![]() |
Cuộc đua “bốc xác” và tṛ “làm thịt” xe container
1 Attachment(s)
GiadinhNet - "Bóng ma" xe container ám ảnh người đi đường nhiều nhất, bởi những vụ tai nạn do phương tiện này gây ra đều rất thảm khốc.
Câu chuyện về những tài xế mà chúng tôi ghi được dưới đây hé lộ phần nào nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đau ḷng... Trong giới lái xe container Bắc- Nam, mỗi một tay lái cứ chạy thoát 5 chuyến thông đồng bén giọt, có thể gọi là quái xế rồi. Nhiều tài xế đă thuộc từng ổ gà trên quăng đường 2.000km từ Nam ra Bắc, nhưng khi nhắc đến những tay anh hùng xa lộ như Hùng đường 1 và Tư Sài G̣n, với cuộc đua bốc xác của 2 quái xế này, vẫn c̣n sởn da gà... ![]() Tai nạn từ xe container trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Ảnhminh họa Coi trời bằng vung Dân chạy xe container Bắc -Nam, chẳng mấy người là không một lần nghe danh, biết tiếng Hùng. Sinh năm 1972 quê Phổ Yên, Thái Nguyên, người ta vẫn quen gọi là Hùng đường 1, bởi cái tật đă lên xe là đạp ga không biết trời đất là ǵ hết. Chẳng cần phải kể lể nhiều về Hùng cũng như sự khởi nghiệp bẻ vô lăng của quái xế này: Năm 1996 Hùng đă một ḿnh 1 xe thanh long 32 tấn, chạy một mạch 36 tiếng từ Sài G̣n ra đến chợ Long Biên, Hà Nội. Lúc đó, cả miền Bắc đang sốt thanh long, chủ hàng chỉ nói đùa với Hùng "nếu mày chạy 40 tiếng ra đến Hà Nội, tao sẽ thưởng 10 triệu". Nói là nói vậy thôi, chứ ở cái thời điểm cách đây 13 năm, việc xe khách tốc hành Bắc - Nam với 3 lái chính, chạy suốt ngày, đêm cũng chưa nhà xe nào dám đánh cược vượt mốc thời gian 40 tiếng, chứ chưa nói ǵ đến xe container kéo hoa quả. V́ đường những năm đó quá xấu, nhất là đoạn miền Trung th́ liên tục bị lũ lụt tàn phá. Nhưng khi thấy Hùng cười nhăn nhở trong điện thoại, gọi bà chủ đại lí hoa quả chợ Long Biên ra nhập hàng, bà ta cứng cả họng không nói được ǵ, vẫn chưa tin là ḿnh mất tiền do cá cược. Tính đi tính lại từ lúc xe chuyển bánh, tới lúc nghe điện thoại mới đến 36 giờ đồng hồ, có mọc cánh, một lái, một xe, cũng không bay từ Sài G̣n ra nhanh đến thế. Nhưng cuối cùng Hùng vẫn bỏ túi 10 triệu đồng ngon lành, rồi bỏ đi ngủ một mạch 2 ngày liền không dậy. Sau chuyến làm cho tất cả các lái xe khác phải kinh hoàng đó, Hùng mới tiết lộ: Để đủ sức ôm vô lăng xuyên Việt như vậy, hắn đă xài hết 2 hộp sâm Hàn Quốc mà bà cô ruột cho. Chính v́ cái kiểu lái xe liều lĩnh, bất chấp nguy hiển như vậy mà Hùng thường xuyên nhận được những chuyến hàng béo bở, cước cao. Nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”. Hùng đă bị Công an Quảng Trị bắt tại trận, khi đang chở trên xe của ḿnh một lượng lớn rắn, rùa và động vật hoang dă, ước lượng giá thị trường cũng cả tỉ đồng, từ khu vực Miền Tây ra biên giới phía Bắc tiêu thụ. ![]() Nhiều vụ tai nạn là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu. Những kẻ liều lĩnh Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - đường sắt, 6 tháng đầu năm 2011, cả nước xảy ra 23.065 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.662 người, bị thương 25.662 người. Đặc biệt, trong tổng số các vụ tai nạn, có 53 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 166 người chết, 185 người bị thương. Nếu như phía Bắc có Hùng đường 1, th́ dân lái xe phía Nam cũng chẳng chịu kém với tiếng tăm của Tư Sài G̣n. Ông này sinh năm 1958 ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Cho tới bây giờ đă hơn 30 năm thâm niên lái xe, cũng thuộc vào loại "ma tốc". Bất kể thời tiết nào, đường to hay đường nhỏ, xe của Tư Sài G̣n cũng chạy nhanh nhất. Cho tới bây giờ cả ông Tư Sài G̣n và Hùng đường 1 mỗi khi nhớ lại về cuộc đụng độ với nhau, đều vẫn lắc đầu, lè lưỡi. Bữa đó vào dịp cuối năm 2010, chẳng hiểu oan gia đường hẹp thế nào mà 2 cao thủ này đụng nhau ở ngă ba Phú Tài, cách thành phố Quy Nhơn, B́nh Định 30km về phía Bắc. Tuy đă nghe tiếng nhau từ trước, nhưng hôm đó mới chạy cùng đường. Vốn tính thử con xe mới được đại tu lại, ông Tư nhấn ga, đấm số, cho vượt qua xe của Hùng rồi cười khẩy. Ông Tư cứ tưởng chỉ vài cái nhấn ga nuôi đà ở những khúc cua khó, là có thể vượt qua Hùng một