CÁC BÀI HỌC MANG ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN
Sách giáo khoa bậc tiểu học của Miền Nam trước 1975 chú trọng những vấn đề luân lư đạo đức truyền thống, vẫn hàm chứa nội dung đạo đức trong các sách giáo khoa cũ của thế hệ 1940.
Dưới đây là một số bài tiêu biểu về t́nh thương yêu đồng bào, ḷng biết ơn đối với mọi người trong xă hội, t́nh yêu quê hương đất nước và t́nh yêu nhân loại .
T̀NH YÊU THƯƠNG ĐỒNG BÀO , ĐỒNG LOẠI
Theo truyền thống của người Việt Nam, t́nh thương yêu
[size=4]không chỉ [/soze] dành cho trong gia đ́nh, mà
mở rộng đến cả đồng bào và đồng loại. Một giá trị tốt đẹp của con người là ḷng nhân đạo.
Khi thấy người hoạn nạn, đau yếu
phải giúp đỡ bằng t́nh thương yêu chân thành. Quốc văn giáo khoa thư mượn bài thơ trong gia huấn ca để dạy học sinh:
Thấy người hoạn nạn th́ thương,
Thấy người tàn tật lại càng trông nom,
Thấy người già yếu ốm ṃn,
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.
Trời nào phụ kẻ có nhân,
Người mà có đức, muôn phần vinh hoa
Nguyễn Trăi (Gia huấn ca)
Các bài học về t́nh thương yêu đồng bào, đồng loại đă nhắc nhở học sinh phải tôn trọng mạng sống của con người, có ḷng nhân ái, không nói hay làm điều xấu.
Đây là thước đo tiêu chuẩn đạo đức, nhân cách của con người.
- “Bổn phận người ta đối với xă hội, thường chia làm hai mối là :
Công b́nh và nhân ái.
- " Không hại người " tức là công b́nh,
-" Làm hay cho người "tức là nhân ái.
Người ta mà không công b́nh, chẳng những có tội đối với lương tâm, mà luật pháp lại c̣n trừng trị.
Giết người th́ phải thế mạng; trộm cắp th́ phải ngồi tù, xưa nay ở đâu cũng vậy.