VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   VN Quân đội VC ra đ̣n đánh phá Tập đoàn chính trị Hưng Yên Tô Lâm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=2057699)

Gibbs 06-15-2025 01:18

Quân đội VC ra đ̣n đánh phá Tập đoàn chính trị Hưng Yên Tô Lâm
 
1 Attachment(s)


Trong một diễn biến hiếm thấy, tờ Báo Quân đội Nhân dân – cơ quan ngôn luận chính thức của Bộ Quốc pḥng – đă công khai đăng tải loạt ba bài viết phê phán chính sách thu thuế mới nhắm vào giới tiểu thương.
Động thái này không chỉ đơn thuần là một phản ánh thực trạng xă hội, mà c̣n có thể được xem là tín hiệu cho thấy sự bất đồng âm ỉ trong nội bộ đảng cầm quyền, đặc biệt giữa quân đội và phe công an dưới quyền Tô Lâm.
Các bài viết mô tả một cách chi tiết thảm cảnh “đóng cửa hàng loạt” tại các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ trên cả nước – hậu quả trực tiếp của chiến dịch chống hàng giả và áp dụng h́nh thức thu thuế mới từ đầu năm 2025. Người dân được trích lời phản ánh t́nh trạng kiệt quệ, mất sinh kế, và thiếu thông tin rơ ràng về chính sách.
Đáng chú ư nhất là bài thứ ba trong loạt bài này, vốn đi xa hơn phạm vi phản ánh khi công khai chỉ trích cách thực thi chính sách là “chủ quan, nóng vội”. Tờ báo dẫn lời giới luật sư cho rằng chính phủ lẽ ra cần có một giai đoạn chuyển tiếp đủ dài để tiểu thương thích nghi, thay v́ đột ngột siết chặt khiến hàng loạt người rơi vào cảnh trắng tay.
Trong khi truyền thông nhà nước khác vẫn giữ thái độ tuyên truyền một chiều hoặc đổ lỗi cho tiểu thương “thiếu hợp tác” th́ Báo Quân đội Nhân dân là cơ quan duy nhất có lập trường phản biện rơ ràng. Đây có thể là một động thái có tính toán của giới quân đội, nhằm ngầm gửi đi thông điệp phản kháng trước các chính sách bị xem là độc đoán, kỹ trị và thiếu nhạy cảm xă hội do phe Tô Lâm khởi xướng.
Giữa bối cảnh Tô Lâm đang củng cố quyền lực tuyệt đối sau khi lên làm Tổng Bí thư, sự lên tiếng của Báo Quân đội Nhân dân càng khiến dư luận chú ư. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy quân đội vốn giữ vai tṛ đặc biệt trong cơ cấu quyền lực của chế độ đang bắt đầu tạo thế đối trọng? Hoặc ít nhất, họ muốn cảnh báo về nguy cơ bất ổn xă hội nếu chính sách bị đẩy quá xa?
Sự rạn nứt có thể chưa rơ ràng, nhưng tiếng nói phản biện từ Bộ Quốc pḥng là một điều không thể xem nhẹ trong bối cảnh chính trị hiện nay.

