VietBF - View Single Post - VN Việt Nam bị rơi vào bẫy Trung Quốc
View Single Post
Old 1 Week Ago   #15
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 29,094
Thanks: 28,775
Thanked 18,959 Times in 8,563 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 778 Post(s)
Rep Power: 77
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Trong phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công tŕnh, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính làm việc với phía Trung Quốc để kư hiệp định vay trong tháng 11 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng có chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng khoảng 203.231 tỉ đồng (khoảng 8,369 tỉ USD), trung b́nh 21,4 triệu USD/km.

Dự án đường sắt này được xem là chưa cần thiết đối với Việt Nam nhưng lại rất có lợi cho Trung Quốc. Tuyến đường sắt này giúp TQ vận chuyển hàng sang VN, mượn luôn cảng Hải Pḥng để xuất hàng đi quốc tế. Họ được lợi mà không tốn một đồng nào, ngược lại c̣n đưa VN vào bẫy nợ nếu như dự án cứ đội vốn, chậm tiến độ liên tục.

Bài học của nước Lào- nạn nhân rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc vẫn c̣n đó. V́ ưu tiên các dự án Vành đai và Con đường của TQ, Lào đă vay tiền xây dựng tuyến đường sắt kết nối Lào – Trung Quốc. Nhưng dự án này chủ yếu là có lợi cho Trung Quốc, trong lúc bản thân người dân Lào không mấy được hưởng. Kết quả Lào phải nhượng phần lớn quyền kiểm soát hệ thống điện quốc gia của mình cho TQ để trả nợ.

Lào đă phải bán tài sản quốc gia để không bị vỡ nợ, c̣n VN khả năng cao phải trả giá bằng “đặc khu”. VN đang đứng trước cái bẫy được giăng sẵn, nhưng lănh đạo vẫn muốn lao đầu vào. Cứ vay đi rồi dân trả nợ, chứ lănh đạo đâu có ai chịu trách nhiệm.

Cô Ba
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04220 seconds with 9 queries