View Single Post
Old 01-06-2025   #39
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,325
Thanks: 2,096
Thanked 1,501 Times in 707 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



TRIẾT LƯ GIÁO DỤC CỦA VNCH




Nói đơn giản, triết lư giáo dục là một sách lược có mục đích đào tạo con người cho xă hội, cho dân tộc.

Triết lư giáo dục của Việt Nam Cộng Ḥa trước 1975 có mục đích đào tạo những con người tự do, sống trong chế độ tự do, dân chủ.

Khi xác định được mục đích đào tạo như thế, th́ tất cả những hoạt động giáo dục phải phục vụ cho mục đích đó.

Cụ thể là nội dung giáo dục trong sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, thời khóa biểu, các môn học, đội ngũ thầy cô giáo và những nhà giáo dục.

Triết lư giáo dục Việt Nam Cộng Ḥa dựa trên ba căn bản chính là :

- Nhân Bản- Dân Tộc-Khai Phóng.





1). Về Nhân Bản :


Đối tượng của giáo dục là con người, là học sinh, sinh viên các trường học.

Nhà trường không đào tạo con người ra một khuôn mẫu nào cả, mà giúp phát triển khả năng của mỗi cá nhân để họ có kiến thức, biết phân biệt phải trái, để tự chọn cho họ con đường tương lai của mỗi người.

- “ Nhân bản” là tôn trọng con người, đề cao và bảo vệ con người, cụ thể là bảo vệ những quyền tự do căn bản của con người đă được ghi trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ngày 10-12-1948. (Universal Declaration of Human Rights).

Tóm tắt bản tuyên ngôn như sau :

- Mọi người sinh ra được b́nh đẳng.

- Phải đối xử nhau trên tinh thần bác ái.

Không phân biệt màu da, chủng tộc, giới tính, quan điểm chính trị…

Mọi người được quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội…

Mọi người được quyền sống, an toàn cá nhân…






Nền Giáo Dục VNCH không đào tạo con người phục vụ cho một tôn giáo hay một đảng phái chính trị nào cả.

Tôn giáo và chính trị không được đưa vào nhà trường VNCH.



https://www.youtube.com/watch?v=rxKohtohApU



2). Về Dân Tộc


Nhà trường giáo dục học sinh tôn trọng văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong mọi sinh hoạt từ gia đ́nh, nghề nghiệp, xă hội.

Bảo đảm sự đoàn kết và sự trường tồn của dân tộc.

Giáo dục ḷng yêu nước để bảo vệ dân tộc, quốc gia. Không làm tay sai bán nước…





3). Về khai phóng


Không bảo thủ tinh thần dân tộc hẹp ḥi, mà phải mở rộng cửa đón nhận sự tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới.

Tiếp nhận tinh thần dân chủ, tinh hoa văn hóa của thế giới.

Tham gia hợp tác và hội nhập vào sinh hoạt quốc tế.





4). NHẬN XÉT CỦA GIÁO SƯ .TS NGUYỄN ĐĂNG HƯNG VỀ NỀN GIÁO DỤC CỦA VNCH



GS.TS Nguyễn Đăng Hưng đă từng giảng dạy trong nước và ngoài nước hàng chục năm, đă từng tiếp cận với nhiều nền giáo dục thế giới, nêu nhận xét về nền giáo dục của Việt Nam Cộng Ḥa như sau :

- “ Chương tŕnh giáo dục của GS Hoàng Xuân Hăn đă xây dựng cho chính phủ Trần Trọng Kim từ năm 1945, đó là một chương tŕnh rất chuẩn cho Việt Nam.

Bằng chứng là chính phủ Việt Nam Cộng Ḥa đă áp dụng trong 10 năm, mà đă tạo ra nhiều thế hệ con người trí thức của miền Nam, xây dựng được con người biết quư trọng con người, có t́nh người, có ư thức dân tộc, có t́nh yêu đất nước.

Hiểu biết về lịch sử Việt Nam và thế giới, và ngay cả những chuyên môn trong khoa học, nên khi ra thế giới không hề thua kém người Mỹ, người Pháp, hay người của những nước khác”.






Thực tế đă chứng minh nhận xét nầy của GS.TS Nguyễn Đăng Hưng. Đó là những con cháu Việt Nam Cộng Ḥa đă thành danh xuất sắc ở Hoa Kỳ.

a). Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh (SN 1960).

Giám đốc Khoa học và Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc Pḥng Hoa Kỳ.

Đại diện nước Mỹ trong tổ chức NATO.

Đă chế tạo bom áp nhiệt (Thermobaric bomb) chỉ trong 67 ngày để xuyên phá hầm ngầm và địa đạo của quân khủng bố Al Qaeda ở Afghanistan.

Bà Ánh đă đạt được những giải thưởng và huy chương cao quư của nước Mỹ.


https://www.youtube.com/watch?v=uDij6NlF7v8



b).
GS Lưu Lệ Hằng đạt giải “Nobel Thiên Văn”.





c).
Bà Giao Phan. Tổng Giám đốc chương tŕnh đóng hàng không mẫu hạm.

Bà quản lư toàn bộ các công tŕnh đóng những hàng không mẫu hạm tối tân nhất thế giới như :

- Các tàu USS Enterprise

- USS Kennedy và USS Gerald R. Ford.


https://www.youtube.com/watch?v=WMIaq6_RC5Q



Hiện tại đă có 5 nam tướng và 2 nữ tướng gốc Việt trong quân đội Mỹ.





Chuẩn Tướng Danielle Ngô. Phó Đề Đốc Vũ Thế Thùy Anh





*************
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.06820 seconds with 9 queries