Gibbs 06-15-2025 01:19

"Hưng Yên Hóa" đă lan đến Sài G̣n.
Việc thay đổi nhân sự cấp cao trong hệ thống công quyền là một phần tất yếu của quá tŕnh điều hành đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số quyết định bổ nhiệm đă thu hút sự chú ư đặc biệt của công chúng, dấy lên nhiều nghi vấn và lo ngại. Điển h́nh mới nhất là việc Thiếu tướng Mai Hoàng được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP.HCM (tên gọi hiện nay của Sài G̣n), và trước đó là Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an Hà Nội.
Điều đáng nói là cả hai ông tướng công an này đều có quê quán tại Hưng Yên.
Sự kiện này gây xôn xao dư luận, v́ đây là những vị trí cực kỳ quan trọng, nắm giữ quyền lực an ninh trật tự tại hai trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất cả nước – đặc biệt là TP.HCM, địa phương "giàu có" nhất Việt Nam. Việc cả hai vị trí đứng đầu lực lượng công an tại Hà Nội và TP.HCM đều do các tướng lĩnh quê Hưng Yên chiếm giữ đă khiến dư luận đặt ra một câu hỏi lớn: Phải chăng đây là một chủ trương "Hưng Yên Hóa" bộ máy công quyền, một sự ưu tiên có tính toán dựa trên yếu tố địa phương, đồng hương cục bộ?
Hiện tượng này không chỉ đơn thuần là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nó gợi lên một sự tập trung quyền lực đáng chú ư và thiếu đi sự minh bạch cần thiết trong quá tŕnh bổ nhiệm. Khi một xu hướng như vậy xuất hiện, công chúng có quyền đặt nghi vấn về tính công bằng và khách quan của hệ thống. Sự nhạy cảm của các vị trí được bổ nhiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực công an tại các đô thị lớn càng làm tăng mối lo ngại. Việc chiếm giữ các vị trí này có thể được xem là kiểm soát các nguồn lực và khu vực kinh tế quan trọng, tiềm ẩn nguy cơ lạm dụng quyền lực nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ.
Dấu hiệu của "Hưng Yên Hóa" trong bộ máy lănh đạo
Hiện tượng "Hưng Yên Hóa" không chỉ dừng lại ở hai vị trí Giám đốc Công an Hà Nội và TP.HCM. Một cái nh́n tổng quan về danh sách các quan chức cấp cao có quê quán Hưng Yên đang nắm giữ các vị trí chủ chốt từ trung ương đến địa phương, cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về sự tập trung quyền lực theo yếu tố địa phương.
Dưới đây là thống kê tạm thời một số quan chức cấp cao có quê quán Hưng Yên trong bộ máy Đảng và chính quyền vào thời điểm hiện nay:
1. Đại tướng Tô Lâm, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, quê quán tại Văn Giang, Hưng Yên.
2. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, quê quán tại Kim Động, Hưng Yên.
3. Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, quê quán tại Kim Động, Hưng Yên.
4. Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, quê quán tại Khoái Châu, Hưng Yên.
5. Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an, quê quán tại Tiên Lữ, Hưng Yên.
6. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng, quê quán tại Hưng Yên.
7. Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng (trước đó là Tư lệnh Quân khu 1), quê quán tại Ân Thi, Hưng Yên.
8. Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, quê quán tại Yên Mỹ, Hưng Yên.
9. Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, quê quán tại Văn Giang, Hưng Yên.
10. Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Hà Nội, quê quán tại Văn Giang, Hưng Yên.
11. Thiếu tướng Mai Hoàng, Giám đốc Công an TP.HCM, quê quán tại Yên Mỹ, Hưng Yên.
12. Thượng tá Tô Long, Cục trưởng Cục An ninh Đối ngoại Bộ Công an (con trai ông Tô Lâm).
Và các quan chức sắp được bổ nhiệm vào các chức vụ quản lư, điều hành các tỉnh thành chuẩn bị sáp nhập.
Sự phân bố chức vụ của các quan chức Hưng Yên trong danh sách này không hề là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. 11 trên 12 người có tên nêu trên đều vừa được bổ nhiệm trọng trách sau khi ông Tô Lâm chiếm giữ chức vụ Tổng Bí thư. Nó cho thấy một chiến lược kiểm soát các ngành trọng yếu và các địa bàn chiến lược. Trong đó, lực lượng công an và quốc pḥng là những trụ cột quyền lực của nhà nước, trực tiếp kiểm soát bộ máy “sức mạnh” có khả năng cưỡng chế. Các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Tư pháp lại đóng vai tṛ then chốt trong kiểm soát nội bộ Đảng và pháp luật.
Việc các vị trí lănh đạo chủ chốt ở các tỉnh, thành kinh tế trọng điểm như TP.HCM và Đồng Nai cũng do người Hưng Yên nắm giữ càng làm nổi bật một nỗ lực có hệ thống nhằm thiết lập mạng lưới những người trung thành. Điều này vượt xa tính "cục bộ địa phương" thông thường, mà thay vào đó là một chiến lược được tính toán để củng cố và duy tŕ quyền lực, đảm bảo sự kiểm soát chặt chẽ đối với các công cụ quyền lực mạnh mẽ nhất của chính quyền và các vùng kinh tế trọng yếu.
Động cơ sâu xa: Củng cố quyền lực và sự nghi kỵ nội bộ
Việc bổ nhiệm nhân sự dựa trên nền tảng cùng quê quán với Tổng Bí thư không chỉ đơn thuần là tính cục bộ hay phe cánh địa phương. Nó c̣n là một dấu hiệu đáng báo động về sự nghi kỵ và mất ḷng tin sâu sắc giữa các đảng viên trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam.
Một ví dụ điển h́nh là sự kiện diễn ra tại Hội nghị Trung ương 9 vào Tháng Năm 2024. Khi ông Tô Lâm đề cử ông Lương Tam Quang (quê Hưng Yên), người dự kiến sẽ kế nhiệm ông ở vị trí Bộ trưởng Bộ Công an, vào Bộ Chính trị để đủ tiêu chuẩn. Lúc ấy, đề cử này đă bị các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương bỏ phiếu bác bỏ.
