V̀ SAO VIỆT NAM KHÔNG CÓ MỘT TRIẾT LƯ GIÁO DỤC ?
1* Mở bài
Hồi tháng 9 năm 2007, Học Viện Giáo Dục thuộc Bộ Giáo Dục& Đào Tạo đă tổ chức một cuộc hội thảo về triết lư giáo dục, nhằm trả lời những câu hỏi :
- Triết lư giáo dục là ǵ ?
- Việt Nam đă có triết lư giáo dục chưa ?
- Tại sao triết lư giáo dục quan trọng ?
Hội thảo kết luận :
- “Giáo dục Việt Nam dưới chế độ Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
chưa có lời phát biểu rơ ràng và chính thức về triết lư giáo dục của ḿnh ”.
Sau đó tạp chí Cộng Sản có bài tường tŕnh là hội nghị
không t́m được một triết lư cho nền giáo dục Việt Nam.
Để trả lời câu hỏi trên cần thiết
phải xác định triết lư giáo dục là ǵ và
tại sao Việt Nam ngày nay không có một triết lư giáo dục ?
2* Triết lư giáo dục là ǵ ?
Triết lư giáo dục là một bộ những nguyên tắc căn bản làm ]nền tảng cho mọi hoạt động giáo dục nhắm đến một
mục đích duy nhất là đào tạo con người như thế nào cho xă hội, cho dân tộc.
Cũng nên nhắc lại triết lư giáo dục của
Việt Nam Cộng Ḥa trước 1975 để làm sáng tỏ về triết lư giáo dục, đồng thời cho thấy giáo dục của Cộng Sản Việt Nam hiện nay
đang lâm vào thế bí , ngỏ cụt, lạc hậu, phản dân chủ, vi phạm nhân quyền và phản động, nên đang bị phá sản.
Mục đích của giáo dục VNCH là :
- Đào tạo những con người tự do, để sống trong chế độ tự do dân chủ,
họ là những người con của dân tộc Việt Nam
không phải như giáo dục Việt Cộng, là đào tạo cán bộ đảng viên của đảng CSVN.
Để đạt được mục đích đó, triết lư giáo dục VNCH dựa trên ba căn bản là :
- Nhân bản, dân tộc và khai phóng.
Triết lư giáo dục là chiến lược lâu dài được ghi vào
hiến pháp thành luật để ngành giáo dục và toàn thể mọi hoạt động xă hội của quốc gia phải tuân thủ và thi hành.
Triết lư giáo dục
khác với cải cách giáo dục.
Triết lư giáo dục tức là :
- Mục đích giáo dục
được xem như trường kỳ v́ mục đích xem như cố định.
Trái lại, do xă hội tiến bộ không ngừng, cho nên những cuộc cải cách giáo dục tiến hành
để xử dụng những tiến bộ về khoa học kỹ thuật làm cho phương pháp đào tạo hữu hiệu hơn, tiến bộ hơn
nhưng cũng vẫn giữ mục đích giáo dục.