![]() |
Elon Musk biến Tesla thành “tṛ cười toàn cầu”: Người dùng quay lưng, thương hiệu lao dốc không phanh
1 Attachment(s)
Chuyên gia cho rằng Elon Musk đă gây ra 'tội ác thương hiệu' tày trời cho Tesla.
https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1745537585 Elon Musk cho biết ông sẽ quay trở lại tập trung điều hành Tesla, nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là: Liệu có quá muộn để đảo ngược những thiệt hại đă xảy ra? Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư đầu tuần này, Musk tuyên bố sẽ rút khỏi vai tṛ đứng đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) vào tháng tới, sẽ chỉ dành khoảng một đến hai ngày mỗi tuần cho công việc tại đây. Thời gian c̣n lại, ông sẽ tập trung cho Tesla – hăng xe điện đang gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dù Musk có dành nhiều thời gian hơn cho Tesla, th́ thiệt hại từ việc ông công khai ủng hộ Tổng thống Donald Trump và giữ vai tṛ gây tranh căi tại DOGE dường như đă gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến h́nh ảnh thương hiệu của Tesla. Hăng đă đối mặt với các cuộc biểu t́nh bên ngoài showroom, các vụ phá hoại tại cơ sở sản xuất, và đầu tháng này c̣n công bố mức sụt giảm doanh số quư I lớn nhất trong lịch sử, khi người tiêu dùng quay lưng với thương hiệu. Ngay cả những người ủng hộ trung thành của Musk cũng thừa nhận rằng tác động tiêu cực này có thể kéo dài. Một số nhà đầu tư lạc quan vẫn tin rằng việc Musk rút khỏi DOGE sẽ đủ để giúp Tesla tránh được những vấn đề tiếp theo. Cổ phiếu Tesla đă tăng hơn 3% trong phiên giao dịch sáng thứ tư – dù hăng vừa công bố lợi nhuận ṛng giảm tới 71% do doanh số toàn cầu lao dốc. Tuy nhiên, ngay cả Dan Ives từ Wedbush Securities – một trong những nhà phân tích Phố Wall lạc quan nhất về Tesla – cũng cảnh báo rằng nhu cầu mua xe sẽ giảm vĩnh viễn khoảng 10% v́ h́nh ảnh chính trị của Musk. “Thiệt hại thương hiệu mà Musk gây ra khi ở Nhà Trắng/DOGE trong vài tháng qua sẽ không thể xóa bỏ chỉ bằng tuyên bố này. Một phần của hậu quả đó sẽ để lại vết nhơ lâu dài cho thương hiệu Tesla ở cả châu Âu và Mỹ“, Ives viết trong ghi chú gửi khách hàng vào sáng thứ tư. Elon Musk hôm thứ ba đă bác bỏ việc Tesla bị ảnh hưởng h́nh ảnh thương hiệu do những hoạt động chính trị gây tranh căi của ông. Thay vào đó, ông đổ lỗi cho các cuộc biểu t́nh – dù không có bằng chứng cụ thể – là do người biểu t́nh được thuê. Musk cũng cho rằng đợt sụt giảm doanh số kỷ lục vừa qua là do các yếu tố kinh tế vĩ mô và tâm lư không chắc chắn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều hăng xe khác lại ghi nhận doanh số tăng trong quư, đặc biệt là ở mảng xe điện. Ngay cả Giám đốc Tài chính Tesla – ông Vaibhav Taneja – cũng thừa nhận rằng Tesla đă phải đối mặt với phản ứng tiêu cực. “Có rất nhiều suy đoán về lư do khiến doanh số giao xe của chúng tôi sụt giảm trong quư đầu tiên”, ông nói. “Tác động tiêu cực từ các hành vi phá hoại và sự thù địch phi lư đối với thương hiệu và nhân viên của chúng tôi đă ảnh hưởng đến một số thị trường”. Chuyên gia Dan Ives từ Wedbush – người trước đó vẫn lạc quan với Tesla cho biết chính sự sụt giảm doanh số đă khiến Musk phải tuyên bố rút khỏi DOGE. “Không thể phủ nhận những ǵ vừa xảy ra trong quư này, cho dù ông ấy có thừa nhận hay không”, Ives nói. “Tổn hại thương hiệu là không thể đảo ngược”. Tác động từ các hành động của Elon Musk đối với thương hiệu Tesla có thể tồi tệ hơn nhiều so với những ǵ các nhà đầu tư lạc quan thừa nhận. “Ư tưởng rằng ông ấy quay lại tập trung cho Tesla th́ doanh số sẽ phục hồi là điều vô lư”, – Gordon Johnson từ GLJ Research, một trong những người chỉ trích Tesla gay gắt nhất Phố Wall nhận định. Ông cho rằng Musk đă gây ra tổn hại vĩnh viễn với nhóm khách hàng tự do – vốn là thị trường tự nhiên của xe điện Tesla v́ mối quan tâm đến môi trường. Thậm chí, nhu cầu đă bắt đầu giảm trước cả khi ông Trump đắc cử và Musk công khai ủng hộ ông. Doanh số Tesla bắt đầu giảm từ đầu năm 2024, sau khi Musk đưa ra một số chính sách mới tại nền tảng mạng xă hội X của ông, đồng thời liên tục đăng tải những quan điểm cực hữu. Theo Johnson, những hành động này sẽ c̣n tiếp diễn, ngay cả khi Musk không quay lại Nhà Trắng. “Tổn hại mà ông ta gây ra là 100% không thể đảo ngược”, Johnson khẳng định. ÁN TỬ THƯƠNG HIỆU Theo nhận định của Kelly O’Keefe, người sáng lập công ty tư vấn thương hiệu Brand Federation, dù một số người ủng hộ ông Trump có thể bắt đầu quan tâm hơn đến việc mua xe Tesla, điều này không đủ bù đắp cho lượng khách hàng tự do đă rời bỏ thương hiệu. Ông gọi những ǵ Musk đă làm với Tesla trong vài năm qua là “tội ác thương hiệu”. “Tesla đă sa sút ngay cả trước thời DOGE”, O’Keefe nói. “Đây từng là thương hiệu gắn liền với nỗi lo về biến đổi khí hậu, là biểu tượng của sự quan tâm đến môi trường”. Giờ đây, theo ông, Tesla đang rơi vào ṿng xoáy lao dốc. “Đó từng là thương hiệu khiến người dùng tự hào khi sở hữu”, ông nói thêm. “Tôi không biết làm cách nào để xóa đi vết nhơ từ hành vi của Musk”. VietBF@ Sưu tập |
All times are GMT. The time now is 13:42. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.