Sự việc này cho thấy rằng đa số ủy viên Trung ương Đảng khi đó không hề "ăn cánh" với ông Tô Lâm, bởi lẽ nhiều người trong số họ đều do cựu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cơ cấu vào.
Việc một đề cử quan trọng từ lănh đạo cao cấp bị bác bỏ là một dấu hiệu của sự rạn nứt sâu sắc trong nội bộ. Để khắc phục t́nh h́nh, Bộ Công an đă phải thực hiện một hành động chưa từng có tiền lệ: Triệu tập Hội nghị Đảng ủy Trung ương Bộ Công an, để nhân dịp đó ra nghị quyết đề cử ông Lương Tam Quang vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an, làm cơ sở "ép" Bộ Chính trị chấp nhận.
Cuối cùng, ông Lương Tam Quang đă được phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Công an vào thượng tuần Tháng Sáu 2024 và chỉ trở thành Ủy viên Bộ Chính trị vào 2 tháng sau đó, Tháng Tám 2024.
Sự kiện này cho thấy một sự thiếu đồng thuận sâu sắc và t́nh trạng phe cánh rơ rệt ở cấp cao nhất của Đảng. Quá tŕnh chuyển giao quyền lực đă không diễn ra suôn sẻ mà bao gồm những cuộc đấu đá và ép buộc nhau từ sau hậu trường.
Khi trở thành Tổng Bí thư, ông Tô Lâm nhận thức rơ rằng để củng cố vị thế quyền lực của ḿnh, đặc biệt khi Đại hội XIV đang đến gần (đầu năm 2026), ông cần phải "thay máu" nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các vị trí chủ chốt khác. Việc "thay máu" nhân sự không ǵ tốt hơn là bằng những người đồng hương Hưng Yên – những người được kỳ vọng sẽ trung thành tuyệt đối với ông, giúp ông kiểm soát chặt chẽ bộ máy quyền lực.
Hệ thống chính trị Việt Nam không có các cuộc bầu cử tự do để người dân tấn phong lănh đạo. Ông Tô Lâm nắm giữ quyền lực lănh đạo cao nhất cũng không phải từ kết quả bầu cử tự do. Thực tế, ông Tô Lâm chiếm giữ được vị trí Tổng Bí thư là kết quả của hàng loạt cuộc tranh đoạt quyền lực dưới danh nghĩa chiến dịch "Đốt ḷ".
Chiến dịch "Đốt ḷ", ban đầu được công chúng tán thưởng như một nỗ lực chống tham nhũng. Nhưng từ khoảng Tháng Mười Hai 2022, chiến dịch đă bị ông Tô Lâm khéo léo lợi dụng một cách có hệ thống để tấn công vào các đối thủ trong Bộ Chính trị. Trong khoảng 20 tháng tiếp theo, ông là "đạo diễn" việc từ chức của 7 trong số 18 Ủy viên Bộ Chính trị được bầu ở Đại hội Đảng khóa XIII. Việc loại bỏ một số lượng lớn thành viên Bộ Chính trị trong thời gian ngắn cho thấy chiến dịch này đă chuyển từ mục tiêu chống tham nhũng thành công cụ thanh trừng chính trị và củng cố phe cánh.
Tiến thân bằng thủ đoạn tranh đoạt quyền lực, ông Tô Lâm biết rơ bản thân cũng có thể là nạn nhân kế tiếp của các cuộc tranh đoạt quyền lực trong tương lai. Thế nên, ông phải dùng những thủ đoạn để củng cố quyền lực của ḿnh, đặc biệt là thời điểm trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 14.
Sáp nhập tỉnh thành - Thủ đoạn "Thay Máu Nhân Sự" đầy toan tính
Chủ trương sáp nhập tỉnh thành, vốn được tuyên bố là để tinh giảm nhân sự, tiếp kiệm chi phí công và tối ưu hóa bộ máy, thực chất c̣n là một toan tính bao hàm cả "công" và "tư" của ông Tô Lâm.
Về mặt công khai, việc sáp nhập tỉnh thành được chính quyền công bố là nhằm tinh giảm biên chế (dự kiến giảm 250 ngh́n người) và tiết kiệm ngân sách (hơn 190 ngh́n tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030). Đây là một mục tiêu được dư luận ủng hộ về mặt lư thuyết, hướng tới một bộ máy gọn nhẹ và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, mục đích sâu xa và đầy toan tính lại nằm ở khía cạnh "tư". Sau khi các tỉnh thành được sáp nhập, ông Tô Lâm sẽ có toàn quyền chỉ định các chức vụ đứng đầu đảng và chính quyền của các đơn vị hành chính tỉnh thành mới. Dĩ nhiên, những người được bổ nhiệm sẽ là những cá nhân thuộc phe cánh của ông ấy, bao gồm cả những đồng hương Hưng Yên, những người được cho là sẽ trung thành với ông hơn.
Chủ trương sáp nhập tỉnh thành, do đó, không chỉ là một cải cách hành chính mà c̣n là một chiến lược "tái cấu trúc" quyền lực. Nó tạo ra một khoảng trống quyền lực và một lư do chính đáng để thực hiện việc cải tổ nhân sự quy mô lớn. Điều này cho phép lănh đạo mới (Tô Lâm) có cơ hội tháo dỡ các cấu trúc quyền lực hiện có và cài cắm mạng lưới của riêng ḿnh một cách hợp pháp và ít gây tranh căi hơn so với việc ra tay thanh trừng trực tiếp.
Việc này giúp người đồng hương của ông Tô Lâm nắm giữ các chức vụ then chốt, quan trọng nhất, từ đó có khả năng khống chế toàn bộ hệ thống quyền lực chính trị ở các cấp, từ trung ương đến địa phương, bảo đảm vững chắc vị thế của cá nhân ông Tô Lâm trước và sau Đại hội Đảng XIV.
Hậu quả khôn lường của chủ trương "Một người làm quan cả họ được nhờ"
Khi việc bổ nhiệm các chức vụ cao cấp không dựa trên nền tảng tài năng, tính chuyên nghiệp và đạo đức – những giá trị cần thiết cho một nền quản trị hiệu quả – mà thay vào đó là yếu tố quê quán, đồng hương sẽ để lại những hậu quả khôn lường.
Đầu tiên, nó làm suy yếu năng lực lănh đạo, quản lư của bộ máy công quyền. Người có tài năng, kinh nghiệm và đạo đức có thể bị bỏ qua, thay vào đó, sẽ là người kém năng lực nhưng có quê quán tại Hưng Yên hoặc quan hệ thân cận. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều hành đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức kinh tế và xă hội cần người có tâm, có tài.
