![]() |
Ôtô mới giá trên trời, người Nga chuyển sang dùng xe cũ
1 Attachment(s)
Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ôtô mới tại Nga trở nên khan hiếm. Với nhiều người, xe hơi mới giờ chỉ là thú vui của nhà giàu.
Theo Reuters, chi tiêu dành cho xe mới của người tiêu dùng Nga đă giảm hơn một nửa vào năm ngoái. Các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây giáng đ̣n lên ngành công nghiệp xe nước này. Hoạt động sản xuất lao dốc, giá cả tăng vọt, người tiêu dùng chuyển sang mua xe cũ với mức giá rẻ hơn. Đến nay, vẫn chưa rơ các biện pháp trừng phạt của phương Tây có tác động như thế nào đối với toàn bộ nền kinh tế Nga. Nhưng rơ ràng ngành công nghiệp ôtô của nước này đă chịu ảnh hưởng. Ngành công nghiệp này vốn phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và linh kiện nhập khẩu. Giảm chi tiêu cho xe mới Cụ thể, chi tiêu cho ôtô mới đă giảm 52% xuống c̣n 1.500 tỷ ruble (20,4 tỷ USD) vào năm ngoái, trong khi lượng xe mới bán ra lao dốc 58,8%. Sản lượng ôtô cũng lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ năm 1991, khi các hăng xe phương Tây dừng hoạt động và bán nhà máy. Dữ liệu từ Autostat cho thấy tổng chi tiêu cho ôtô mới và xe đă qua sử dụng giảm hơn 15% trong năm ngoái. Lạm phát khiến giá cả leo thang và mức sống của người tiêu dùng lao dốc. Tiền đổ vào thị trường xe cũ đă đẩy giá xe đă qua sử dụng tăng lên. Trong khi đó, cấu trúc của thị trường xe mới thay đổi đáng kể CEO Sergei Udalov của Autostat Tuy nhiên, chi tiêu cho ôtô đă qua sử dụng ghi nhận mức tăng 14%. Xe cũ chiếm tới 3/4 lượng xe được bán trong năm ngoái, tăng từ mức 55% của năm 2021. "Tiền đổ vào thị trường xe cũ đă đẩy giá xe đă qua sử dụng tăng lên. Trong khi đó, cấu trúc của thị trường xe mới thay đổi đáng kể", Reuters dẫn lời CEO Sergei Udalov của Autostat b́nh luận. "Lada ḍng b́nh dân và xe Trung Quốc giá trên 2 triệu ruble vẫn có trên thị trường. Nhưng các hăng cao cấp hơn đă gần như biến mất", vị CEO nói thêm. Theo hăng thống kê Rosstat, lạm phát năm 2022 ở mức 11,9% đă góp phần làm giảm 1% thu nhập khả dụng thực tế của người Nga. Các hăng bán lẻ đă đầu tư mạnh vào mô h́nh cửa hàng giá rẻ. Xu hướng này cũng xuất hiện trong ngành ôtô. Anton - nhân viên tại một công ty lớn của Nga - vừa mua chiếc Skoda đă qua sử dụng vào tháng 12. Người này thích một chiếc xe do phương Tây sản xuất hơn. Chiếc Skoda của anh có giá 2,5 triệu ruble, đắt hơn khoảng 1 triệu ruble so với một năm trước đó, nhưng vẫn rẻ hơn xe mới 1 triệu ruble. Anton cho biết anh cảm thấy may mắn v́ số km đă đi của chiếc xe c̣n thấp. Trong khi đó, nguồn cung xe cũ đang cạn dần. Xe ngoại mới chỉ dành cho người giàu "Xe hơi mới giờ chỉ là thú vui của nhà giàu, trừ khi đó là xe Lada hay các hăng Trung Quốc", Anton chia sẻ. Theo Autostat, giá trung b́nh của một chiếc xe mới được bán ra vào năm ngoái đă tăng 17% lên 2,33 triệu ruble. C̣n giá xe cũ tăng 32% lên 890.000 ruble. Hăng xe Séc Skoda Auto - một đơn vị của Volkswagen - cho biết số xe giao đến Nga sụt giảm 80% trong năm ngoái. Volkswagen đă đóng cửa nhà máy ở Nga và dừng nhập khẩu, nhưng vẫn chưa đồng ư bán hoạt động kinh doanh tại nước này như một số công ty sản xuất xe khác. Renault (Pháp) đă bán cổ phần đa số của ḿnh trong Avtovaz (Nga) cho Chính phủ Nga với giá chỉ 1 ruble, nhưng với tùy chọn mua lại sau 6 năm. Hoạt động kinh doanh của Nissan tại đây cũng được bán với giá 1 euro. Nhập khẩu ôtô đă qua sử dụng tăng vọt trong năm ngoái, đứng đầu là ôtô từ Nhật Bản. Nhật Bản đă hạn chế xuất khẩu ôtô giá trị cao sang Nga, nhưng không bao gồm ôtô đă qua sử dụng được mua bởi các cá nhân. Làn sóng doanh nghiệp phương Tây rời Nga đă giúp các thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Đáng chú ư, động cơ của JAC (Trung Quốc) được sử dụng để hồi sinh ḍng xe Moskvich (Nga). Các nhà phân tích thị trường dự đoán doanh số ôtô mới sẽ tăng lên khoảng 800.000 chiếc trong năm nay, từ 687.370 xe vào năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức hơn 1,6 triệu chiếc được bán ra trong năm 2021. |
All times are GMT. The time now is 01:01. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.