cách ngon lành. Nhưng ai ngờ Hùng đă nhận được tín hiệu "khiêu chiến", cũng giở hết vị nghệ ra để ứng chiến với vật cản trước mắt. Chỉ sau vài km đầu, tốc độ của hai chiếc container đă đạt mức 70km/h rồi 80km/h. Lúc bắt đầu, những lái và phụ xe của cả 2 bên c̣n ra sức cổ vũ, ngó cả đầu ra ngoài để dẹp đường ḥng cho xe của ḿnh vượt lên. Như không để ư tới những người xung quanh, xe ông Tư đạt mốc 90km/h. Ngó qua gương chiếu hậu cũng thấy xe của Hùng đang như cắn vào đuôi xe của ḿnh, ông nhấn tiếp thêm ga, xe lại tăng tốc. Xe của Hùng không tha, vẫn liều lĩnh bám theo truy đuổi, có lúc đầu xe Hùng chỉ cách đuôi xe ông Tư 40 cm. Cuộc đua sinh, tử để phân biệt ngôi thứ, chỉ tạm ngừng khi một người trên xe của ông Tư gọi điện cho Cảnh sát giao thông Quảng Nam. Những tṛ xảo thuật Là những tài xế nghiện nghập, họ luôn “làm xiếc” với hàng hóa, và ngay cả với chiếc xe của ḿnh điều khiển, để “quay” tiền phục vụ cho nhu cầu ăn chơi hút hít. Thế là chính những chiếc xe container mà họ đang lái bị “làm thịt”. Trước khi bị phát hiện là nghiện ma tuư nặng không thể cai được, Thắng có thời gian dài lái xe container. Chính anh ta đă từng “làm thịt” tất cả những con xe đă qua tay ḿnh để lấy tiền hút hít. Thắng kể: "Việc đổi đồ xe dạng "dép mới đổi dép cũ" em làm suốt rồi. Chuyện hút bớt dầu máy bán lấy tiền chỉ là chuyện b́nh thường. Nếu xe kéo 50 tấn hàng với đường xá như hiện nay cũng phải tầm 40 lít 100km, khi đă căn dầu rồi th́ chỉ chạy 32 lít là cùng. Nhưng "ăn" rồi th́ phải phóng nhanh, phanh nặng, toát hết cả mồ hôi mỗi khi đạp phanh. Một chuyến Bắc - Nam chạy như điên, tiết kiệm nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 1,2 triệu tiền dầu, chỉ đủ vài gói hàng trắng 200 ngh́n, nên đành phải tính cách khác". Có đến 36 chiêu để lái xe vô lương tâm lột đồ chính con xe ḿnh đang lái, để ăn chặn tiền của chủ xe, chủ hàng. Nhẹ th́ không bục lốp cũng khai làm lốp, cả xe có 18 quả lốp, mỗi chuyến chỉ cần khai dính đôi, ba quả thôi cũng có vài triệu tiêu vặt. Rồi bán thước thăm dầu, bán hộp đen, không quá tải cũng kêu gẫy nhíp, để làm lại kiếm tiền. Nhưng chiêu ăn đậm nhất là thay hộp số, một bộ hộp số xịn, loại 12 số đă dùng rồi của xe đầu kéo cũng có giá khoảng 50 triệu đồng hoặc cao hơn. Chỉ cần tạt xe vào bất cứ một gara bên đường nào trên quốc lộ 1, không đầy 30 phút là có thể cẩu bộ hộp số xịn ra, lắp hộp số sắp hỏng vào để chạy tiếp. Số tiền chênh lệch mỗi phi vụ như vậy cũng khoảng 30 triệu đồng, đủ chích choác vài chuyến đường dài. Khi đă đổi hộp số th́ xe giỏi lắm cũng chỉ chạy được 3 chuyến là sinh chuyện mẻ hộp số. Nếu chủ xe vào loại gà mờ, th́ lại được lái xe giới thiệu mua chính hộp số vừa mới cẩu ra từ xe của ḿnh vài chuyến trước, với một giá cắt cổ. V́ cái giống xe container vẫn thường chạy ở nước ta, chủ yếu là xe hàng băi nhập từ Mỹ về, nên đồ đạc thay thế là rất hiếm. Do vậy, giá phụ tùng máy móc lúc nào cũng đắt hơn cả đồ mới. Sau gần chục năm lái xe đường Bắc - Nam, Thắng đă "xử lư" 4 bộ hộp số xe đầu kéo để lấy tiền hút hít rồi mà không bị phát hiện. Thắng nói: "Lúc “vật” thuốc trong nóng, ngoài lạnh, tóc dựng ngược, mà tiền lại hết. Em lướt th́ thôi rồi, đường bé tí luôn, gặp chỗ đổi đồ là em làm luôn. Có thuốc chích cho mặt đỡ buồn rồi mới lên xe đi tiếp được chứ". Không chỉ “làm thịt” những con xe do chính ḿnh lái, mà không ít lái xe c̣n rút ruột những hàng hóa do ḿnh vận chuyến. Nói về chuyện này th́ Tuyến là một cao thủ trong việc móc hàng từ những thùng container đă được kẹp ch́. Tuyến bật mí với tôi: "Cái loại hàng rời tính số lượng bằng kg th́ bó tay thôi, chứ kiểu hàng điện tử điện lạnh th́ có đến 10 lần kẹp ch́ em cũng có cách đột nhập vào". Đơn giản v́ trên đỉnh thùng container hắn đă thuê thợ khoét hẳn một chiếc cửa bí mật, lắp khít kh́n khịt chỉ ḿnh hắn biết. Đợi kẹp cho xong xuôi đâu đấy, lúc chạy ngang đường hắn mới mở cánh cửa bí mật xe của ḿnh ra, ngang nhiên cẩu đồ đi bán. Gia Bảo |
co o day rui ma
Đường sắt Bắc- Nam ách tắc v́ xe container đổ |
All times are GMT. The time now is 12:52. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.