Các dự án hạ tầng lớn, vốn là xương sống của sự phát triển, trở thành minh chứng rơ ràng cho sự yếu kém trong quản lư. Ví dụ, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đă đội vốn từ 8.769,9 tỷ đồng lên 18.001,5 tỷ đồng và chậm tiến độ nhiều năm. Tương tự, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên cũng tăng vốn từ 17.000 tỷ đồng lên hơn 47.000 tỷ đồng và chậm tiến độ tới 7 năm. Những vấn đề này có thể liên quan đến việc bổ nhiệm không dựa trên năng lực thực chất, mà thay vào đó là sự ưu tiên những người thuộc phe cánh.
Thứ hai, hiện tượng này gây mất niềm tin trầm trọng trong nhân dân. Khi họ nhận thấy sự ưu ái rơ rệt dựa trên yếu tố quê quán, khiến niềm tin vào sự công bằng, minh bạch của hệ thống sẽ bị xói ṃn. Điều này cũng gây ra sự bất măn và chia rẽ trong hệ thống công quyền, làm suy yếu động lực cống hiến thực sự.
Thứ ba, nó dẫn đến t́nh trạng "Một người làm quan cả họ được nhờ". Thành ngữ này tưởng như chỉ tồn tại trong thể chế quân chủ từ quá khứ, nhưng lại miêu tả chính xác hệ quả của việc bổ nhiệm dựa trên quan hệ trong t́nh h́nh hiện nay. Khi một cá nhân nắm giữ quyền lực nhờ phe cánh, họ có xu hướng kéo theo những người thân, đồng hương vào bộ máy, tạo thành các nhóm lợi ích. Điều này dẫn đến đặc quyền, đặc lợi, và là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, làm suy yếu nền tảng đạo đức xă hội và cản trở sự phát triển công bằng.
Để thấy rơ hơn sự khác biệt, chúng ta có thể so sánh với quy tŕnh bổ nhiệm ở các quốc gia tiên tiến phương Tây. Ở Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, quy tŕnh bổ nhiệm các chức vụ quan trọng (đặc biệt là cấp Bộ trưởng và Nội các) thường được thiết kế để đề cao tính minh bạch, công khai và dựa trên năng lực, kinh nghiệm, đạo đức.
Tại Hoa Kỳ, Tổng thống đề cử quan chức thuộc quyền, nhưng phải được Thượng viện phê chuẩn thông qua các phiên điều trần công khai, kiểm tra lư lịch sâu rộng và bỏ phiếu. Ở Anh, Thủ tướng bổ nhiệm các Bộ trưởng, nhưng họ phải là thành viên của Quốc hội và chịu trách nhiệm giải tŕnh trước cơ quan này. Tại Đức, Thủ tướng Liên bang đề xuất danh sách Bộ trưởng cho Tổng thống bổ nhiệm, với các Bộ trưởng điều hành công việc độc lập trong khuôn khổ chính sách chung. C̣n ở Pháp, Tổng thống bổ nhiệm Thủ tướng, và Thủ tướng đề xuất các thành viên chính phủ để Tổng thống bổ nhiệm, với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trước Quốc hội.
Điểm khác biệt cốt lơi là các hệ thống phương Tây đều có cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực mạnh mẽ, đảm bảo rằng việc bổ nhiệm không chỉ là ư chí cá nhân của một lănh đạo mà phải thông qua sự chấp thuận của cơ quan lập pháp hoặc được giám sát chặt chẽ bởi các quy định minh bạch. Điều này giúp hạn chế t́nh trạng cục bộ, phe cánh và thúc đẩy việc lựa chọn nhân tài.
Để tham khảo thêm, thật ra, việc xây dựng một “ê kíp ăn ư" để bảo đảm sự nhất quán khi thực hiện các chủ trương không phải là một ư tưởng kém. Trong một đơn vị nhỏ, điều này có thể giúp tăng cường hiệu quả và sự phối hợp. Tuy nhiên, khi áp dụng trong tầm mức quốc gia, nó sẽ bộc lộ tính bất công nghiêm trọng. Người có tài năng, chuyên nghiệp và đức độ không được bổ nhiệm v́ không thuộc "ê kíp" hoặc không phải đồng hương. Thay vào đó, người bất tài, vô đạo đức lại được bổ nhiệm chỉ v́ là đồng hương hoặc có quan hệ thân cận với lănh đạo.
Nguyên tắc "ê kíp ăn ư" này, khi được áp dụng trên quy mô quốc gia và dựa trên yếu tố quê quán, biến thành một dạng chủ nghĩa thân hữu có hệ thống. Nó không chỉ lăng phí nhân tài mà c̣n tạo tiền lệ xấu, làm suy yếu động lực cống hiến thực sự và hủy hoại niềm tin vào một nền công vụ liêm chính. Hậu quả lâu dài là sự suy giảm chất lượng quản trị, đ́nh trệ kinh tế do những quyết sách yếu kém, và khoảng cách ngày càng lớn giữa giới tinh hoa cầm quyền và khát vọng về một xă hội công bằng, thịnh vượng của người dân.
V́ một nền chính trị công bằng
Tóm lại, với hàng loạt lư do và phân tích đă nêu trên, việc bổ nhiệm các chức vụ cao cấp trong Đảng và trong chính quyền dựa trên nền tảng quê quán, đồng hương với lănh đạo là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hiện tượng "Hưng Yên hóa" không chỉ là dấu hiệu của tính cục bộ, phe cánh mà c̣n phản ánh sự nghi kỵ sâu sắc, tiền đề cho những cuộc tranh đoạt quyền lực nội bộ và sự lợi dụng các chính sách hợp pháp để phục vụ mục tiêu cá nhân.
Những hệ lụy của nó là vô cùng nghiêm trọng. Làm suy yếu uy quyền lănh đạo quốc gia, gây mất niềm tin trầm trọng trong nhân dân, tạo ra đặc quyền, đặc lợi theo cách bất công "Một người làm quan cả họ được nhờ", và cản trở sự phát triển bền vững của đất nước. Một hệ thống chính trị thiếu các cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực công khai, như bầu cử tự do hay sự phê chuẩn của cơ quan lập pháp, sẽ dễ dàng rơi vào t́nh trạng ưu tiên ḷng trung thành cá nhân hơn là năng lực thực chất.
Để xây dựng một quốc gia vững mạnh, công bằng và phát triển, điều cốt yếu là phải có một nền chính trị minh bạch, đề cao tài năng, đạo đức và sự cống hiến thực sự, không phân biệt quê quán hay quan hệ cá nhân. Chỉ khi đó, niềm tin của người dân mới được củng cố và đất nước mới có thể phát huy tối đa tiềm năng của ḿnh, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả công dân trong quốc gia ấy.
Hoa Thịnh Đốn, ngày 11 Tháng Sáu 2025
Đặng Đ́nh Mạnh

