nh ḿnh tốt đẹp, tề chỉnh, có nề nếp, gia phong.
- Trị quốc: lo toan việc nước, cai trị đất nước cho có kỷ cương, phép nước.
- B́nh thiên hạ: khiến cho thiên hạ thái b́nh, ḷng người quy thuận.
Trong lịch sử đă có nhiều tấm gương về trị quốc: Vua Nghêu, Vua Thuấn dùng nhân ái để cai trị thiên hạ, nhân dân theo đó mà thực hiện nhân ái;
Vua Kiệt, Vua Trụ ác ôn, độc tài, gian xảo, dùng bạo lực, tù ngục để đàn áp, bịt miệng dân, cai trị thiên hạ, dân chúng cũng v́ bị áp bức bất công mà nổi dậy làm loạn.
Cho nên người quân tử, trước nên yêu cầu ḿnh có điều thiện, sau đó mới yêu cầu người khác; yêu cầu ḿnh đừng làm điều ác, rồi sau đó mới cấm chỉ người khác. Nếu bản thân ḿnh che giấu những hành vi không phù hợp với đạo trung thứ, mà lại lên mặt lớn tiếng đạo đức giả giáo dục được người làm theo đạo trung thức, từ trước đến nay chưa có ai làm được.
“Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ” đều rất có tính logic. “Tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ” đều phải dựa vào “tu thân”. Có “tu thân” tự cá nhân ḿnh sống tốt, trung thực và đúng đạo làm người, th́ mới làm gương được cho gia đ́nh, dạy bảo người trong nhà mới nghe theo, tức là “tề gia”.
Gia đ́nh là đơn vị nhỏ mà “tề” được th́ mới mong trị được nước, trị được nước với những chính sách đạo đức nhân nghĩa th́ mới làm cho dân chúng được sống ấm no, hạnh phúc và thái b́nh.
Cho nên có thể nói, cá nhân tu thân, có liên quan tới một gia đ́nh, có liên quan tới một quốc gia, có liên quan tới nền ḥa b́nh thế giới.
Hoàng Minh
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
hoathienly19 (05-25-2025)
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10438 seconds with 10 queries