![]() |
Tại sao Microsoft không chết dù mắc nhiều sai lầm?
1 Attachment(s)
Microsoft đă đạt được nhiều thành tựu lớn. Tuy nhiên họ cũng mắc phải không ít sai lầm khá to, mà họ vẫn sống khỏe để trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới. V́ sao lại như thế? Góc nh́n của The New York Times.
Khả năng tăng trưởng của Microsoft mặc cho nhiều thứ họ đă làm sai có lẽ đến từ lịch sử lâu đời của công ty. Hoặc có thể đây là ví dụ của việc những mô h́nh độc quyền th́ rất khó chết. Hoặc có thể là cả hai lư do trên. Hăy quay lại chuỗi ngày tạm gọi là “đen tối” của Microsoft, kéo dài từ giữa những năm 2000 đến 2014. Thật ra giai đoạn này Microsoft cũng không phải là quá tệ, nhưng cách mà người ta nh́n vào Microsoft không phải là một cái nh́n thiện cảm. Microsoft đưa ra các phiên bản hệ điều hành không thành công như Windows Vista và Windows 8, công ty thất bại khi cạnh tranh về mạng xă hội với Facebook, công cụ t́m kiếm Bing th́ không thể cạnh tranh được với Google, trong khi mảng di động th́ Windows Phone thua toàn tập so với Android và iOS. Nhưng ngay cả khi như vậy, Microsoft vẫn kiếm được rất nhiều tiền. Năm 2013 khi mà Steve Ballmer chuẩn bị từ chức CEO, công ty đạt lợi nhuận tới 27 tỉ USD, thậm chí c̣n nhiều hơn những ǵ Amazon có thể làm trong năm 2020. Không quan trọng là phần mềm của Microsoft tệ đến cỡ nào - và nhiều sản phẩm của họ thật sự tệ như vậy - nhiều doanh nghiệp vẫn cần mua máy tính Windows, vẫn phải dùng dịch vụ email và ứng dụng văn pḥng của Micosoft. Đó là chưa kể những hạ tầng phía sau phụ thuộc vào các công nghệ của Microsoft như Windows Server, SQL Server… Microsoft sử dụng các sản phẩm buộc phải có đó để tách thành những mảng kinh doanh mới và mang lại lợi nhuận. Gần đây, Microsoft làm được nhiều cái đúng. Và một trong những thứ quan trọng mà công ty làm “đúng” là cloud. Đây có thể xem là sản phẩm quan trọng nhất của Microsoft trong 15 năm qua. Cộng với những thay đổi về mặt văn hóa công ty, Microsoft đang dần chuyển thành một h́nh ảnh trẻ trung, năng động hơn và sáng tạo hơn. Và đây cũng là cú “quay đầu” mà chúng ta nên mong đợi ở những công ty có quy mô khổng lồ như Microsoft. Cũng cần phải nói thêm rằng Microsoft khác với nhiều công ty công nghệ khác v́ họ làm sản phẩm chủ yếu dành cho doanh nghiệp, không phải là từng cá nhân sử dụng. Mà sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhất thiết phải là quá tốt v́ doanh nghiệp sẽ tiếp tục dùng và ngại thay đổi ngay cả khi đă có những giải pháp thay thế. Doanh nghiệp có thể không chạy ads trên Facebook, họ có thể không dùng Google Search, họ có thể không xài điện thoại Android, nhưng máy tính th́ chắc chắn không thể thiếu Windows, và văn pḥng th́ không thể thiếu Microsoft Office rồi. Nhờ sự phụ thuộc của khách hàng doanh nghiệp, cộng với marketing, truyền thông, Microsoft mỗi khi mắc sai lầm th́ vẫn có thể tiếp tục sống, ít nhất là cho đến khi công ty t́m ra giải pháp để khắc phục sai lầm của ḿnh. |
All times are GMT. The time now is 00:34. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.