Gibbs 06-15-2025 01:19

Cựu đại úy công an Lê Chí Thành đă chính thức măn án tù sau 4 năm bị giam giữ với hai bản án liên tiếp do các ṭa án Việt Nam tuyên. Tổng cộng, ông bị tuyên 5 năm tù giam với hai tội danh: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và “Chống người thi hành công vụ”.
Trước khi bị bắt, ông Lê Chí Thành từng là cán bộ trại giam Thủ Đức (Z30D) và bị tước danh hiệu công an vào tháng 7/2020. Từ đó, ông sử dụng mạng xă hội như YouTube và Facebook để đăng tải các video tố cáo tiêu cực trong ngành công an và tố giác sai phạm của lănh đạo trong hệ thống tư pháp. Các tài khoản mạng xă hội của ông từng thu hút hơn 400.000 người theo dơi, trở thành một trong những tiếng nói gây chú ư nhất về vấn đề minh bạch và chống tham nhũng từ bên trong ngành công an.
Bản án gần nhất được tuyên vào ngày 22/6/2022 bởi một ṭa án cấp huyện ở tỉnh B́nh Thuận, kết án ông 3 năm tù. Trước đó, vào tháng 1/2022, ông đă bị Ṭa án TP.HCM tuyên phạt 2 năm tù với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” liên quan đến vụ việc xảy ra giữa tháng 4/2021, khi cảnh sát giao thông thu giữ xe của ông với cáo buộc không xuất tŕnh được giấy tờ hợp lệ.
Trong phiên ṭa này, ông Thành lên tiếng tố cáo ḿnh bị tra tấn, ép cung trong trại giam, nhưng bị thẩm phán ngắt lời, không cho tiếp tục tŕnh bày.

Gibbs 06-15-2025 01:19

Chủ trương sáp nhập tỉnh/thành phố ở Việt Nam, theo các tuyên bố công khai của chính phủ csVN, thường được lư giải bởi các lư do như tinh gọn bộ máy hành chính: Giảm biên chế để tiết kiệm chi phí quản lư. Tăng hiệu quả quản lư nhà nước: Tránh trùng lặp chức năng, chồng chéo quyền lực địa phương. Quan trọng hơn là phù hợp quy mô dân số, diện tích: Nhiều tỉnh có dân số quá thấp, kinh tế tŕ trệ, không đáp ứng tiêu chí của một đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tuy nhiên đứng trên góc nh́n chính trị. Đây có phải là âm mưu “cao tay ấn” của Tô Lâm. Với vị thế TBT đảng csVN, hiện Tô Lâm là người đứng đầu của đảng. Nếu việc sáp nhập tỉnh/thành phố diễn ra dưới nhiệm kỳ của ông ta với tốc độ nhanh, tập trung quyền lực cao hơn vào trung ương và vào tay Bộ Công an trước Đại hội XIV, th́ một số giả thuyết chính trị có thể đặt ra, mà việc đầu tiên là muốn tập trung quyền lực. Việc gom các đơn vị hành chính nhỏ thành đơn vị lớn hơn có thể giúp trung ương và Bộ Công an dễ kiểm soát hơn, đặc biệt là với các địa phương “có tính tự trị và độc lập cao”.
Kế đến là định h́nh lại bản đồ chính trị .Có thể sáp nhập là cách để triệt tiêu ảnh hưởng của các nhóm lợi ích địa phương, đặc biệt là các tỉnh/thành phố “thân” với các phe phái chính trị khác (ví dụ như cựu Thủ tướng, cựu Chủ tịch nước…). Cũng có thể là cách để tái bố trí nhân sự cấp cao, dọn đường cho việc thay máu bộ máy lănh đạo địa phương. Cuối cùng đây cũng là kế sách để Tô Lâm củng cố quyền lực cá nhân.
Một khi các tỉnh/thành phố được sáp nhập, việc bổ nhiệm người đứng đầu tỉnh/thành phố mới sẽ trở thành cơ hội cho Tô Lâm đưa “người của ḿnh” vào các vị trí then chốt. Dư luận và các nhà phân tích có thể nghi ngờ rằng đây là một phần trong chiến lược "thôn tính có hệ thống" sau khi đă kiểm soát công an, tư pháp, truyền thông và đang từng bước siết chặt bộ máy hành chính và chính trị.
Tóm lại việc sáp nhập tỉnh/thành phố có thể có nhiều mục đích. Một phần là núp dưới chiêu bài chính sách quản trị hành chính hợp lư. Một phần có thể mang động cơ chính trị, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chứng kiến sự tập quyền mạnh mẽ vào tay Bộ Công an và cá nhân Tô Lâm. Đây là trọng điểm mà chúng ta cần phân biệt rơ giữa chính sách hành chính – hành pháp và ư đồ chính trị cá nhân cùng phe đảng.
Lăo Thất

Gibbs 06-15-2025 01:22

NỮ CHỦ TỊCH VĨNH PHÚC KHẮC PHỤC 20 TỶ VÀ 2 LÔ ĐẤT
Trong vụ án tập đoàn Phúc Sơn, Bà Hoàng Thị Thúy Lan nộp 20 tỷ đồng và 2 lô đất trị giá 34,3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng trong vụ Phúc Sơn, trước phiên ṭa sơ thẩm ngày 24/6/2025.
Cũng như các án tham ô hối lộ và các án kinh tế khác, các đối tượng phải ráo riết chịu chi th́ toà mới mở phúc thẩm giảm án cho. Rồi nếu chi đủ cộng thêm biết "đi cửa hậu" với lănh đạo th́ rất "sáng cửa" để tái hoà nhập cộng đồng.
Thực tế, có vài chục tỷ hay trăm tỷ đi nữa th́ cũng chỉ là con số lẻ với chúng thôi. Nuốt không trôi xong trả lại tiền nhận hối lộ, được giảm án, một ṿng luẩn quẩn gây bức xức cho dư luận và người dân cùng cực, thế nhưng miễn sao chúng đạt được thoả thuận có lợi cho nhau th́ ư kiến người dân chẳng là ǵ cả.
Linh Linh

