Bánh xe của máy bay vẫn tiếp tục quay và di chuyển ngay sau khi cất cánh.
Tùy thuộc vào đường kính của lốp, chúng có thể tiếp tục quay với tốc độ từ 1.500 đến 2.000 ṿng/phút.
Cơ trưởng phải dừng sự quay này trước khi lốp được đặt vào khoang, và nhiệm vụ này được thực hiện bởi các hệ thống khác nhau tùy theo mức độ hiện đại của máy bay.
Dưới đây là giải thích ngắn gọn về cách bánh xe của máy bay dừng quay:
Hầu hết các máy bay hiện đại đều được trang bị công nghệ phanh tự động và thiết bị để dừng bánh xe quay sau khi cất cánh, loại bỏ nhu cầu sử dụng phanh bằng tay của phi công, v́ hệ thống phanh tự động sẽ hoạt động ngay lập tức sau khi cất cánh.
Hành khách ngồi ở phía trước có thể cảm nhận được rung động và nghe thấy một số tiếng ồn ngắt quăng ngay sau khi máy bay cất cánh.
Jeju Air chở 181 đang chuẩn bị hạ cánh tại điểm đến ở phía tây nam Hàn Quốc vào sáng Chủ Nhật (29/12/2024).
Tất cả, trừ 2 người trong số 181 người trên máy bay, đă thiệt mạng, hầu hết là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và là thảm họa chết người nhất trên toàn thế giới kể từ vụ tai nạn Chuyến bay 610 của Lion Air năm 2018, khi tất cả 189 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Đoạn phim ghi lại cảnh chiếc Boeing 737-800 hạ cánh tại sân bay cho thấy nó trượt trên đường băng mà không có bánh đáp.
Chiếc phi cơ lao vút đi trên bụng, bị bao phủ bởi đám mây bụi, khói, tia lửa, và dường như không thể giảm tốc độ trước khi đâm vào kết cấu bê tông cách cuối đường băng 8200 feet.
Khi hạ cánh, phi công của máy bay dường như cũng không thể kiểm soát cả động cơ và bánh đáp, khiến anh ta mất hai trong ba phương tiện chính để giảm tốc độ của máy bay: phanh bánh đáp và lực đẩy ngược của động cơ, các chuyên gia hàng không cho biết. Máy bay dường như cũng không kích hoạt cánh tà, một phương tiện khác để giảm tốc độ.
Chiếc máy bay bay quá nhanh đến nỗi nó trượt khỏi đường băng và đâm thẳng vào một kết cấu bê tông được bao quanh bởi một g̣ đất. Kết cấu này được xây dựng để lắp đặt cái gọi là ăng-ten định vị, giúp phi công duy tŕ đường tiếp cận chính xác.
Ông Ju cho biết một kết cấu bê tông như vậy đă được t́m thấy ở các sân bay khác tại Hàn Quốc và nước ngoài. "Nó được xây dựng theo quy định nhưng chính phủ đă có kế hoạch điều tra xem liệu các quy tắc có nên được sửa đổi sau vụ tai nạn của Jeju Air hay không", ông Ju nói. Một số chuyên gia, bao gồm cả ông Hwang, cho biết nếu không có kết cấu bê tông như vậy hoặc nếu ăng-ten được lắp đặt trên một giá đỡ dễ vỡ hơn, th́ máy bay có thể đă tránh được thảm kịch.
Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sự cố của máy bay bắt đầu trước khi nó đâm vào kết cấu.
Ông Paek Seung-joo, giáo sư an toàn công cộng tại Đại học Open Cyber Hàn Quốc cho biết: "Sự cố động cơ không nhất thiết có nghĩa là sự cố bánh đáp; hai điều này không nhất thiết liên quan đến nhau". "Nhưng trong trường hợp này, cả hai dường như đă xảy ra, buộc máy bay phải quyết định hạ cánh bằng bụng chỉ trong vài phút".
Chính phủ cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra an toàn tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hăng hàng không của nước này khai thác. Họ đưa ra tuyên bố này sau khi một máy bay phản lực chở khách Boeing 737-800 của Jeju Air khởi hành từ Sân bay Gimpo ở Seoul hôm 30/12/2024, đến đảo Jeju ở phía nam, báo cáo sự cố về bánh đáp sau khi cất cánh và quay trở lại Gimpo.