View Single Post
Old 05-13-2025   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,105
Thanks: 29,903
Thanked 20,376 Times in 9,336 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Đồng loạt các bài viết đưa tin về việc công ty con của Tập đoàn Vingroup muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam đăng ngày 11/5/2025 đă đồng loạt gỡ bài.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Vingroup) mới thành lập ngày 6/5/2025 có cổ đông là Phạm Nhật Vượng (51%), c̣n lại là hai con trai và các cổ đông khác, nhưng đều thuộc Vingroup. Trong cùng ngày 6/5 đă gửi công văn cho Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Công văn của VinSpeed muốn ǵ?
Muốn Quốc hội thông qua nghị quyết để chuyển h́nh thức đầu tư công sang tư, tức là từ nhà nước sang cho VinSpeed làm.
VinSpeed bỏ 20% vốn (12,27 tỷ USD), 80% vốn c̣n lại (49,08 tỷ USD) nhà nước cho vay 0% lăi suất trong 35 năm.
Nhà nước phải chịu trách nhiệm và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo đất sạch để cho VinSpeed được chỉ định trúng thầu các dự án bất động sản dọc theo dự án.
Được miễn thuế toàn bộ thiết bị nhập khẩu để xây dựng, khai thác, bảo tŕ đường sắt.
Được quyền vận hành đường sắt trong 99 năm.
Được áp mức giá trần tối thiểu bằng 60-75% giá vé máy bay.
Đọc đến đây quư vị thấy choáng chưa? Một doanh nghiệp vừa thành lập, chưa nổi một ngày, với xuất thân là công nghệ “phân lô bán nền”, bây giờ muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tiêu chí bốn không: 0 công nghệ, 0 kinh nghiệm, 0 nhà máy, xin vay lăi suất 0%. Tóm lại là định dùng tay không, bắt dự án trị giá gần 70 tỷ USD.
Nó cũng cho thấy t́nh trạng của Vingroup đă bết bát lắm rồi. Vinfast th́ thua lỗ triền miên, các công ty khác cũng phá sản và dừng hoạt động, chỉ c̣n duy nhất cửa bất động sản, nên Vượng Vin mới nghĩ ra tṛ này.
Mặt khác, thông qua công văn này cũng cho thấy mức độ tham nhũng chính sách của các doanh nghiệp sân sau, tư bản thân hữu khủng khiếp thế nào. Biến toàn bộ lợi thế đất đai và ngân sách vốn đă hạn hẹp thành của riêng, hệ luỵ rủi ro th́ nhân dân đời này và đời sau gánh chịu.
Việc các tờ báo quốc doanh đồng loạt gỡ bài như này cho thấy phía Phạm Nhật Vượng đă tự cảm thấy lố bịch, hoặc thông tin này đưa quá sớm làm lộ hết “bí mật cuốc da” của Vượng và các quan chức chóp bu chống lưng. Hăy chờ xem Vượn Vin sẽ tiếp tục giở tṛ ǵ, liệu công ty VinSpeed tồn tại được bao lâu hay sẽ chết yểu khi chưa làm được ǵ.
Vơ Tuấn⁩
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04529 seconds with 9 queries