Gibbs 06-15-2025 01:22

GIẢI PHÁP XÓA BỎ THAM NHŨNG Ở VIỆT NAM
Dưới chế độ csVN hiện nay, tham nhũng không c̣n là những hành vi cá biệt mà đang ăn sâu vào bộ máy quản lư nhà nước, từ y tế, giao thông, ngoại giao đến lao động – tức là gần như mọi lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân. Cụ thể điển h́nh một vài vụ như Việt Á: Biến đại dịch – một thảm họa y tế toàn cầu – thành cơ hội trục lợi, thể hiện sự vô cảm đến mức đáng báo động. Cục Đăng kiểm: Những chiếc xe không bảo đảm toàn vẫn được "hợp thức hóa", đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân. Bộ Ngoại giao và các chuyến bay giải cứu: Lợi dụng hoàn cảnh người Việt ở nước ngoài đang gặp khó khăn v́ COVID-19 để trục lợi. Bộ Lao động và thị trường xuất khẩu lao động: Người lao động nghèo phải chi trả những khoản “bôi trơn”, "chạy chọt" mới có thể đi làm việc – dù đó là mồ hôi, nước mắt của họ.
Từ những điều nêu trên, chúng ta có thể thấy tham nhũng không c̣n là hiện tượng đơn lẻ. Nó đă trở thành một phần cơ cấu, một thứ quyền lực ngầm nằm trong hệ thống lănh đạo của csVN khiến mọi nỗ lực chống tham nhũng chỉ như “cắt ngọn” v́ không thể chạm tới “gốc”. Tại đất nước Việt Nam hiện nay, tham nhũng không phải là “sâu mọt” nhỏ mà là… “gốc rễ có hệ thống”!
Vậy giải pháp ǵ để có thể triệt tiêu tham nhũng? Điều đầu tiên là phải minh bạch thể chế và trách nhiệm giải tŕnh: Không thể chống tham nhũng hiệu quả khi quyền lực không được kiểm soát chặt chẽ. Tự do báo chí và xă hội dân sự mạnh mẽ: Khi người dân không có quyền giám sát thực sự, các hành vi sai phạm dễ dàng bị che giấu. Pháp luật phải nghiêm minh và không có vùng cấm: Không thể để một số người “ngồi chồm hổm trên pháp luật”.
Tăng cường minh bạch và công khai thông tin. Công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, đặc biệt là lănh đạo cấp cao. Mở rộng việc tiếp cận thông tin cho người dân và báo chí, đặc biệt về các dự án đầu tư công, ngân sách, tuyển dụng công chức. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế. Rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật c̣n chồng chéo, tạo kẽ hở cho tham nhũng. Ban hành các quy định rơ ràng về xung đột lợi ích, "cửa sau", quà biếu.
Tăng cường vai tṛ của các cơ quan kiểm tra, thanh tra và tư pháp. Bảo đảm tính độc lập, chuyên nghiệp của các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Viện Kiểm sát, Ṭa án. Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ và chính quyền, đặc biệt là đối với cán bộ lănh đạo. Chống tham nhũng là một vấn đề rất phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam, nơi mà tham nhũng có thể len lỏi ở nhiều cấp độ trong bộ máy chính quyền và doanh nghiệp.
Dưới đây là một số giải pháp thực tiễn: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Áp dụng hệ thống quản lư điện tử để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cán bộ (giảm cơ hội "xin – cho"). Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia liên thông, giúp phát hiện nhanh các bất thường trong kê khai tài sản, đấu thầu, cấp phép...
Khuyến khích người dân, báo chí, tổ chức xă hội tham gia giám sát hoạt động công quyền. Bảo vệ người tố cáo tham nhũng, bảo đảm an toàn và khuyến khích họ tố giác. Tăng cường giáo dục liêm chính và đạo đức công vụ. Đưa nội dung giáo dục chống tham nhũng vào chương tŕnh trung học phổ thông và đại học. Đào tạo cán bộ công chức về đạo đức công vụ, trách nhiệm giải tŕnh. Cải cách tiền lương và chế độ đăi ngộ. Tăng lương, đảm bảo đời sống cán bộ, công chức để giảm động cơ tham nhũng. Áp dụng cơ chế trả lương theo hiệu quả công việc và trách nhiệm.
Nhưng nếu người dân Việt Nam hôm nay muốn “dân giàu nước mạnh”, xóa bỏ tham nhũng th́ không c̣n giải pháp nào khác hơn ngoài việc cơ chế hiện tại phải thực tâm thay đổi Hiến pháp. Hệ thống lănh đạo phải tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng. Muốn được như thế, nhà cầm quyền csVN cần phải xóa bỏ điều 4 Hiến pháp - tôn trọng tự do Ngôn luận và tự do Tín ngưỡng.
Lăo Thất

Gibbs 06-15-2025 01:48

KONTUM: YÊU CẦU CÔNG CHỨC VIẾT PHIẾU XIN LỖI DÂN
Báo chí trong nước đưa tin, Gia Lai và Kon Tum đang cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính bắt đầu từ việc giải quyết sớm, nhanh chóng các thủ tục, hồ sơ. Đối với các hồ sơ, thủ tục hành chính bị trễ hạn, tỉnh Kon Tum, Gia Lai yêu cầu phải giải tŕnh lư do và viết phiếu xin lỗi gửi đến người dân.
Một hành động quá đỗi b́nh thường trong bất kỳ tổ chức nào nếu hoàn thành không tốt nhiệm vụ được giao, th́ nay đám cán bộ lănh đạo cũng biến được thành một công việc "vẻ vang", khoe khoang như kiểu đó là thành tích nổi bật vậy.
Mà cơ bản dân cũng đâu cần màu mè như vậy, tên nào sai th́ xử tên đó, không làm được th́ thay cho người khác vào làm. Chứ viết phiếu xong rồi hồ sơ cũng cứ ngâm của dân cả năm trời, hoặc phải đi lại 5 - 7 lần mới xong việc th́ cũng vậy. Quen thói "hành là chính", nên viết xong phiếu lại ấm ức trả thù dân nữa th́ mệt.
Linh Linh

Gibbs 06-15-2025 01:48

CON TRAI ĐBQH NGUYỄN SỸ CƯƠNG NÓI NHIỀU NGƯỜI ĐƯA TIN VỀ BỐ M̀NH LÀ “PHẢN ĐỘNG, CHỐNG PHÁ”
L.P (viết tắt tên nhân vật), Á quân Vietnam Idol 2023 có , sinh viên trường RMIT, con trai ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - người lái xe BMW gây tai nạn làm nữ sinh thiệt mạng vừa lên mạng phân bua cho bố ḿnh. Nói đây là tai nạn không mong muốn, gây hậu quả “có thể nói là nghiêm trọng”, và nói nhiều người đứng ngoài, đă buông lời quá khích, có tư tưởng “phản động - chống phá”.
L.P viết nội dung này trên một nhóm chat trên Telegram, hiện L.P đă xoá bài viết này. Đúng là con nhà quan có khác, miệng cũng có gang có thép. Biết bố ḿnh sai, nhưng lại bỏ trốn, không hỗ trợ nạn nhân cấp cứu, rồi lại vu cho người khác đưa tin là có tư tưởng phản động, chống phá. Phúc hơn em nữ sinh kia có ba tuổi thôi, và nếu như tai nạn kia rơi vào gia đ́nh em th́ sao, tương lai Phúc th́ rộng mở, c̣n hành tŕnh trên dương thế của nữ sinh kia đă phải khép lại.
Điều khiến dư luận bức xúc là cả ông ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương và vợ đều làm quan to, nhưng từ khi sự việc xảy ra th́ bịt mồm báo chí, bịt luôn cả cơ quan điều tra, vụ án gây tai nạn nghiêm trọng nhưng bị ém nhẹm không khởi tố và có khả năng bị “ch́m xuồng”.
Vợ ông Cương là Lâm Thị Phương Thanh là Phó Chánh văn pḥng Trung ương Đảng, từng làm Bí thư tỉnh Lạng Sơn, chức vụ rất to trong ĐCS. Gia đ́nh cũng thuộc loại cả nhà làm quan: có bố làm Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Ninh B́nh, anh trai làm giám đốc Sở Lao động, em trai theo bố làm Chi cục thuỷ lợi tỉnh. Cả nhà “nâng đỡ trong sáng” nhau làm quan, mấy ngày nữa sáp nhập tỉnh c̣n lên nữa.
Nói vậy để nhân dân biết, cháu L.P con nhà quan, nên phát biểu cũng không phải dạng vừa đâu.
Vơ Tuấn⁩

Gibbs 06-15-2025 01:49

MỖI NĂM GỬI VỀ 16 TỶ ĐÔ, ĐẢNG KHÔNG QUAN TÂM SAO ĐƯỢC
Trong chuyến thăm tại Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính lại buông lời nịnh nọt cộng đồng người Việt Nam ở nơi đây rằng : “Người Việt Nam ở nước ngoài, dù chỉ có 1 người th́ Đảng, Nhà nước cũng t́m mọi cách phù hợp, hiệu quả để quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ”. Mỗi năm kiều bào gửi về quê hương hơn 16 tỷ USD, Thủ Chính quan tâm là phải.
Người VN sống ở nước ngoài góp tiền được Đảng gọi là “kiều bào”, “khúc ruột ngàn dặm”. Nhưng góp ư kiến th́ trở thành “phản động”, “đu càng” ngay.⁩

Gibbs 06-15-2025 01:49

THỜI PHONG KIẾN CÓ CHÚA CHỔM, THỜI NAY CÓ QUAN CHỔM!
Không c̣n là hiện tượng đơn lẻ nữa, mới đây, một số người dân đă làm đơn đề nghị UBND xă Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An trả gần 300 triệu đồng tiền văn pḥng phẩm, ăn uống. Cụ thể, ông Mai Quốc Cường đă gửi đơn kiến nghị tới UBND xă Châu Tiến về việc thanh toán tiền nợ văn pḥng phẩm, photocopy tài liệu, mua sắm máy vi tính, tủ đựng tài liệu và sửa chữa máy móc phục vụ hoạt động của xă trong nhiều năm qua với số tiền là 221,2 triệu đồng. Và bà Lang Thị Tâm, chủ hộ kinh doanh Homestay Từ Tâm cũng yêu cầu giải quyết khoản nợ hơn 72,5 triệu đồng từ năm 2019 đến nay dù đă đ̣i nhiều lần chưa trả.
Giờ là thời điểm các chủ nhà hàng, quán ăn, các nhà cung cấp văn pḥng phẩm… bung lụa đ̣i tiền ăn quỵt của cán bộ. Miếng ăn là miếng nhục, thế mà quan c̣n chén được. Đ̣i không trả không c̣n ǵ để nói. Nợ chây ́ khắp cả nước như vậy mà lănh đạo vẫn nhận giấy khen hàng năm của Chủ tịch tỉnh. Đấy là quan chỉ ăn nợ người dân mưu sinh thôi đấyđấy, c̣n ăn cướp th́ có trời mới biết được!
HN

Gibbs 06-15-2025 01:49

KHÔNG QUẢN ĐƯỢC TH̀ CẤM
Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lư hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước đề xuất không được dùng tiền mặt, bắt buộc chuyển khoản với giao dịch vàng từ 20 triệu đồng trở lên.
Như vậy là những người không có tài khoản ngân hàng, người cao tuổi, vùng sâu vùng xa chưa quen chuyển khoản th́ không thể mua vàng.
Sắp tới sẽ đánh thuế giao dịch vàng nên Nhà nước sẽ kiểm soát từng giao dịch mua bán vàng. Vàng có giá trị lớn nên thu thuế cũng được nhiều, làm sao Nhà nước bỏ qua được. Dân có bao nhiêu vàng trong nhà, chính quyền biết.
Cầm tiền hợp pháp mà cũng không thể sử dụng là đây, người dân buộc phải tạo tài khoản ngân hàng và trả phí sử dụng hàng tháng. Khuyến khích người dân giao dịch điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt mà không có lộ tŕnh, cứ ra lệnh cấm th́ làm sao dân kịp thích nghi.
Bây giờ chỉ c̣n hít thở không khí là chưa bị đánh thuế thôi.
Cô Ba

Gibbs 06-15-2025 01:49

ĐBQH PHẠM KHÁNH PHONG LAN QUY TRÁCH NHIỆM HÀNG GIẢ, HÀNG KÉM CHẤT NHIỆM TRÀN LAN LÀ DO Ư THỨC NGƯỜI DÂN
Tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp" được tổ chức chiều 11.6, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan- Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết cuộc chiến chống hàng giả là trận chiến "không cân sức".
Theo bà Lan lực lượng thực thi pháp luật hiện nay c̣n quá mỏng, không thể bao sân kiểm soát được hết. Thanh tra kiểm tra chỉ là phần ngọn, quan trọng là ư thức người dân. Các đơn vị phân phối vẫn c̣n v́ lợi nhuận, v́ chiết khấu ăn chia với nhau, bắt tay mua bán kiếm lợi, người tiêu dùng th́ lại có tâm lư thích rẻ, cứ thấy rẻ là mua.
Các ban ngành kiểm tra hàng hóa lúc nhận lương có chia cho dân không mà đến lúc bị khui hàng nhái, hàng giả th́ lại đổ lỗi do người dân kém ư thức, ham rẻ.
Hàng giả tràn lan bán bằng giá hàng thật, chứ đâu hoàn toàn là do dân ham hàng rẻ tiền. Dân vào bệnh viện bị bác sĩ ép mua sữa giả có giá lên tới gần 1 triệu đồng/ hộp, như vậy có phải do ham rẻ không?
Cơ quan chức năng được đào tạo nhưng lại để hàng giả tràn lan, giờ lại đổ lỗi cho dân- những người không có chuyên môn, không được đào tạo.
Để đến được tay người người tiêu dùng, hàng hóa phải đi qua Hải quan, cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Khoa học & Công nghệ, quản lư thị trường, thanh tra,cảnh sát kinh tế… Vậy tại sao hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại?
Vụ việc hải quan bị bắt v́ bảo kê cho hàng nhập lậu, Nguyên cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bị bắt v́ bảo kê cho hàng giả… đă cho thấy các cơ quan chức năng đă ăn tiền hối lộ ngập mồm, để cho dân được … ăn hóa chất độc hại.
Pḥng chống mai thúy, pḥng chống tội phạm cũng là trách nhiệm của dân, giờ chống hàng giả cũng là trách nhiệm của dân. Thế dân đóng thuế nuôi cán bộ để làm cảnh hay sao?
Cô Ba

Gibbs 06-15-2025 01:50

XƯA CHẠY BIÊN CHẾ, NAY CHẠY NGHỈ VIỆC!
Tinh gọn với mục đích là giảm chi thường xuyên, nhưng thực tế cho cán bộ nghỉ vẫn phải vừa phải trả một cục lại vẫn trả lương hàng tháng, thế th́ sao mà giảm được chi thường xuyên. Khác ǵ tát bùn sang ao?
Mới đây, gần 1.200 cán bộ, công chức, viên chức ở Hải Dương xin nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo chính sách mới. Hồ sơ đang được thẩm định để giải quyết đúng quy định.
Được nghỉ hưu trước tuổi, vừa không phải làm việc, vẫn được hưởng 100% lương hưu (không thiếu xu nào), lại được chính quyền "bù lỗ" cho tận mấy tỷ th́ cán bộ nào chả muốn chuồn. Ở lại làm việc dù có "cá kiếm" thêm một món, nhưng không may số đen, không phải đầu lại phải tai, dính chưởng, vào ḷ th́ mất cả ch́ lẫn chài.
1.200 cán bộ xin nghỉ lại mất 1.200 tỷ tiền thuế của dân để trợ cấp cho cán bộ, cả nước tính chắc cả trăm ngàn tỷ trợ cấp. Cùng là người lao động, cũng theo luật lao động mà lại có sự khác biệt. Không thực hiện trợ cấp theo luật mà các tỉnh thành lại thi nhau rút ruột ngân sách chia cho nhau. Dân nuôi báo cô bao năm giờ về lại được ôm mớ tiền.
HN


All times are GMT. The time now is 08:32.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.06161 seconds with 8 queries